Bị đòi nợ máu (Thứ Năm tuần XXVIII thường niên)

Thứ tư - 18/10/2017 14:33      Số lượt xem: 3453

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca (Lc 11,47-54)

Khi ấy, Chúa phán: "Khốn cho các ngươi! Hỡi những người xây cất mồ mả các tiên tri, mà tổ phụ các ngươi đã giết chết. Thật, các ngươi làm chứng và tán thành những hành động của tổ phụ các ngươi: vì thực ra họ đã giết các vị tiên tri, còn các ngươi thì xây mồ mả cho họ. Bởi đó mà sự Khôn Ngoan của Thiên Chúa đã nói: Ta sẽ sai đến với chúng các tiên tri và các tông đồ, trong số các vị đó, người thì chúng giết đi, người thì chúng bách hại, khiến cho dòng giống này sẽ bị đòi nợ máu của tất cả các tiên tri đã đổ ra từ lúc tạo thành vũ trụ, kể từ máu của Abel cho đến máu của Giacaria, người đã bị sát hại giữa bàn thờ và thánh điện. Phải, Ta bảo các ngươi, dòng giống này sẽ bị đòi nợ máu. Khốn cho các ngươi! Hỡi những tiến sĩ luật, vì các ngươi cất giữ chìa khoá sự hiểu biết. Chính các ngươi đã không được vào, mà những người muốn vào, các ngươi đã ngăn cản họ lại".
Khi Người phán bảo cùng các biệt phái và tiến sĩ luật những lời đó, thì họ bắt đầu oán ghét Người một cách ghê gớm, và chất vấn Người về nhiều vấn đề, cố gài bẫy Người để may ra bắt bẻ được lời gì do miệng Người thốt ra chăng.
Ðó là lời Chúa.
 
Suy niệm
Khi thánh sử Luca viết những dòng Tin Mừng này thì nhóm Do Thái giáo quá khích đang tỏ thái độ thù nghịch và đàn áp những ai tin vào Chúa Giêsu. Vì thế mà những lời khiển trách của Chúa dành cho những người Pharisêu và các ông thông luật tỏ ra rất cứng cỏi. Thật vậy, cha ông họ ngày xưa đã từng giết nhiều vị ngôn sứ mà Thiên Chúa gửi đến, và bây giờ họ cũng đối xứ như thế với những tín hữu của Chúa. Họ đang chứng tỏ mình là con cháu của những người giết các ngôn sứ khi xây lăng mộ cho các ngài. Cha ông họ ngày xưa đã phải trả giá bằng việc đi lưu đầy và ngày nay họ cũng bị đòi nợ máu khi bị người Rôma đến phá hủy Đền Thờ và đất nước này. Chúa báo trước tai họa dành cho họ khi họ tỏ thái độ cứng đầu không chịu sám hối mà đón nhận sứ điệp của Tin Mừng. Họ đã không chịu tin, lại còn ngăn cản người khác tin theo Chúa. Họ sẽ phải chịu trách nhiệm về tương lai của đất nước và dân tộc mình. Đòi nợ máu như thế đó.
Mỗi người chúng ta đều phải chịu trách nhiệm về vận mạng và tương lai của mình, của các thế hệ mai sau cũng như vận mạng và tương lai của quê hương đất nước dân tộc. Là người tín hữu, chúng ta phải hành động theo giáo huấn của Chúa để khỏi bị đòi nợ máu.
Lm. Giuse Nguyễn Văn Thông
 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 161
  •   Máy chủ tìm kiếm 14
  •   Khách viếng thăm 147
 
  •   Hôm nay 11,735
  •   Tháng hiện tại 652,507
  •   Tổng lượt truy cập 80,585,407