Bị đòi hỏi nhiều hơn (Thứ Tư tuần XXIX thường niên)

Thứ ba - 24/10/2017 14:39      Số lượt xem: 3504

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca. (Lc12,39-48)

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Các con hãy hiểu biết điều này, là nếu chủ nhà biết giờ nào kẻ trộm đến, ắt sẽ tỉnh thức, không để nó đào ngạch nhà mình. Cho nên các con hãy sẵn sàng: vì giờ nào các con không ngờ, thì Con Người sẽ đến".
Phêrô thưa Người rằng: "Lạy Thầy, Thầy nói dụ ngôn đó chỉ về chúng con hay về mọi người?" Chúa phán: "Vậy con nghĩ ai là người quản lý trung tín khôn ngoan mà chủ đã đặt coi sóc gia nhân mình, để đến giờ phân phát phần lúa thóc cho họ? Phúc cho đầy tớ đó, khi chủ về, thấy nó đang làm như vậy. Thầy bảo thật các con, chủ sẽ đặt người đó trông coi tất cả gia sản mình. Nhưng nếu đầy tớ ấy nghĩ trong lòng rằng: "Chủ tôi về muộn", nên đánh đập tớ trai tớ gái, ăn uống say sưa: chủ người đầy tớ ấy sẽ về vào ngày nó không ngờ, vào giờ nó không biết, chủ sẽ loại trừ nó, và bắt nó chung số phận với những kẻ bất trung. Nhưng đầy tớ nào đã biết ý chủ mình mà không chuẩn bị sẵn sàng, và không làm theo ý chủ, thì sẽ bị đòn nhiều. Còn đầy tớ nào không biết ý chủ mình mà làm những sự đáng trừng phạt, thì sẽ bị đòn ít hơn. Vì người ta đã ban cho ai nhiều, thì sẽ đòi lại kẻ ấy nhiều, và đã giao phó cho ai nhiều, thì sẽ đòi kẻ ấy nhiều hơn".
Ðó là lời Chúa.
 
Suy niệm
Nhờ câu hỏi của thánh Phêrô mà chúng ta biết thêm trách nhiệm của những người được Chúa gọi là quản gia. Không những họ phải tỉnh thức và sẵn sàng như tất cả mọi người khác, nhưng họ còn phải coi sóc người ăn kẻ ở, cấp phát phần thóc gạo đúng giờ đúng lúc, nghĩa là lo cho những người thuộc về mình cũng luôn tỉnh thức và sẵn sàng. Đó là những người có trách nhiệm trong Hội Thánh, trong các cộng đoàn. Đó cũng là cha mẹ trong gia đình. Thật ra không phải chỉ đến ngày tận thế thi Chúa mới đến, nhưng Chúa vẫn đến với chúng ta từng giây phút trong cuộc đời. Liệu chúng ta có đủ tỉnh thức để nhận ra sự hiện diện của Chúa cũng như những ơn lành mà Người ban cho chúng ta trong cuộc đời? Liệu chúng ta có đủ tỉnh thức để nhận ra cần phải thay đổi cung cách phục vụ để mang lại nhiều ích lợi hơn cho sự thăng tiến của Nước Thiên Chúa? Những người được giao trách nhiệm sẽ bị đòi hỏi nhiều hơn.
Ai trong chúng ta là người không được giao nhiệm vụ gì trong cộng đoàn? Vì thế, mỗi người cần thể hiện sự tỉnh thức của mình cách hiệu quả, để xứng đáng chung hưởng hạnh phúc với Thiên Chúa là Cha chúng ta.
Lm. Giuse Nguyễn Văn Thông

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 199
  •   Máy chủ tìm kiếm 19
  •   Khách viếng thăm 180
 
  •   Hôm nay 23,815
  •   Tháng hiện tại 1,033,952
  •   Tổng lượt truy cập 80,966,852