Gia đình Phạt Thánh Tâm Chúa Giêsu: Hội nghị tổng kết hoạt động tông đồ bác ái năm 2018

Thứ bảy - 12/01/2019 18:38      Số lượt xem: 2972

Ngày 8 tháng 01 năm 2018, tại giáo xứ Thánh Antôn, Ban chấp hành Gia đình Phạt Tạ Thánh Tâm (GĐPTTT) giáo phận Hải Phòng đã tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động tông đồ bác ái năm 2018.


Trên 200 đại biểu gồm Ban chấp hành GĐPTTT cấp hạt, xứ đoàn trong toàn giáo phận, đại biểu Huynh Đoàn Đaminh, Lêgiô, qúy Sơ Đaminh Mẫu Tâm, qúy thày, các Ban hành giáo. Về tham dự hội nghị còn có sự hiện diện của cha Tổng linh hướng Antôn Nguyễn Văn Ninh, cha hạt trưởng linh hướng hạt Kẻ Sặt Phêrô Nguyễn Văn Nguyên, và một số cha linh hướng các xứ đoàn.

Sau giờ khai mạc, thay mặt Ban chấp hành GĐPTTT giáo phận, anh trưởng Giuse Phạm Văn Hóa đã báo cáo tổng kết hoạt động trong năm qua. Theo bản báo cáo, cho đến nay, GĐPTTT đã có mặt tại 5/6 giáo hạt trong giáo phận, với 36 xứ đoàn, gồm 2.458 đoàn viên chính thức, số đoàn viên dự bị là 250. Hầu hết các đoàn viên tại các xứ đoàn, các toán siêng năng tham dự thánh lễ, đọc kinh luân phiên tại các gia đình, hàng tháng tổ chức học hỏi Nội quy, học giáo lý, cầu nguyện hàng tuần, chia sẻ Lời Chúa; đồng thời có những công tác bác ái, giúp đỡ những hoàn cảnh khó nghèo, giúp một số giáo xứ xây dựng nhà thờ với tổng số tiền là 424 triệu đồng.

Tuy vậy, bên cạnh những thành quả đạt được, một số xứ đoàn còn non yếu trong sinh hoạt và sống đức tin, như giữ đạo quen theo cách truyền thống, lệ làng, thói quen, thiên về tình cảm, nên chưa sống đúng tinh thần Chúa dạy. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến một số tiêu cực: nói hành, nói xấu, ganh tị, ghen ghét, mê tín dị đoan...

Để khắc phục tình trạng trên, cùng với nhịp bước của Giáo Hội toàn cầu, bước sang năm 2019, GĐPTTT giáo phận Hải Phòng sẽ phấn đấu với những định hướng cụ thể như sau :

1. Tổ chức thường xuyên cuộc họp các cấp để học tập Nội quy đoàn thể, tập huấn, học hỏi Giáo lý, Lời Chúa đến các hạt và các xứ đoàn.
2. Tổ chức học hỏi luân phiên hàng tháng đến từng xứ đoàn để mỗi thành viên đều được tham dự.
3. Học hỏi Giáo lý, Kinh Thánh, đào tạo các cấp lãnh đạo có chủ đề, nhằm nâng cao hiểu biết, trau dồi Đức Tin để họ có khả năng truyền đạt Lời Chúa cho các đoàn viên.
4. Các xứ đoàn hăng hái vận động giáo dân tham gia vào GĐPTTT, tích cực vận động các giáo xứ chưa có GĐPTTT.
5. Tiếp tục vận động xây dựng các chương trình từ thiện, bác ái để các thành viên làm quen với việc thực hành sống đạo, giúp đỡ những hoàn cảnh khó nghèo.
6. Tăng cường việc cầu nguyện, chia sẻ Lời Chúa, sống hiệp nhất, nhiệt thành xây dựng đoàn thể, để trở thành người đoàn viên xứng đáng là tông đồ của Chúa.”

Tiếp theo, quý cha linh hướng các xứ đoàn nhận xét, chia sẻ và khích lệ các thành quả hoạt động tông đồ, bác ái mà anh chị em đoàn viên đã đạt được. Đặc biệt, cha hạt trưởng Kẻ Sặt Phêrô đã có những lời khích lệ: “...các xứ đoàn hạt Kẻ Sặt có nhiều chuyển biến tích cực và trưởng thành trong đức tin, siêng năng cầu nguyện, chia sẻ Lời Chúa, các buổi họp và học giáo lý luân phiên hàng tháng, cho dù trời mưa gió, giá rét vẫn hoạt động đều. Tinh thần làm Bác ái cũng đạt được nhiều kết quả, nhất là xứ đoàn Kẻ Sặt và xứ đoàn Thánh Antôn hàng tháng đã giúp đỡ 32 đối tượng có hoàn cảnh khó khăn. Mong các đoàn viên siêng năng học hỏi Lời Chúa, bởi Lời Chúa là ánh sáng chỉ đường cho chúng ta đi”.

Là người cha lãnh đạo và dẫn dắt trực tiếp, cha Tổng linh hướng GĐPTTT giáo phận đã ân cần nhắn nhủ: “Anh chị đã tuyên hứa làm tông đồ cho Trái Tim Chúa, học với Chúa, sống và làm việc như Chúa Giêsu, anh chị em phải đi đầu, gương mẫu, trau dồi Giáo lý, Kinh Thánh, sống Tin Mừng trong thời đại ngày nay, thể hiện sống Lời Chúa, và đường lối của Giáo Hội ngày hôm nay. Nếu chúng ta đọc Kinh Thánh mà coi như một câu chuyện tiểu thuyết, hay câu chuyện từ xa xưa thì không mang lại hiệu quả cho đời sống thiêng liêng, nhưng phải suy niệm đó là Lịch sử Cứu Độ của Thiên Chúa, là Tình Yêu trao ban, và phải luôn nhận thức thấy tội lỗi tràn ngập thế gian, tội lỗi cũng xâm nhập vào hang cùng ngõ hẻm của đời sống hôm nay, xâm nhập vào từng gia đình, từng người. Do vậy, chúng ta cần có ơn Chúa, hiệp thông với Giáo Hội, với gia đình và với anh chị em mình, làm gương lành gương sáng để đem ơn Chúa đến cho mọi người, làm nổi bật tinh thần người Tông đồ giáo dân của GĐPTTT trong thời đại mới. Rất mong các anh chị trong các Ban chấp hành bước sang năm 2019, cố gắng vượt qua những trở ngại để thực hành những định hướng mới trong vai trò người lãnh đạo các xứ đoàn...”.

Bế mạc hội nghị, anh chị em cùng quý cha hiệp dâng thánh lễ đồng tế tạ ơn. Qua bài Tin Mừng theo Thánh Máccô (Mc 6, 34-44), cha chủ tế Antôn Nguyễn Văn Ninh đã chia sẻ: ”Chúa Giêsu làm phép lạ hóa bánh ra nhiều, khởi đi từ việc Chúa Giêsu động lòng thương xót. Cái điều đầu tiên anh chị em phải có, đó là phải chạnh lòng thương, dù chỉ một chút tình thương thôi cũng đủ làm nên những điều kỳ diệu. Chẳng phải Thầy Giêsu mới là người bẻ ra và trao đi cho các môn đệ? Chính các môn đệ cũng đã làm như thế cho đoàn dân. Chính anh chị em chúng ta đã nhận lãnh những ơn Chúa ban qua bí tích Rửa Tội, đón nhận Lời Chúa, lời Giáo Huấn của Giáo Hội, Chúa muốn chúng con san sẻ cho nhau”.

Kết thúc thánh lễ tạ ơn cũng là lúc mỗi thành viên được sai đi loan báo Tin mừng của Chúa và trở nên chứng nhân cho Trái tim cháy lửa yêu mến của Ngài dành cho nhân loại, cách riêng là những kẻ tội lỗi: “Xin sai chúng con lên đường. Ra đi hiến trao cho đời những gì đoàn con nhận lãnh...”.
Ban truyền thông GĐPTTT GPHP

IMG 3370 (3)
IMG 3373 (6)
IMG 3378
IMG 3371 (4)
IMG 3383
IMG 3396

IMG 3398
IMG 3404

 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 325
  •   Máy chủ tìm kiếm 13
  •   Khách viếng thăm 312
 
  •   Hôm nay 34,108
  •   Tháng hiện tại 674,880
  •   Tổng lượt truy cập 80,607,780