Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm Giáo phận: Hội nghị Tổng kết hoạt động tông đồ năm 2016

Thứ hai - 09/01/2017 22:04      Số lượt xem: 2901

Thứ Sáu, ngày 6 tháng 01 năm 2017, tại giáo xứ Lãm Hà, giáo phận Hải Phòng, dưới sự hướng dẫn của cha Tổng linh hương Antôn Nguyễn Văn Ninh, đại diện các Ban Chấp Hành Gia Đình Phạt Tạ Thánh Tâm (GĐPTTT) giáo phận Hải Phòng đã tổ chức Hội nghị Tổng kết một năm hoạt động tông đồ, bác ái xã hội của các Xứ Đoàn. Trước giờ khai mạc phiên họp, anh chị em đã có giờ Chầu Thánh Thể sốt sắng.


 
Khởi đầu hôi nghị là báo cáo tổng kết của anh trưởng Giuse Nguyễn Tòng Quảng với hai điểm: Thứ nhất là những hoạt động tông đồ, bác ái. Thứ hai là công tác phát triển Xứ Đoàn mới. Đồng thời đề ra phương hướng nhiệm vụ năm 2017. Năm qua, những điểm nổi bật của 26 xứ đoàn trong toàn giáo phận là:  Các Toán duy trì và phát huy, siêng năng cầu nguyện đọc kinh Thánh Tâm luân phiên tại các gia đình đoàn viên hàng tuần, tham dự giờ Chầu Thánh Thể, và Thánh lễ với tỷ lệ cao. Đặc biệt các Xứ Đoàn đã chia thành cụm theo từng Giáo hạt để học tập Giáo lý, chia sẻ Lời Chúa. Số đông các Xứ Đoàn đã được học hỏi, làm quen với Kinh Thánh và chia sẻ Lời Chúa trong Tin Mừng cách nhiệt tình, yêu mến. Nổi bật có Xứ Đoàn Kẻ Sặt, Xứ Đoàn Đồng Bình, Xứ Đoàn Từ Xá, Xứ Đoàn Tiên Am, Xứ Đoàn Hữu Quan. Học hỏi, chia sẻ Lời Chúa đã mang lại nhiều hiệu quả cho các gia đình anh chị em đoàn viên sống đạo ngày càng tốt hơn, gia đình thương yêu và luôn được bình an. Vì thế, bước sang năm 2016, việc làm bác ái cũng được thực hiện đều khắp các Xứ Đoàn, giúp ít, hay nhiều tùy từng hoàn cảnh của mỗi Xứ Đoàn, cụ thể giúp đỡ những người có hoàn cảnh cô đơn, túng nghèo, những người tàn tật, bằng những lời cầu nguyện, bằng vật chất với trị giá khoảng trăm triệu đồng. Các Xứ Đoàn còn thường xuyên cộng tác với giáo xứ phục vụ các ngày lễ trọng đại, góp công, góp của trong việc trang trí cho ngày lễ thêm phần long trọng. Điển hình có Xứ Đoàn Thánh Antôn, hàng tháng giúp đỡ cho người nghèo, cô đơn mỗi đối tượng 100.000/ tháng; Xứ Đoàn Kẻ Sặt giúp cho 8 người với số tiền là 100.000/tháng, không phân biệt lương giáo.

Trong năm qua, Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm đã thành lập được 3 Xứ Đoàn mới, với số đoàn viên là 140, còn một Xứ Đoàn sẽ tuyên hứa vào đầu năm 2017. Sự phát triển này đã nâng số đoàn viên trong toàn giáo phận là 1897 đoàn viên chính thức.
 
Ban Chấp Hành giáo phận ra phương hướng hoạt động năm 2017: Ổn định cơ cấu tổ chức sẽ thành lập Ban Chấp Hành các Giáo Hạt : Gồm Hạt Chính Tòa, Hạt Mạo Khê, Hạt Hải Dương, Hạt Kẻ Sặt, Nam Am. Tiếp tục huấn luyện cho các Ban Chấp Hành các Xứ Đoàn kỹ năng làm lãnh đạo.

Việc học Giáo lý những năm qua còn yếu kém nên bước sang năm 2017 sẽ tăng cường tổ chức việc các Xứ Đoàn phải thực hiện việc học Giáo lý, tăng cường hướng dẫn cầu nguyện chia sẻ Lời Chúa theo Tin Mừng; Phát huy tinh thần truyền giáo, công tác bác ái sâu rộng hơn.  


Tiếp theo là những đóng góp ý kiến của đại biểu. Cha linh hướng Antôn đã có lời huấn dụ với các tham dự viên: Ban Chấp Hành giáo phận, Ban Chấp Hành các Xứ Đoàn cần phải sử dụng những kỹ năng điều hành về khâu tổ chức như các buổi họp, hay các buổi học tập, cầu nguyện sao cho có bài bản, đúng nội dung thì mới mang lại hiệu quả. Trong các buổi cầu nguyện, hay chia sẻ Lời Chúa tại các Xứ Đoàn phải vận dụng tùy theo khả năng của từng Xứ Đoàn, không đóng khung khiên cưỡng. Tiêu chí của đoàn thể chúng ta là Cầu nguyện và Bác ái. Công tác tông đồ, bác ái là then chốt của Gia Đình Phạt Tạ Thánh Tâm, nên các đoàn viên phải tích cực hơn nữa trong việc truyền giáo, đem tình yêu của Chúa đến với mọi người bằng mọi cách thức có thể, chia sẻ lời nói yêu thương hay vật chất tùy điều kiện của mỗi người. Có nghĩa cho đi bằng mọi giá. Nhưng muốn cho đi, muốn chia sẻ được Lời Chúa, sống Lời Chúa thì mỗi người phải học Giáo lý, kể cả Giáo lý Hôn Nhân, Giáo lý Dự Tòng... Nếu yếu kém về việc học Giáo lý, không có giáo lý căn bản thì hoạt động tông đồ dễ dẫn đến đi lạc đường...


Hội nghị tổng kết bế mạc bằng bài Thánh ca : ... “Gặp gỡ Đức Ki-tô, biến đổi cuộc đời mình”. Sau bữa cơm thân mật của tình huynh đệ, mọi người chia tay nhau trong tình thân ái, để rồi cùng nhau lên đường đem tình yêu thương của Chúa đến với muôn nơi.
 
 
Ban biên tập GĐPTTT-GP HẢI PHÒNG
 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 250
  •   Máy chủ tìm kiếm 7
  •   Khách viếng thăm 243
 
  •   Hôm nay 50,891
  •   Tháng hiện tại 1,082,899
  •   Tổng lượt truy cập 79,831,583