Thánh Cornêliô, Giáo hoàng và thánh Cyprianô, Giám mục, tử đạo (16/9)

Thứ tư - 15/09/2021 08:10      Số lượt xem: 1467

Việc Thánh Cornêliô và Thánh Cyprianô chia sẻ chung một ngày lễ nhắc nhở chúng ta về tính duy nhất mà Giáo hội luôn luôn vui hưởng. Tính duy nhất này là dấu chỉ sự hiện diện của Đức Giêsu, Vị thủ lãnh Giáo hội.

09092021 182315

Vào giữa thế kỷ thứ 3, Giáo hội vẫn còn bị đàn áp. Cuộc bách hại tàn khốc của hoàng đế Đêsiô đã cướp đi sinh mạng của Thánh Giáo hoàng Fabianô. Giáo hội phải trống ngôi giáo hoàng gần một năm. Vào năm 251, người ta đã bầu một linh mục thánh thiện của Rôma, là Cornêliô, lên làm Giáo hoàng. Cornêliô chấp nhận vì ngài yêu mến Chúa Kitô. Ngài sẽ phục vụ Giáo hội với cương vị Giáo hoàng ngay cả khi phải mất mạng sống mình vì nhiệm vụ. Đó là lý do Thánh Giáo hoàng Cornêliô được cả thế giới ngưỡng mộ.

Các giám mục Phi châu đặc biệt tuyên xưng lòng trung thành và yêu mến đối với Đức Giáo hoàng. Giám mục Cyprianô giáo phận Cáctagô đã gởi cho Đức Giáo hoàng những lá thư an ủi và khích lệ. Cyprianô được ơn trở lại Kitô giáo lúc 25 tuổi. Ngài rất ngạc nhiên khi thấy các Kitô hữu thành Cáctagô tuyên khấn giữ đức trinh khiết trọn đời ngay trước lúc ngài chịu phép Thanh tẩy. Cuối cùng, Cyprianô thụ phong linh mục và năm 248, ngài được tấn phong giám mục.

Giám mục Cyprianô hết lòng khích lệ và nâng đỡ Đức Giáo hoàng Cornêliô. Các tác phẩm của Thánh nhân minh chứng tình yêu mà các Kitô hữu đã dành cho toàn thể Giáo hội. Tình yêu này không chỉ dành riêng cho một mình Giáo hoàng mà còn cho cả giáo phận và các giáo xứ địa phương. Cyprianô viết một tác phẩm sâu xa bàn về tính duy nhất của Giáo hội. Tác phẩm này vẫn là một chủ đề quan trọng đối với mọi thời đại, kể cả thời đại của chúng ta.

Thánh Giáo hoàng Cornêliô qua đời đang lúc bị lưu đày tại hải cảng Rôma vào tháng Chín năm 253. Vì phải chịu đau khổ rất nhiều với tư cách là giáo hoàng, Cornêliô được mọi người xem như là Thánh Tử đạo. Thánh Cyprianô qua đời 5 năm sau đó, trong thời bách hại của hoàng đế Valêrianô. Thánh nhân bị xử trảm tại thành Cáctagô ngày 14 tháng Chín năm 258.

Việc Thánh Cornêliô và Thánh Cyprianô chia sẻ chung một ngày lễ nhắc nhở chúng ta về tính duy nhất mà Giáo hội luôn luôn vui hưởng. Tính duy nhất này là dấu chỉ sự hiện diện của Đức Giêsu, Vị thủ lãnh Giáo hội.

Chúng ta hãy nài xin hai Thánh Cornêliô và Thánh Cyprianô giúp chúng ta tăng triển lòng yêu mến đối với Giáo hội, với Đức giáo hoàng, các Giám mục, linh mục, tu sĩ nam nữ và giáo dân khắp nơi trên hoàn vũ. Các Đấng có thể giúp chúng ta sống trung thực với niềm tin Công giáo của mình ngay cả trong những nghịch cảnh của cuộc sống.
(Nguồn: tinmung.net)
 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 252
  •   Máy chủ tìm kiếm 11
  •   Khách viếng thăm 241
 
  •   Hôm nay 95,858
  •   Tháng hiện tại 805,163
  •   Tổng lượt truy cập 80,738,063