Ngày 21/05: Thánh Christopher De Magallanes và các bạn tử đạo

Thứ sáu - 20/05/2022 22:59      Số lượt xem: 685

Thánh Christopher de Magallanes và các bạn tử đạo mà Giáo Hội mừng kính hôm nay là “Những người đã theo chân Đức Kitô, được vui mừng trên thiên quốc. Các Ngài đã đổ máu mình ra, vì lòng yêu mến Đức Kitô, nên luôn được hoan hỉ với Người” (ca nhập lễ, lễ nhiều thánh tử đạo).

Ngay21

Ngày 21 tháng 5
Thánh Christopher De Magallanes và các bạn tử đạo

 
I. ĐÔI DÒNG LỊCH SỬ

Thánh Christopher de Magallanes và các bạn tử đạo mà Giáo Hội mừng kính hôm nay là “Những người đã theo chân Đức Kitô, được vui mừng trên thiên quốc. Các Ngài đã đổ máu mình ra, vì lòng yêu mến Đức Kitô, nên luôn được hoan hỉ với Người” (ca nhập lễ, lễ nhiều thánh tử đạo).

Thánh Christopher Magallanes là một mục tử đầy lòng nhiệt thành, Ngài làm việc truyền giáo cho thổ dân Huicholes. Thánh nhân là người được sai đến với thổ dân bản địa để làm thăng tiến phẩm giá và lòng tin Kitô nơi họ.

Thánh nhân có lòng sùng kính Đức Trinh Nữ Maria, Ngài đã làm cho nhiều người mến chuỗi Mân Côi. Thánh nhân cũng là vị mục tử nhân hậu đã hiến đời mình cho công việc đào tạo và là chỗ nương tựa cho các linh mục vào một thời kỳ khó khăn cho Giáo Hội Mễ Tây Cơ.

Thánh Christopher de Magallanes cũng đồng thời dâng Hiến cuộc đời của mình cho Chúa để xây dựng sự hiệp nhất cho các anh chị em tín hữu Mễ Tây Cơ. Thánh Christopher Magallanes và các bạn tử đạo gồm giáo dân và linh mục đã hy sinh tới giọt máu cuối cùng để làm chứng cho Chúa phục sinh. GIÁO HỘI TÔN VINH CÁC NGÀI: Chúa đã nói: “Anh em vẫn một lòng gắn bó với Thầy, giữa những lúc Thầy gặp gian nan thử thách. Vì thế Thầy sẽ ban quyền cai trị cho anh em, để anh em được đồng bàn ăn uống với Thầy, trên vương quốc của Thầy” (Lc 22, 28-30).

Thánh Christopher de Magallanes và các bạn gồm giáo dân, linh mục đã được phúc lãnh triều thiên thiên quốc năm 1927 tại đất nước Mễ Tây Cơ. Thiên Chúa đã trao vương miện cho các Ngài.

Hội Thánh tôn vinh các Ngài vì các Ngài đã một lòng trung tín với Chúa trong việc tìm kiếm sự thật, xây dựng tình bác ái huynh đệ và kiến tạo hòa bình giữa mọi người. “Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Chúa đã cho thánh Christopher linh mục và các bạn được trung thành với Chúa Kitô Vua đến sẵn sàng chịu tử đạo. Nhờ lời các Ngài chuyển cầu, xin cho chúng con khi kiên trì tuyên xưng đức tin Chân Chính, chúng con có thể gắn bó với luật yêu thương của Chúa”.

 
(Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi DCCT)

II. BÀI HỌC.

Đất nước Mêxicô, nơi ĐTC Phanxicô viếng thăm là một trường hợp biệt loại nếu so sánh với các đất nước khác thuộc Châu Mỹ La Tinh.

Nơi đây Giáo hội Công giáo đã trải qua những cuộc bách hại khủng khiếp nhất. Nơi đây Giáo hội đứng vững và phát triển hơn ở bất kỳ quốc gia nào khác bất chấp thách đố đến từ các giáo phái Ngũ Tuần.

Đây là quốc gia có tổng số tín hữu Công giáo đứng vào hàng thứ hai thế giới, sau Brazil, và tính về tỷ lệ Công giáo, nó chỉ đứng sau Paraguay mà thôi. 81% dân số nước này là người Công giáo.

Rõ ràng chính số đông, và trên hết chính sự vững vàng của các tín hữu Công giáo đã giúp cho Mêxicô trở nên khác biệt một cách đáng nể trọng so với các quốc gia Châu Mỹ La Tinh khác. Đầu tiên, phải kể đến ít là hai lý do sau.

Trước hết là sự vững vàng của Giáo hội tại đây trước sự bành trướng của các nhóm Tin Lành Ẩn Điển và Ngũ Tuần, là những nhóm đã bùng phát mạnh mẽ tại các quốc gia khác, đặc biệt là tại Brazil và vùng Trung Mỹ.

Số tín hữu Công giáo tại Brazil trước kia gần như chiếm 100% dân số, giờ đã giảm xuống còn 61%.

Thứ đến như lời Chúa Giêsu dạy: “Người sẽ làm chứng về Thầy. Cả anh em nữa, anh em cũng làm chứng” (Ga 15,27).

“Chứng nhân của Đức Kitô”. Đây là tên gọi mà ngày xưa trong lịch sử Giáo hội, các chàng trai trẻ anh hùng sẽ mang vào người họ khi họ chết cho Đức Giêsu Kitô trong thành Léon ở Mêxicô. Ngày 03.01.1927, từ sáng sớm họ bị bắt và sau đó bị giết một cách tàn ác. Họ là Joseph Gallardo, Salvador Bargas, Ezechiel Gomez và Nicolas Navarro; các thành viên của Thanh Niên Công Giáo Mêxicô, dũng cảm đấu tranh cho quyền lợi của Giáo hội, được nuôi dưỡng bằng bánh các thiên thần, được chuẩn bị bằng việc ăn chay và các hành vi hãm mình khác, họ đã chấm dứt những ngày sống trên đời này bằng một cuộc làm chứng vinh quang. Trong ngày đó tất cả họ đều rước lễ.

Người đầu tiên, kẻ đã ăn chay suốt ngày hôm trước, đón nhận sự chúc lành của người cha và gặp được người vợ vào thăm. Khi vợ anh khóc lóc, chỉ cho anh thấy đứa con trai còn bé nhỏ, anh nói: “Nếu tôi có 10 đứa con, tôi cũng sẽ để chúng đó và lo cho Chúa”.

Người thứ hai, lúc hấp hối đã nói lớn tiếng: “Vì Chúa và vinh danh Người!”. Người ta nghe mẹ của người này phát biểu cảm nghĩ của bà: “Tôi không muốn bỏ xác của con tôi, nhưng hôm nay thân xác không cần thiết nữa, vì tôi đã phó thác linh hồn nó cho Rất Thánh Trái Tim Đức Chúa Giêsu”.

Người thứ ba, mẫu gương trong sạch như thánh Louis de Gonzague, nói với mẹ anh: “Con muốn chết, bởi vì Chúa muốn máu đổ ra để cứu đất nước chúng ta”. Khi cha anh thấy anh đã ngã chết, họ bình tĩnh nói: “Con ơi! Hãy cầu nguyện cho Cha mẹ và anh chị em con, để chúng ta có thể noi gương con vì chắc chắn con đã ở trên Thiên Đàng”.

Lạy Chúa, chỉ có Thiên Chúa

1. Chỉ có Thiên Chúa mới có thể ban đức tin
Nhưng con có thể là chứng nhân của Đức tin

2. Chỉ có Thiên Chúa mới có thể ban đức cậy
Nhưng con có thể mang tin tưởng đến cho tha nhân

3. Chỉ có Thiên Chúa mới có thể ban Đức Ái
Nhưng con có thể chỉ cho người khác biết bạn phải yêu thế nào.

4. Chỉ có Thiên Chúa mới có thể ban bình an
Nhưng con có thể gieo rắc sự hiệp nhất

5. Chỉ có Thiên Chúa mới có thể ban sức mạnh
Nhưng con có thể ở bên cạnh để nâng đỡ người thất vọng

6. Chỉ có Thiên Chúa là đường đi
Nhưng con có thể chỉ con đường ấy cho anh chị em

7. Chỉ có Thiên Chúa là ánh sáng
Nhưng con có thể làm ánh sáng đó tỏa rạng trước mặt tha nhân

8. Chỉ có Thiên Chúa là sự sống
Nhưng con có thể truyền cho người khác ý chí muốn sống

9. Chỉ có Thiên Chúa làm được những điều dường như không thể được.
Nhưng con có thể làm những điều có thể được.

10. Chỉ có Thiên Chúa là Đấng tự hữu
Nhưng Ngài muốn nhờ vào con.

Lạy Chúa Thánh Thần, xin ban sức sống cho chúng con. Xin cho cuộc đời kitô hữu của chúng con đừng rơi vào sự đơn điệu nghèo nàn, vào những lối mòn quen thuộc, nhưng xin canh tân và tái tạo chúng con mỗi ngày.

Xin nuôi chúng con bằng những thức ăn mới, cho chúng con khám phá ra những chiều sâu khôn dò của Ðức Kitô và ý nghĩa thâm thúy của Tin Mừng.

Lạy Chúa Thánh Thần là Ðấng ban sự sống, thế giới hôm nay luôn bị đe dọa bởi bạo lực, khủng bố, chiến tranh; mạng sống con người bị coi rẻ.

Xin cho chúng con biết say mê sự sống, và gieo vãi sự sống khắp nơi.

Ước gì Chúa ban cho nhân loại một lễ Hiện Xuống mới để con người có thể hiểu nhau hơn và đón nhận nhau trong yêu thương. (Rabboni).

 
Lm. Giuse Đinh Tất Quý

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 244
  •   Máy chủ tìm kiếm 17
  •   Khách viếng thăm 227
 
  •   Hôm nay 37,940
  •   Tháng hiện tại 1,069,948
  •   Tổng lượt truy cập 79,818,632