Thường huấn linh mục giáo hạt Hải Dương

Thứ tư - 14/12/2022 22:18      Số lượt xem: 1156

Sáng nay (14/12), các linh mục giáo hạt Hải Dương đã nhóm họp tại giáo xứ Nhân Nghĩa để tham dự ngày thường huấn theo chương trình chung của Giáo phận. Hiện diện trong ngày này, ngoài các cha triều, còn có các cha thuộc dòng Chúa Cứu Thế và Dòng Đa Minh đang hoạt động trên địa bàn giáo hạt Hải Dương.

1 (10)

Sau giây phút thánh hoá đầu giờ và giới thiệu chương trình ngày thương huấn, cha quản hạt Giuse Nguyễn Văn Vang, đã thay lời quý cha trong giáo hạt, chào mừng cha Vicente Phạm Văn Giáp vừa nhận chức chính xứ Hải Ninh, chào mừng quý cha đến với giáo hạt: Cha Đa Minh Nguyễn Thế Hưng, tân chính xứ Kim Lai và cha Gioan Baotixita Bùi Văn Thái, tân chính xứ Mạn Nhuế. Với hai cha xứ tiên khởi trong đợt thuyên chuyển nhân sự vừa qua, giáo hạt Hải Dương hiện có 18 cha xứ và còn 3 xứ trong tình trạng quản nhiệm: Nhan Biều, Trung Hà và Quảng Đạt.

Tiếp theo là bài chia sẻ của cha Đa Minh Nguyễn Văn Phòng theo chủ đề của năm Mục vụ 2023: “Củng cố sự hiệp thông”. Ngoài việc đào sâu khái niệm hiệp thông theo chiều dọc và chiều ngang, dưới hình thức hữu hình và vô hình, cha xứ Nhân Nghĩa nhấn mạnh đến vai trò của việc học hỏi Giáo lý và Kinh Thánh trong việc xây dựng sự hiệp thông. Ngài cho rằng: “chính vì vốn kiến thức giáo lý và Kinh Thánh hạn hẹp, nên nhiều người tín hữu không hiệp thông trong việc phụng vụ, đặc biệt là tham dự Thánh lễ ngày Chúa nhật, người trẻ khi ra môi trường xã hội, đức tin bị mai một, đời sống đạo bị phôi phai”.

Sau bài thuyết trình là giờ chia sẻ mục vụ liên quan đến đề tài hiệp thông. Các cha đã sôi nổi phát biểu ý kiến và nói lên kinh nghiệm thực tế của mình trong môi trường giáo xứ. Đa phần các ý kiến đều đề cao vai vai trò của lời Chúa trong đời sống đức tin của người tín hữu cũng như với các mục tử. Khi các linh mục suy niệm Lời Chúa và soạn bài giảng thì không chỉ giúp giáo dân tham dự thánh lễ cách tích cực, mà chính linh mục sẽ cử hành cách sốt sắng. Lời giảng của linh mục rất quan trọng, nhưng chính lời Chúa mới biến đổi tâm hồn con người. Bởi vậy, theo ý kiến chung, các cha nên phố biến Lời Chúa cho người giáo dân, đặc biệt là trong Thánh lễ.

Giờ thứ hai trong ngày họp mặt được dành cho các Ban mục vụ: Ban Truyền giáo, Ban Giáo lý – Thiếu nhi Thánh Thể, ban Mục vụ Hôn nhân và Gia đình, Ban Caritas và Ban vận động tài chính Đền thánh tử đạo Hải Dương... trình bày các chương trình hoạt động cho năm mục vụ mới của giáo hạt trong khuôn khổ chương trình mục vụ của Giáo phận. Qua việc trình bày của các cha trưởng ban cho thấy, hoạt động mục vụ ngày hôm nay đang đối diện với nhiều khó khăn, nhất là khi tổ chức các khoá đào tạo nhân sự cho hoạt động mục vụ cũng như truyền giáo. Tuy nhiên, sau những bàn bạc và trao đổi, quý cha đã thống nhất được với nhau trong việc đào tạo cần phối hợp chương trình của giáo xứ và giáo hạt cho hài hoà; đồng thời, trong thời gian tới, chương trình mục vụ trong giáo hạt sẽ tập trung vào việc hướng dẫn cộng đoàn tìm hiểu về phụng vụ Thánh lễ và phổ biến Tin mừng trước các Thánh lễ Chúa nhật.

Ngày họp mặt đã khép lại với giờ Kinh Trưa vào lúc 11h30 cùng ngày. Trong tâm tình tạ ơn, quý cha dâng lên những chương trình và dự tính của ngày thường huấn cho Chúa và xin Ngài thương chúc lành để sinh nhiều hoa trái.

Sau bữa cơm thân mật của tình hiệp thông, do cha xứ Đa Minh khoản đãi, quý cha chia tay nhau trong tình thân ái và hẹn gặp lại vào ngày thường huấn lần tới tại giáo xứ Phú Tảo.

 
BTT Gx Hải Dương
Các hình ảnh trong buổi họp
1 (6)
1 (19)
 
1 (22)
 
1 (26)
1 (21)
1 (24)
 
1 (16)

 
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 200
  •   Máy chủ tìm kiếm 4
  •   Khách viếng thăm 196
 
  •   Hôm nay 29,518
  •   Tháng hiện tại 1,061,526
  •   Tổng lượt truy cập 79,810,210