Thánh lễ tạ ơn và Nghi thức nhận chức chính xứ Khúc Giản

Thứ ba - 14/09/2021 22:29      Số lượt xem: 2568

Nghi thức nhận chức chính xứ Khúc Giản của cha Giuse Bùi Văn Dương, được cử hành trong thánh lễ tạ ơn, do cha Đại diện Giuse Nguyễn Văn Thông chủ sự, vào lúc 16h00 ngày 14/9/2021.

DT4

Cha Giuse Bùi Văn Dương sinh ngày 01/4/1985, chịu chức linh mục ngày 07/12/2018. Sau hơn 3 năm đầu đời linh mục làm việc mục vụ tại Tiền Chủng viện Thánh Giêrônimô Liêm Hải Phòng, cha được Bề trên Giáo phận bổ nhiệm làm chính xứ Khúc Giản. Cha tân chính xứ Giuse thay cha Giuse Nguyễn Văn Luân vừa được nghỉ hưu. 

DT3

Do bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, nên nghi thức nhận nhận xứ được cử hành trong khung cảnh hết sức đơn sơ và âm thầm. Chỉ có một vài cha liên hệ đồng tế và một số ít giáo dân liên quan tham dự. Đây là một lễ nhận xứ đặc biệt, đậm tính thời Covid-19. Tuy nhiên, chính bối cảnh ấy lại làm nổi bật đặc tính thiên sai của người được sai đi với sứ mạng chính yếu “rao giảng Tin mừng”; đồng thời cũng thể hiện con đường mà người môn đệ phải bước theo: “Ai muốn theo Ta, hãy bỏ chính mình, vác thập giá hàng ngày mà theo” (Mt 16,24). 

DT2

Đây cũng là sứ điệp trong ngày lễ Suy tôn Thánh Giá hôm nay và cũng là nội dung bài chia sẻ của cha Đại diện Giuse. Khởi đi từ bài ca của thánh Phaolô trong bài đọc 2, cha giảng lễ đã quảng diễn sự “tự huỷ” nơi Chúa Giêsu khi sẵn sàng “trút bỏ vinh quang” thân phận Thiên Chúa để mặc lấy kiếp sống phàm nhân; hơn nữa, Người còn hạ mình thẳm sâu khi “vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết và chết trên cây thập tự” (Pl 2,8). Nhưng chính lúc này Thiên Chúa bày tỏ tình yêu cao vời nhất mà Ngài dành cho nhân loại: “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời” (Ga 3,16). 

VT

Cảm hứng hình ảnh mục tử tự hạ Giêsu, cha Đại diện mời gọi cha tân chính xứ mang tinh thần ấy trong sứ vụ của mình. Với tinh thần tận tuỵ cùng với sự khiêm tốn nơi cha mới, niềm mong ước ấy có cơ may thành hiện thực. Tuy nhiên, cha chủ tế cũng không quên kêu gọi cộng đoàn thêm lời cầu nguyện để cha tân chính xứ “chiếu giãi ánh sáng cây Thánh giá Chúa và tình yêu cứu độ của Ngài” nơi mảnh đất Khúc Giản này.

DT9

Trong nghi thức nhận xứ, cha Giuse Bùi Văn Dương đã long trọng tuyên xưng đức tin và mạnh mẽ tuyên thệ trung thành với chức vụ được trao phó. Lời tuyên thệ đó không chỉ là lời hứa thông thường, nhưng mang tính cách thánh thiêng, khi đương sự đặt tay trên Kinh Thánh với lời khẩn cầu: “Nguyện xin Thiên Chúa và Sách Phúc Âm tôi đặt tay đây giúp sức cho tôi”. Sau khi ký vào bản văn vừa tuyên xưng và tuyên thệ, cha Giuse chính thức trở thành linh mục chính xứ Khúc Giản.

DT6

Trước khi thánh lễ khép lại, ông trùm cả đại diện cho cộng đoàn giáo xứ, bày tỏ lời tri ân với Đức Tổng Giuse, cha cựu xứ Giuse, cha Đại diện, quý cha cùng quý cộng đoàn, cách riêng là cha tân chính xứ khi vui lòng nhận lấy giáo xứ Khúc Giản làm gia nghiệp. Vị đại diện, trong lời chào mừng cha xứ, không quên nhắc đến những khó khăn nơi đây, khi chỉ có khoảng trên 600 nhân danh, nhưng chia thành 6 cộng đoàn với họ nhà xứ và 5 giáo họ trực thuộc. Tuy nhiên, với sức trẻ và lòng nhiệt thành tận tuỵ của cha mới, cộng đoàn vẫn hy vọng một khởi sắc mới sẽ bắt đầu từ ngày hôm nay.

DT5

Trong tâm tình tri ân, cha tân chính xứ cũng bày tỏ lời cảm ơn với Quý Đấng bậc cũng như những ai đã đồng hành với ngài trên hành trình ơn gọi và sứ vụ linh mục trong thời gian qua. Cha Giuse cũng ngỏ lời xin mọi người Khúc Giản đón nhận ngài vào gia đình giáo xứ và tích cực cộng tác để cùng nhau xây dựng cộng đoàn đức tin ngày một thăng tiến trong sự bình an và tình hiệp nhất.
 
DT7
Nguyên chính xứ Khúc Giản, cha Giuse Nguyễn Văn Luân sinh ngày 15/8/1940, chịu chức ngày 09/6/1994. Trong 27 năm linh mục, cha Giuse đã dành 17 năm phục vụ giáo xứ Khúc Giản. Giờ đây, khi tuổi đã cao, ngài trao sứ vụ mục tử nơi đây cho cha tân chính xứ Giuse Bùi Văn Dương, và nghỉ dưỡng tại Xuân Sơn, một giáo họ của giáo xứ Khúc Giản.
BTT GP

 
Tổng số điểm của bài viết là: 14 trong 3 đánh giá
Xếp hạng: 4.7 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 277
  •   Máy chủ tìm kiếm 15
  •   Khách viếng thăm 262
 
  •   Hôm nay 24,739
  •   Tháng hiện tại 820,051
  •   Tổng lượt truy cập 80,752,951