Thánh lễ giỗ đầu cha Gioakim Nguyễn Đức Báu

Thứ ba - 07/12/2021 20:40      Số lượt xem: 3616

Sáng nay, thứ Ba, ngày 7 tháng 12 năm 2021, Đức TGM Giuse Vũ Văn Thiên, Giám quản Tông tòa Giáo phận, đã chủ sự Thánh lễ giỗ đầu cha cố Gioakim Nguyễn Đức Báu, tại nhà thờ họ nhà xứ Hữu Quan.

HKS00027

Mở đầu Thánh lễ, Đức cha chủ tế gợi lại  hình ảnh người mục tử tận tụy với đoàn chiên của cha cố Gioakim với gần trọn cuộc đời linh mục gắn bó với miền đất Thủy Nguyên. Cha cố đã có 14 năm làm chính xứ Đồng Giá, quản nhiệm giáo xứ Gia Đước và My Sơn (1992-2006); và 14 năm làm chính xứ Hữu Quan, quản nhiệm giáo xứ My Sơn (2006-2020).
HKS00103

Trong bài giảng lễ, khởi đi từ tinh thần chờ mong Chúa đến của mùa Vọng, Đức TGM Giuse cho biết, mặc dù nhân loại chưa thấy Chúa đến trong vinh quang của ngày tái lâm, đến xét xử kẻ sống và kẻ chết trong ngày tận thế, nhưng Chúa vẫn đang đến từng ngày, từng giờ trong cuộc đời mỗi con người. Nhìn vào lịch sử cá nhân mỗi người thì thấy rõ có sự biến đổi hàng ngày. Biến đổi do bệnh tật, do một biến cố bất ngờ, hoặc do cái chết. Chẳng ai có thể nói được ngày mai cuộc đời mình sẽ ra sao? Vì vậy, người tín hữu được mời gọi phải luôn tỉnh thức, bởi vì Chúa đến với chúng ta bất chợt, không biết giờ nào. Tỉnh thức là một tâm trạng sẵn sàng, là một đời sống hướng thiện và một tâm tình đạo đức, để bất cứ lúc nào Chúa đến, người tín hữu cũng sẵn sàng đón rước Ngài.
HKS00111

Phân tích các bài đọc trong Thánh lễ, Đức TGM gợi ý: Như hạt lúa mì vùi trong lòng đất, chịu thối đi để được mọc lên, đơm bông kết trái, thân xác con người không phải vùi mãi trong lòng đất, nhưng chịu chôn vùi để chờ ngày sống lại. Đích điểm của cuộc sống con người không phải là cái chết nhưng là hạnh phúc trong nhà Thiên Chúa.
HKS00135

Đức Tổng Giuse cũng nhắc lại những đóng góp trong đời mục tử của cha cố Gioakim. Sinh thời, cha cố không chỉ để lại dấu ấn đậm nét nơi giáo xứ Hữu Quan, nhưng còn nơi toàn bộ các giáo xứ, giáo họ nằm trên địa bàn huyện Thủy Nguyên, với hàng chục nóc nhà thờ. Cha Gioakim đã xây dựng nhiều công trình vật chất, khôi phục và thành lập nhiều hội đoàn đạo đức cho nơi đây.
HKS00165

Trước khi kết thúc Thánh lễ, ông chánh trương giáo xứ đại diện cho cộng đoàn hiện diện có bài cảm ơn Đức Tổng Giuse, quý cha đồng tế, quý tu sĩ và cộng đoàn đã mến nhớ cha cố Gioakim, trở về dâng Thánh lễ cầu nguyện cho ngài trong ngày giỗ đầu.
HKS00202

Tiếp theo, Đức Tổng, quý cha và cộng đoàn tiến ra trước nơi chôn cất cha cố bên cạnh nhà thờ, thắp nhang, tưởng nhớ và cử hành nghi thức viếng mộ cầu nguyện cho ngài.
 
 
 

Tác giả bài viết: Khương Vũ


 
Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 186
  •   Máy chủ tìm kiếm 17
  •   Khách viếng thăm 169
 
  •   Hôm nay 13,877
  •   Tháng hiện tại 1,045,885
  •   Tổng lượt truy cập 79,794,569