Giáo họ Tri Yếu mừng lễ thánh Giuse quan thầy

Thứ bảy - 19/03/2022 10:07      Số lượt xem: 1956

Tối thứ Năm, 17/3/2022, Cha xứ Giuse Vũ Văn Khương – chính xứ Trang Quan Đồng Giới, đã về chủ sự Thánh lễ mừng kính thánh Giuse Bạn trăm năm Đức Trinh Nữ Maria Quan thầy của giáo họ Tri Yếu, tại nhà thờ của giáo họ.

IMG 6464

Đã 2 năm giáo họ không tổ chức Thánh lễ quan thầy được vì đại dịch covid, nên bà con giáo dân ai cũng hồi hộp khi ngày lễ kính thánh Giuse quan thầy giáo họ đang đến gần. Trước ngày lễ nửa tháng, Ban hành giáo tổ chức ngày họp dân họ để tổng kết năm mục vụ theo truyền thống và bàn bạc về việc mừng lễ. Ý kiến bà con nói chung đều mong muốn được tổ chức lễ cho trọng thể vì nhiều ý nghĩa. Ngặt một nỗi, tình hình dịch bệnh vẫn còn phức tạp nên Ban hành giáo đành phải đúc kết trình Cha xứ 2 phương án, hoặc là tổ chức đơn sơ, hoặc là sẽ tổ chức trọng thể theo nguyện vọng của bà con giáo dân nếu tình hình dịch bệnh được khống chế an toàn. Tạ ơn Chúa, đúng trước ngày mừng lễ đã được ấn định thì, qua các phương tiện truyền thông nhà nước được biết, tình hình dịch bệnh dù còn nhiều ca nhiễm mỗi ngày, nhưng  không còn nghiêm trọng. Vì thế, Ban hành giáo đã nhanh chóng chuyển sang phương án thứ hai: Mừng lễ trọng thể trở lại như những năm trước khi dịch bệnh xảy ra. Trước thông tin này, bà con ai cũng vui  mừng, phấn khởi.
IMG 6452
 
IMG 6493

Trước Thánh lễ, tượng thánh quan thày được cung nghinh vòng quanh đường xóm nhà thờ. Dàn trống hội hơn 2 năm im tiếng hôm nay trổi lên rộn ràng làm không khí nơi xứ đạo miền quê chuyển mình mạnh mẽ. Nhạc khí tưng bừng, linh thiêng, sốt sắng làm cho ai nấy đều nghĩ rằng dường như dịch bệnh không còn tồn tại, hoặc tin tưởng chắc chắn rằng dịch bệnh đã hoàn toàn bị đẩy lui, trả lại đời sống bình thường cho người dân cả phần hồn và phần xác.
IMG 6516
 
Đại diện chính quyền địa phương (hai hàng ghế đầu)
Đại diện chính quyền địa phương (hai hàng ghế đầu)

18 giờ 30, Thánh lễ được bắt đầu khi hành trình rước kiệu về đến nhà thờ. Đến tham dự Thánh lễ, chúc mừng và chia vui với dân họ hôm nay có thật nhiều vị khách quý. Đại diện chính quyền địa phương có: Quý vị lãnh đạo Đảng Ủy, Ủy ban nhân dân, Hội đồng nhân dân, Ủy ban mặt trận tổ quốc xã và Ban quản lý thôn; Đại diện tôn giáo bạn có Quý chư tăng và Ban hội tự chùa Diệu Quang nằm trong địa bàn xã Đặng Cương, An Dương, Hải Phòng; Đại diện bà con lương dân có Quý vị Ban quản lý Đình và làng văn hóa Tri Yếu cùng làng Tri Yếu với giáo họ; Ngoài ra còn có quý sơ các Hội dòng Phaolô, Mến Thánh Giá, Thừa sai Tin Mừng, Tiểu Muội và các Ban hành giáo các giáo xứ, giáo họ lân cận hiện diện.
IMG 6588

Trong bài giảng lễ, Cha chủ tế phân tích về điểm giống nhau và khác nhau giữa hai nhân vật Giuse trong Kinh Thánh. Cụ thể, ông Giuse trong sách Cựu ước (St 37,1-11) là người con thứ 11 của tổ phụ Giacóp. Ông được Giacóp yêu mến hơn các anh em khác vì “được sinh ra khi Giacóp tuổi đã cao”. Chính điều này đã làm Giuse bị ganh tị và nhiều hệ lụy đã xảy đến cho ông. Tuy vậy, Thiên Chúa biến sự dữ thành sự lành, chính Giuse, người bị loại bỏ, sau này trở thành người cứu dân tộc Dothái, cứu anh em của mình. Khẩu hiệu “Hãy đến cùng Giuse” nay đặt nơi các tượng đài thánh Giuse có khởi nguồn từ lệnh truyền của hoàng đế Pharao với dân chúng trong thời kỳ hạn hán đói kém: “Hãy đến cùng Giuse – Ite ad Joseph” (Kn 4:55). Dân chúng khắp nơi đã đến với Giuse và được ông cứu đói.
IMG 6566

Thánh Giuse mà Giáo hội mừng kính ngày 19/3 hàng năm được nhắc đến trong bài Tin Mừng đọc trong Thánh lễ (Mt 1,16.18-21.24a) là bạn trăm năm của Đức Maria và là cha nuôi Đức Giêsu. Như thế, ngài có một vị trí rất đặc biệt với Đấng cứu thế và trong công trình cứu độ, đến độ, có lời kinh nguyện đã viết: “Lạy Cha Thánh Giuse, xưa nay không ai kêu cầu Cha mà vô hiệu. Cha có thần thế trước mặt Đức Chúa Trời đến nỗi người ta có thể nói rằng: "Trên trời Thánh Giuse truyền lệnh hơn là van xin". (Kinh khấn Thánh Giuse Bảo Trợ Những Vụ Khó Khăn). Đấy là lý do khẩu hiệu: “Hãy đến cùng Giuse” vốn được dành cho ông Giuse trong Cựu Ước thì nay lại gắn liền với thánh cả Giuse, vì “lời cầu bầu của ngài rất thần thế.”
IMG 6740

Trước khi kết thúc Thánh lễ, ông Trùm cả giáo họ có bài cảm ơn và chúc mừng lễ Quan thày Cha xứ, vì ngài cũng mang thánh hiện Giuse. Trước đó, quý vị khách mời cũng đã tặng hoa chúc mừng giáo họ lúc đầu Thánh lễ.
IMG 6802

Sau Thánh lễ, Cha xứ, quý khách và cộng đoàn cùng chung chia niềm vui, đồng thời biểu lộ trọn vẹn tình hiệp nhất, thân hữu quý giá giữa anh chị em giáo dân, lương dân, Phật tử, cũng như với quý vị chính quyền địa phương trong bữa tiệc mừng ngày đại lễ.

IMG 6417 copy
IMG 6433
IMG 6484
IMG 6574
IMG 6581
IMG 6595
IMG 6608
IMG 6599
IMG 6712
IMG 6528

IMG 6767
IMG 6550
IMG 6535
IMG 6541
IMG 6539
Bài viết: Văn Tín
Hình ảnh: Văn Dương & Văn Hiểu

 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 238
  •   Máy chủ tìm kiếm 6
  •   Khách viếng thăm 232
 
  •   Hôm nay 36,781
  •   Tháng hiện tại 1,023,698
  •   Tổng lượt truy cập 79,772,382