Ngày hội người khuyết tật Giáo phận Vinh năm 2023

Thứ năm - 30/03/2023 04:45      Số lượt xem: 404

Ngay từ sáng sớm, từng chuyến xe chở đoàn người khuyết tật từ các giáo xứ đã quy tụ về ngôi nhà chung của Giáo phận để gặp gỡ, chia sẻ và tham dự ngày hội người khuyết tật

NGÀY HỘI NGƯỜI KHUYẾT TẬT GIÁO PHẬN VINH NĂM 2023

WGPV (26.3.2023) – Ngay từ sáng sớm, từng chuyến xe chở đoàn người khuyết tật từ các giáo xứ đã quy tụ về ngôi nhà chung của Giáo phận để gặp gỡ, chia sẻ và tham dự ngày hội người khuyết tật. Mặc dù phải mang trên mình những thương tích, khiếm khuyết và vết thương đau nhưng trên khuôn mặt, ai ai cũng nở những nụ cười thật tươi, những ánh mắt trìu mến và những lời chào đầy thân thương. Không phân biệt sắc tộc, tôn giáo, địa vị… tất cả trở về đây với tinh thần yêu thương, liên đới và hiệp nhất với nhau.
 



Mỗi người là gam màu trong bức tranh tổng thể của gia đình nhân loại. Ngang qua bậc sống của mỗi nhân vị, mỗi người làm cho cuộc sống thêm sinh động và đa dạng nhờ sự hiện hữu của mình. Vì thế, không một sự hiện diện nào của con người mà trở nên vô nghĩa. Điều đó được Đức Hồng y Mario Grech, Tổng Thư ký Thượng Hội đồng Giám mục trong cuộc họp của Bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống về những người Công giáo khuyết tật vào ngày 19/05/2022 nhấn mạnh rằng: “Nếu khuôn mặt của người anh chị em khuyết tật bị loại bỏ thì chính Giáo hội cũng trở thành khuyết tật”. Vì thế, việc tôn trọng, bảo vệ và nâng đỡ những người đau khổ, kém may mắn trong cuộc sống và những anh chị em khuyết tật là sứ mạng của Giáo hội giữa lòng thế giới.
 


Ý thức được điều đó, vào Chúa nhật V Mùa Chay ngày 26/03/2023, Caritas Giáo phận Vinh đã tổ chức ngày hội người khuyết tật tại Trung tâm Mục vụ Giáo phận. Hiện diện trong ngày người khuyết tật có Đức Giám mục Giáo phận Anphong Nguyễn Hữu Long, cha Giám đốc Caritas Giáo phận Fx. Nguyễn Văn Lượng, quý cha trong ban điều hành Caritas, quý tu sĩ nam nữ, quý chủng sinh và hơn 1600 anh chị em khuyết tật từ khắp các giáo xứ trong Giáo phận.
 



Vào lúc 7h30, các đoàn người khuyết tật từ các giáo xứ được quý cha và quý chủng sinh chào đón tại Trung tâm Mục vụ Giáo phận.
 


Kế đến, vào lúc 8h00’, Đức cha Anphong đã đến gặp gỡ, chào hỏi và chia sẻ với những anh chị em khuyết tật tham dự ngày hội hôm nay. Trong bài chia sẻ, Đức cha mời gọi anh chị em khuyết tật tín thác vào tình yêu của Thiên Chúa. Chính mỗi anh chị em đây là hiện thân sống động của Đức Kitô nơi trần gian. Những thương tích mà anh chị em đang phải mang trên mình cũng giống như những thương tích mà Chúa Giêsu đã gánh chịu. Điều đó, anh chị em đừng buồn phiền nhưng phải vui mừng, tạ ơn và tin tưởng vào Thiên Chúa, bởi chính anh chị em đang cùng đồng hình đồng dạng với những đau khổ của Đức Kitô.
 


Nơi những người cha, người mẹ, người đồng hành, Đức cha tha thiết mời gọi hãy lưu tâm và chăm sóc cách đặc biệt cho những anh chị em khuyết tật. Hãy mang lấy tâm tình của Chúa Giêsu để yêu thương, tôn trọng và mang gánh nặng cho nhau.
 


Đỉnh cao của ngày hội người khuyết tật là thánh lễ diễn ra lúc 8h30’ do Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long chủ sự. Cùng dâng thánh lễ với ngài có cha Fx. Nguyễn Văn Lượng; cha Phó Giám đốc Gioan Nguyễn Văn Niên, quý cha trong ban điều hành Caritas, quý tu sĩ nam nữ, quý chủng sinh và các tham dự viên trong ngày hội khuyết tật.
 


Trong bài giảng lễ, Đức cha Anphong mời gọi mỗi người khám phá tình yêu và lòng thương xót của Chúa Giêsu. Thiên Chúa là tình yêu (1Ga 4, 8), tình yêu đó được Thiên Chúa biểu lộ cách trọn vẹn nơi Đức Giêsu Kitô. Chính Đức Giêsu là hiện thân của tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa giữa lòng nhân loại. Nơi nào có sự hiện diện của Đức Giêsu nơi đó có tình yêu và sự chữa lành. Trong bài Tin mừng hôm nay cũng đã nói lên điều đó (x. Ga 11: 1-45), Chúa Giêsu đã khóc thương khi nghe tin anh Lazarô chết và sự xót thương đó được biểu lộ qua phép lạ hồi sinh cho anh. Hơn bao giờ hết, ngày hôm nay, chính Chúa Giêsu cũng đang hiện diện xót thương những anh chị em nghèo khổ, khuyết tật và bệnh tật. Vì thế, mỗi người phải không ngừng tin tưởng và cậy trông nơi lòng nhân từ của Thiên Chúa.
 


Kế đến, Đức cha mời gọi các bậc cha mẹ luôn dành một chỗ đặc biệt trong trái tim cho những anh chị em khuyết tật. Chúa Giêsu luôn mời gọi mỗi người hướng về tha nhân để phục vụ bằng sự hiền lành và khiêm nhường. Vì thế, là người mang trong mình Chúa Giêsu, mỗi người cũng biết băng bó, chữa lành và lau đi những giọt lệ của anh chị em nghèo khổ, bệnh tật và bị gạt ra bên lề xã hội.
 



Kết thúc thánh lễ, vị đại diện cho những anh chị em khuyết tật tham dự ngày hội hôm nay đã bày tỏ tấm lòng biết ơn sâu sắc tới quý Đức cha, quý cha trong ban Caritas và những người đã âm thầm hi sinh, giúp đỡ bằng nhiều cách thức khác nhau.
 



Sau thánh lễ, Đức cha Anphong cùng quý cha, quý chủng sinh và quý tu sĩ nam nữ đã trao những phần quà cho các tham dự viên. Đây là sự khích lệ, động viên và an ủi những anh chị em khuyết tật về tinh thần cũng như vật chất. Hơn nữa, con là một nghĩa cử nói lên tinh thần hiệp hành, hiệp nhất, tham gia vào sứ mạng của Chúa Giêsu giữa lòng thế giới.
Kết thúc ngày hội người khuyết tật là giờ cơm huynh đệ. Sau đó là giờ phút chia tay quý anh chị em tham dự viên trong ngày hôm nay để trở về với gia đình và các mái ấm tình thương.

 


Cuộc sống sẽ phần nào vơi đi đau khổ nếu chúng ta biết yêu thương nhau. Quả vậy, tình yêu là chất liệu đan dệt nên cuộc sống. Chính tình yêu làm cho cuộc sống trở nên tốt đẹp và bình an. Tình yêu làm cho người đau khổ cảm thấy mình được tôn trọng, yêu thương và có ích trong cuộc sống. Tình yêu khơi lên tâm hồn sự lạc quan, tin tưởng vào những biến cố trong cuộc đời. Và tình yêu là thần dược chữa lành mọi vết thương về thể xác và tinh thần đang ngày đêm bám víu và giày vò họ.
 


Thánh Phaolô đã quả quyết rằng: “Không một thử thách nào đã xảy ra cho anh em mà lại vượt quá sức loài người. Thiên Chúa là Đấng trung tín: Người sẽ không để anh em bị thử thách quá sức; nhưng khi để anh em bị thử thách, Người sẽ cho kết thúc tốt đẹp, để anh em có sức chịu đựng” (1Cr 10, 13). Ước mong rằng, qua ngày hội người khuyết tật ngày hôm nay, mỗi tham dự viên sẽ tín thác cách mạnh mẽ vào tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa.
 
Nguồn: gpvinh.com
Gioan Nguyễn

 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 201
  •   Máy chủ tìm kiếm 14
  •   Khách viếng thăm 187
 
  •   Hôm nay 42,518
  •   Tháng hiện tại 1,029,435
  •   Tổng lượt truy cập 79,778,119