Hội nghị Gia Đình Khôi Bình Giáo tỉnh Hà Nội và Huế

Thứ tư - 22/02/2023 13:39      Số lượt xem: 354

Trong hai ngày 18-19/2/2023, hội nghị Gia Đình Khôi Bình Giáo tỉnh Hà Nội và Huế đã được diễn ra tại Trung tâm Mục vụ Giáo phận Vinh.



GPVO (20/2/2023) – Trong hai ngày 18-19/2/2023, hội nghị Gia Đình Khôi Bình Giáo tỉnh Hà Nội và Huế đã được diễn ra tại Trung tâm Mục vụ Giáo phận Vinh.
 
 

Tham dự hội nghị có quý cha đồng hành của các giáo phận liên quan, anh Phaolô Nguyễn Hữu Nghĩa Hiệp – Tổng Thư ký Gia Đình Khôi Bình Việt Nam, bà Hildegard Hagemann – Cố vấn Khôi Bình Quốc tế và các thành viên trong đoàn.
 
Về phía Giáo phận chủ nhà có cha Giuse Nguyễn Xuân Phương, quản xứ Lâm Xuyên, Đồng hành Gia Đình Khôi Bình Giáo phận và các anh chị trong Ban Quản gia Gia Đình Khôi Bình Giáo phận.
 

 

Khái quát về lịch sử và mục đích của Gia Đình Khôi Bình

Đây là một đoàn thể Công giáo do chân phước linh mục Adolph Kolping (1813-1865) sáng lập vào năm 1846 tại nước Đức.

Mục đích chính của cộng đoàn này là giáo dục tín hữu sống đời Kitô hữu theo tinh thần Sắc lệnh Tông đồ Giáo dân của Công đồng Vatican II, nghĩa là sống đức tin và hoạt động tông đồ trong chính nghề nghiệp, môi trường hoạt động của mình. Nói cách khác, cộng đoàn giúp người giáo dân sống ba chức vụ quan trọng đã lãnh nhận khi rửa tội: tư tế, vương đế và ngôn sứ một cách tròn đầy trong mọi phương diện của trần thế.

Gia Đình Khôi Bình được chia thành những gia đình nhỏ gồm những thành viên trong một giáo xứ, giáo họ hay trong một nhóm bất kỳ nào đó. Những thành viên trong một gia đình này phải sống tình huynh đệ để xây dựng và củng cố đức tin cho nhau và hoạt động theo đường hướng Công giáo. Họ gặp nhau mỗi tuần để đọc Lời Chúa và chia sẻ cho nhau những cảm nghiệm về lời Chúa, cũng như những khó khăn đang gặp phải rồi cầu nguyện và tìm cách giúp nhau giải quyết.

Diễn biến hội nghị

Chương trình Hội nghị bắt đầu lúc 14h00’ chiều thứ Bảy ngày 18/02/2023, tại phòng họp Trung tâm Mục vụ Giáo phận Vinh.

Mở đầu chương trình, cha Giuse Nguyễn Xuân Phương đã có lời chào, giới thiệu và đọc kinh khai mạc.

 

Kế đến, các tham dự viên được lắng nghe những lời chào của đại diện Gia Đình Khôi Bình quốc tế qua video. Trong đó, vị đại diện cám ơn sự hiệp thông của quý tham dự viên và mời gọi mỗi thành viên không ngừng dấn thân phục vụ xã hội và Giáo hội trên tinh thần Kitô giáo.

Sau phần khai mạc, các tham dự viên Khôi Bình bước vào ngày hội nghị với các đề tài được ban tổ chức đề ra.

Thánh lễ bế mạc

Sau khi kết thúc chương trình hội nghị, vào lúc 11h15’ ngày 19/02/2023, Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long đã chủ sự thánh lễ tạ ơn bế mạc tại nhà nguyện Trung tâm Mục vụ. Hiệp dâng thánh lễ có quý cha trong Gia Đình Khôi Bình Giáo tỉnh Hà Nội và Huế, quý cha Tòa Giám mục, quý tu sĩ cùng các tham dự viên.

 

Trước giờ khai lễ, Đức cha chủ tế gửi lời chào thân ái tới quý cha cùng các tham dự viên đã hy sinh thời gian để đến tham dự ngày hội nghị hôm nay.

Trong bài giảng lễ, khởi đi từ bài Tin mừng Chúa nhật VII Thường niên A (Mt 5,38-48), Đức cha Anphong đã quảng diễn về giới luật yêu thương của Thiên Chúa, qua đó mời gọi mỗi người thực thi đức ái Kitô giáo ngay giữa lòng đời.

 

Công giáo là đạo yêu thương. Tình yêu bắt nguồn nơi Thiên Chúa, Đấng là tình yêu (x.1Ga 4, 8). Tuy nhiên, tình yêu dưới nhãn quan của Thiên Chúa khác với tình yêu dưới cái nhìn của trần gian. Tình yêu đó là một tình yêu vô điều kiện, tình yêu vượt trên mọi không gian, thời gian và tình yêu đó phải bắt nguồn từ Thiên Chúa.

Chính Chúa Giêsu đã mời gọi mỗi người rằng: “Các con hãy yêu thương kẻ thù và cầu nguyện cho những người bách hại các con” (c. 44). Đó là một giới răn cao cả toát lên vẻ đẹp đức ái Kitô giáo. Tình yêu đó đặt trên nền tảng chịu đựng và tha thứ cho nhau như lời Chúa Giêsu đã trả lời cho ông Phêrô rằng: “tha bảy mươi lần bảy” (x. Mt 18, 21-19, 1).

Vì thế, mỗi người phải không ngừng cố gắng trau dồi tình yêu của mình nơi Thiên Chúa và tha nhân để phản chiếu hình ảnh Đức Kitô đang sống ngay giữa lòng đời.

Kế đến, Đức cha đưa ra các mẫu gương và chứng tá tình yêu Kitô giáo giữa lòng đời. Thánh Anrê Phú Yên nói rằng: “Hãy lấy tình yêu đáp lại tình yêu hãy đem mạng sống báo đền mạng sống”. Bên cạnh đó, nơi đời sống của cố Hồng y Fx. Nguyễn Văn Thuận cũng đã phản chiếu đức ái Kitô giáo ngay giữa những gian nan, thử thách, tù đày và bách bớ.


Cuối cùng, Đức cha mời gọi các thành viên Gia Đình Khôi Bình biết phản chiếu tình yêu đó trong đời sống thường ngày. Bằng chứng tá sống và linh đạo tốt đẹp của hội đoàn, mỗi thành viên là hiện thân của lòng thương xót Chúa đến an ủi và chữa lành mọi thương tích nơi trần gian. Cũng vậy, mỗi người phải luôn ý thức được nền tảng của việc phục vụ đó chính là tình yêu.

 


Kết thúc thánh lễ, Gia Đình Khôi Bình cùng Đức cha Anphong, quý cha Tòa Giám mục, quý cha đồng hành và các tham dự viên đã có những tấm hình lưu niệm.
 


 
Nguồn: gpvinh.com

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 358
  •   Máy chủ tìm kiếm 9
  •   Khách viếng thăm 349
 
  •   Hôm nay 54,287
  •   Tháng hiện tại 1,086,295
  •   Tổng lượt truy cập 79,834,979