Tôn phong bốn Chân phước Tử Đạo tại El Salvador

Thứ năm - 06/01/2022 22:49      Số lượt xem: 1026

Ngày 22 tháng 01 tới đây, Giáo hội Công giáo tại El Salvador sẽ có thêm bốn vị Tử Đạo được phong Chân phước, sau thánh Oscar Romero. Lễ tôn phong được cử hành tại tiền đường Nhà thờ chính tòa thủ đô San Salvador, do Đức Hồng y Gregorio Rosa Chavez, đại diện Đức Thánh Cha chủ sự.

Foto Arzobispado de San Salvador

Đứng đầu danh sách là cha Rutilio Grande, dòng Tên, và cha Manuel Solórzano cùng dòng, và thiếu niên giáo dân Nelson Rutikio Lemus Chávez. Ngoài ra, có cha Cosma Spessotto, dòng Phanxicô.

Vì đại dịch, nên sẽ không có đông đảo tín hữu được đến tham dự, như trường hợp phong hiển thánh cho Đức Tổng Giám mục Oscar Romero hồi tháng 10 năm 2018, do chính Đức Thánh Cha Phanxicô chủ sự.

Cha Rutilio Grande sinh năm 1928 và bị “Đội quân tử thần” sát hại ngày 12 tháng 3 năm 1977, trong lúc cha làm cha sở tại thành phố Aguilares. Cha là bạn của thánh Oscar Romero bị sát hại ba tuần trước cha. Cả cha Solórzano, 72 tuổi và giáo dân Lemus Chávez, 15 tuổi cùng bị giết, khi cả ba đi trên một xe đến làng El Pausnal để cử hành thánh lễ, nhưng trên đường, cả ba bị “Đội quân tử thần” chặn lại và bắn chết.

Cha Cosma Spessotto, thừa sai dòng Phanxicô, sinh năm 1923 tại Bắc Ý và làm thừa sai tại El Salvador từ năm 1950, khi được 27 tuổi. Cha bị một kẻ lạ mặt bắn chết ngày 14 tháng 6 năm 1980, trong lúc cầu nguyện trước bàn thờ trước khi cử hành thánh lễ.

Về các vị Tử Đạo, Hội đồng Giám mục El Salvador đã khẳng định rằng: “Các vị Tử Đạo của chúng ta là những chứng nhân đáng tin cậy về một Giáo hội đi ra ngoài, một Giáo hội cảm thương và thương xót, một Giáo hội loan báo bằng lời nói cũng như việc làm về Nước Thiên Chúa hiện diện trong Chúa Giêsu Kitô và trong sứ điệp của Người... Cuộc sống và cái chết các vị Tử Đạo nhắc nhớ rằng: “tình yêu đối với Thiên Chúa được biểu lộ qua tình yêu đối với tha nhân túng quẫn nhất, cũng như qua cuộc chiến đấu để kiến tạo những tương quan huynh đệ dựa trên chân lý, công bằng, hòa giải và tha thứ”.

(Fides 1-9-2021, Mondo e Missione 1-2022)
Nguồn: vietnamese.rvasia

Nguồn tin: vietnamese.rvasia.org


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 154
  •   Máy chủ tìm kiếm 10
  •   Khách viếng thăm 144
 
  •   Hôm nay 3,940
  •   Tháng hiện tại 1,035,948
  •   Tổng lượt truy cập 79,784,632