Thứ Năm Tuần Thánh: Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ rửa chân cho 12 người tị nạn

Thứ năm - 24/03/2016 16:27      Số lượt xem: 2821

Thứ Năm Tuần Thánh này, 24.03.2016, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ cử hành nghi thức rửa chân lúc 17g00 tại một Trung tâm tiếp nhận người tị nạn ở Castelnuovo di Porto, một thành phố nhỏ với 9000 dân, cách Roma 30 kilômét về phía Bắc. Hiện Trung tâm đang tiếp nhận gần 900 di dân người châu Phi, hầu hết là nam thanh niên dưới 30 tuổi tới Italia một cách bất hợp pháp và đang muốn được hưởng quy chế tị nạn.

Đức Tổng giám mục Rino Fisichella, Chủ tịch Hội đồng Toà thánh Tân Phúc Âm hoá và đặc trách tổ chức Năm Thánh Lòng Thương Xót, đã thông báo tin này trên báo L’Osservatore Romano.

“Một dấu chỉ nhỏ nhưng đầy ý nghĩa”. Đức Giáo hoàng sẽ cúi xuống rửa chân cho 12 người tị nạn, trong số này có nhiều người trẻ không phải là Công giáo, “một cách thức cho thấy lòng tôn trọng là con đường lớn dẫn đến hoà bình”, theo Đức cha Fisichella.

Từ khi được bầu làm giáo hoàng năm 2013, Đức Thánh Cha Phanxicô luôn cử hành nghi thức rửa chân ngày thứ Năm Tuần Thánh tại những nơi tiêu biểu cho những vùng biên của nhân loại, như tại nhà tù vào các năm 2013 và 2015, và tại một bệnh viện vào năm 2014.

Cuộc viếng thăm một Trung tâm tiếp nhận người tị nạn cũng nằm trong chuỗi những lời mời gọi quan tâm nhiều hơn tới số phận những người tị nạn. Đặc biệt, trong buổi đọc kinh Truyền tin hôm 06 tháng Chín năm ngoái, Đức Thánh Cha đã yêu cầu mỗi giáo xứ và mỗi cộng đoàn dòng tu hãy tiếp nhận một gia đình người tị nạn.
“Hàng triệu người tị nạn đang cho thế giới thấy những hình ảnh thực tế của một cuộc xuất hành mới - đẩy những đám đông khổng lồ những người bị bỏ rơi phải ra đi, không nhà cửa, không quê hương tổ quốc, Đức giám mục Fisichella nhắc lại. Họ buộc lòng phải chạy trốn dưới sức ép của bạo lực vô cớ, của chiến tranh vô bổ, của những cơn dằn vặt vì đói khát, để đi đến những nơi thường chỉ là kết quả của tưởng tượng hơn là thực tế”.

Sự vỡ mộng thường khủng khiếp đối với những người tị nạn khi họ phải đối diện với sự tàn bạo của cảnh sát, sự khinh rẻ của dân chúng, và với sự thụ động của nhà cầm quyền.

Chỉ riêng cuộc chiến tranh Syria cũng đã khiến gần năm triệu người phải bỏ nhà cửa ra đi, chủ yếu tới Liban, Thổ Nhĩ Kỳ và Jordan. Châu Âu lại cực kỳ phân hoá: nước Đức đã mở rộng cửa, nhưng cái giá phải trả là làm nảy sinh những căng thẳng chính trị trầm trọng trong nước.

Italia và Hy Lạp, trước đám đông ồ ạt kéo tới, đã tìm cách tổ chức cứu hộ các người tị nạn trên Địa Trung hải, với sự trợ giúp của các tổ chức phi chính phủ, nhưng các vụ chết đuối vẫn thường xảy ra và cuộc khủng hoảng di dân cũng trở thành một cuộc khủng hoảng y tế.

 
(Vatican Radio)

Mai Tâm

Nguồn tin: WHĐ


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 139
  •   Máy chủ tìm kiếm 12
  •   Khách viếng thăm 127
 
  •   Hôm nay 30,691
  •   Tháng hiện tại 1,017,608
  •   Tổng lượt truy cập 79,766,292