Khóa Đào tạo Mục vụ Truyền thông Giáo tỉnh Hà Nội năm 2017

Thứ sáu - 21/07/2017 05:45      Số lượt xem: 2659

Từ ngày 18 - 20/7/2017, Ban Truyền thông Giáo tỉnh Hà Nội đã tổ chức Khóa đào tạo truyền thông cho các cộng tác viên đang làm việc tại các Giáo phận trong Giáo tỉnh. Khóa học được diễn ra tại Tòa Giám mục Thái Bình.

Giáo phận Thái Bình

Sáng 18/7, hơn 100 cộng tác viên truyền thông đến từ các Giáo phận Bắc Ninh, Bùi Chu, Hà Nội, Hải Phòng, Hưng Hóa, Lạng Sơn, Thanh Hóa, Thái Bình... đã gặp gỡ nhau tại Nhà Chung Giáo Thái Bình trong niềm vui hội ngộ. Đồng hành với các phái đoàn có quý cha Trưởng ban Truyền thông các Giáo phận: Bắc Ninh: Cha Phan-xi-cô Xa-vi-e Nguyễn Văn Thắng, Hưng Hóa: cha Giu-se Nguyễn Văn Thành, Hải Phòng: cha Giu-se Nguyễn Văn Vang, Tổng Giáo phận Hà Nội: cha Giu-se Lê Danh Tường, Thanh Hóa: cha Tô-ma Nguyễn Tiến Hạnh và cha Giu-se Trần Văn Quang. Ban tổ chức đã mời cha giáo Phê-rô Hoàng Gia Thành, Giáo phận Đà Nẵng và phóng viên Gio-an Lê Quang Vinh, Tổng Giáo phận Sài Gòn làm giảng viên.

Giáo phận Thái Bình

Sáng ngày 18/7, sau thời gian đón tiếp và ổn định tổ chức, chương trình khai mạc được diễn ra tại Nhà nguyện Tòa Giám mục. Trong lời phát biểu với khóa học, Đức cha Phê-rô Nguyễn Văn Đệ, Giám mục Giáo phận chủ nhà - một người rất tâm huyết với lãnh vực truyền thông - đã giúp các học viên nhận thức được sự tối cần thiết của việc truyền thông, nên dành những cái nhất về nhân lực, vật lực, trí lực cho truyền thông. Ngài nói: "Truyền thông là một Ơn gọi đến từ Chúa. Người làm truyền thông là những công cụ Chúa dùng để thông truyền Chúa đến cho người khácVì vậy, không chỉ bằng khả năng hay những phương tiện kĩ thuật hiện đại,...mà người làm truyền thông còn thông truyền Chúa bằng chính đời sống của mình như là một chứng nhân".

Giáo phận Thái Bình

Khóa Đào tạo đợt này chú trọng bồi dưỡng về cách viết tin - bài, làm phóng sự trong truyền thông Công giáo. Với một lịch trình làm việc khá căng thẳng, ngay sau giờ khai mạc, khóa học chính thức được bắt đầu với phần hướng dẫn của cha Phê-rô Hoàng Gia Thành. Những hiểu biết căn bản về truyền thông Công giáo; thiên hướng, phương thức và linh đạo trong truyền thông; tiến trình, kĩ thuật và kĩ năng viết tin - bài là những nội dung chính mà cha Trưởng ban truyền thông Giáo phận Đà Nẵng đã chuyển tải cho các học viên qua 11 tiết học. Với tâm tư thao thức của nhà truyền thông và sự tận tụy của người thầy, cha giáo Phê-rô đã giúp các học viên không chỉ viết được tin, bài đúng cách về nội dung, hình thức mà còn giúp các học viên nhận thức rõ sự khác biệt giữa người làm truyền thông Công giáo và ngoài xã hội. Luôn biết cầu nguyện, suy niệm lời Chúa trước khi bắt đầu làm việc; Hiệp thông trong Chúa Ki-tô, dịu mềm trong quyền năng của Chúa Thánh Thần; bình an trong tâm hồn và biết nghỉ ngơi, lắng đọng trong sâu thẳm của Thiên Chúa... để nhờ Ơn Chúa, mỗi bài viết trở nên sứ điệp Tin mừng trao gửi cho độc giả.

Thành quả rõ nét nhất của những giờ thực hành viết tin bài hăng say và sự nhận xét, góp ý thẳng thắn, cởi mở là những bài viết đoạt giải thưởng với đề tài mà Đức cha Phê-rô đưa ra: "Cảm nhận về những sinh hoạt thường ngày trong Ngôi Nhà Chung Giáo phận Thái Bình".

Giáo phận Thái Bình

Phóng sự - phỏng vấn là nội dung tiếp theo của khóa học. Trong thời gian vỏn vẹn 5 tiết học, phóng viên Gio-an Lê Quang Vinh với lòng yêu mến truyền thông và kinh nghiệm thực tế đã mang đến cho các học viên những hiểu biết mới mẻ, cơ hội rèn luyện kĩ năng giao tiếp, thái độ tự tin và phong cách người làm truyền thông. Những hướng dẫn nhiệt thành và cởi mở chia sẻ kinh nghiệm của phóng viên đã làm giàu thêm hành trang cho các học viên về kiến thức, phong cách, tinh thần đạo đức của những cộng tác viên truyền thông: say mê Chúa để rồi can đảm, nhiệt huyết, say mê thông truyền Chúa cho mọi người.

Giáo phận Thái Bình

Ngoài những giờ học chính thức, các học viên còn tham dự các Thánh lễ hàng ngày do chính Đức cha Phê-rô chủ tế: Thánh lễ bằng Tiếng Anh cho các em học sinh nội trú có sự tham dự của gia đình truyền thông đã để lại ấn tượng khó quên trong mỗi học viên. Thánh lễ dâng ngày vào mỗi sáng tại nhà nguyện như đổ tràn Ơn Chúa Thánh linh cho mỗi học viên bước vào ngày mới đầy nhiệt thành và đam mê học tập.

Giáo phận Thái Bình

Sau những giờ học và làm việc căng thẳng, vào cuối ngày, các học viên được tham gia các sinh hoạt thể thao và thư giãn cùng với Đức cha Phê-rô và quý cha, quý thầy Tòa Giám mục. Chương trình văn nghệ sôi nổi, đầy màu sắc vùng miền đã mang lại niềm vui và gia tăng tình anh em thắm thiết giữa những người làm truyền thông trong Giáo tỉnh.

Ngày thứ ba trong khóa học, các giảng viên và học viên còn say sưa cho đến những giây phút cuối. Dường như, ba ngày là quá ngắn ngủi với lòng nhiệt huyết và đam mê của cả thầy và trò.

Giáo phận Thái Bình

Giáo phận Thái Bình

Trong phần tổng kết khóa học, cha Trưởng ban tổ chức đã thay lời cho Gia đình truyền thông Giáo tỉnh gửi đến Đức cha Phê-rô và Giáo phận Thái Bình lòng biết ơn chân thành vì những tình cảm mà Giáo phận chủ nhà đã dành cho khóa học.

Tình cảm đó được một học viên xúc động thốt lên:

Ba ngày tập huấn nơi đây,

Hôm nay kết thúc buồn vui đong đầy.

Buồn vì giây phút chia tay,

Vui vì khóa học hăng say tuyệt vời.

Ước mong sao, qua những gì gặt hái được từ khóa Đào tạo này, các cộng tác viên của Ban truyền thông Giáo tỉnh sẽ trở thành những cánh tay nối dài cho công cuộc truyền giáo tại các Giáo phận trên quê hương Việt Nam.

 

Giáo phận Thái Bình

Giáo phận Thái Bình

Giáo phận Thái Bình

Giáo phận Thái Bình

Giáo phận Thái Bình

Giáo phận Thái Bình

Giáo phận Thái Bình

Giáo phận Thái Bình

Giáo phận Thái Bình

Giáo phận Thái Bình

Giáo phận Thái Bình

Giáo phận Thái Bình

Giáo phận Thái Bình

Giáo phận Thái Bình

Giáo phận Thái Bình

Giáo phận Thái Bình

Giáo phận Thái Bình

Truyền thông Giáo phận Thái Bình


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 220
  •   Máy chủ tìm kiếm 88
  •   Khách viếng thăm 132
 
  •   Hôm nay 28,329
  •   Tháng hiện tại 1,015,246
  •   Tổng lượt truy cập 79,763,930