Giáo hội Pháp: Celebret, Một thẻ căn cước mới cho các linh mục để làm cho Giáo hội an toàn hơn

Chủ nhật - 14/05/2023 19:17      Số lượt xem: 418

Hội đồng Giám mục (HĐGM) Pháp đã thông báo hôm 10/5/2023 về việc khai triển tại Pháp một thẻ căn cước và chứng thư hành lễ (celebret) cho tất cả các phó tế, linh mục và giám mục. Công cụ hiện đại hóa này, được các giám mục biểu quyết sau khi công bố báo cáo Ciase, sẽ cho phép xác định rõ hơn các thừa tác viên có thể cử hành các Bí tích hay không.


can
Được bỏ phiếu trong số các biện pháp nhằm đấu tranh chống bạo lực tình dục trong Giáo hội tại Hội nghị khoáng đại giám mục vào tháng 11/2021, thẻ celebret chính thức được thực hiện.

« Sau khi nghiên cứu báo cáo này, dường như điều cần thiết đối với chúng tôi là xem xét những gì chúng tôi có thể thay đổi để làm cho Giáo hội an toàn hơn », Đức cha Alexandre Joly, Giám mục giáo phận Troyes, thành viên của Hội đồng thường trực của HĐGM Pháp (CEF) và là phát ngôn viên của CEF, giải thích.

Thẻ celebret là gì ?

Celebret là chứng thư do giáo quyền ban hành để xác nhận khả năng cử hành các Bí tích của một linh mục (giáo phận hay dòng tu), phó tế hay giám mục. Ambroise Laurent, phó tổng thư ký của CEF đặc trách các vấn đề kinh tế, xã hội và pháp lý, chỉ ra rằng nếu celebret đã được quy định trong giáo luật, thì « việc thực hành yêu cầu hay xuất trình nó đã bị bỏ không dùng nữa ».

Vì thế, vấn đề cập nhật và đơn giản hóa việc sử dụng nó. Đang khi cho đến nay nó được cấp ở định dạng giấy, có khả năng bị làm giả và khó cập nhật, giờ đây chứng thư này hiện có ở dạng thẻ nhựa, có định dạng giống với thẻ căn cước mới, trên đó có ảnh nhận dạng của người đó, tên gọi, ngày phong chức và một mã QR được quét bằng điện thoại thông minh.

Hiện đại hóa thẻ celebret

Việc quét mã QR này sẽ cho phép truy cập vào một mã màu cho biết khả năng của linh mục có được cử hành các Bí tích hay không. Nếu nó có màu xanh lục, thì linh mục đó được phép cử hành tất cả các Bí tích. Nếu màu cam, thì có những hạn chế. Nếu là màu đỏ, thì linh mục đó đã bị huyền chức khỏi bậc giáo sĩ hay không thể cử hành bất cứ điều gì. Để hiển thị thông tin chi tiết về các quyền và giấy phép cụ thể cho linh mục đó, chủ sở hữu celebret sẽ phải nhập mã bí mật của mình.

Do đó, hệ thống báo hiệu này phải cho phép chỉ ra bất kỳ hạn chế nào đối với việc thi hành thừa tác vụ, đồng thời vẫn tôn trọng tính bảo mật của các dữ liệu cá nhân. Như thế, nó sẽ được cho biết liệu linh mục đó có thể cử hành Thánh lễ công khai hay không, giảng thuyết, rửa tội, giải tội, có những cuộc trò chuyện mục vụ riêng tư, chuẩn bị và cử hành hôn phối, an táng, xức dầu bệnh nhân, một mình giám sát các nhóm giới trẻ hay không, ở một mình với trẻ vị thành niên ngay cả trong không gian có thể nhìn thấy, tham gia các chương trình phát trên đài truyền thanh, truyền hình hay trên Internet.

Trong trường hợp bị chế tài dân sự hay giáo luật, thẻ celebret lập tức sẽ được cập nhật để chỉ các linh mục có thể cử hành hay trước sự hiện diện của các tín hữu mới có thể thực hiện như thế. Trên thực tế, mỗi giáo phận hiện chịu trách nhiệm cập nhật cơ sở dữ liệu của mình hằng năm, hoặc theo thời gian thực trong trường hợp bị chế tài, để thẻ celebret  có giá trị. Trong trường hợp quên sót từ phía các giáo phận, mã QR sẽ cho biết điều đó và giáo sĩ sẽ tạm thời không được cử hành  nếu họ đến một địa điểm mới. Đức cha Joly cho biết : « Ở Pháp, đã xảy ra chuyện có những người tự xưng là linh mục trong khi họ không phải như thế. Vì thế, điều quan trọng là có thể chứng nhận điều đó ».
« Đơn giản như sử dụng thẻ tín dụng »

Các thông tin sẽ có sẵn bằng ba ngôn ngữ Pháp, Latinh và Anh, để cho phép các linh mục cư trú ở nước ngoài trong khuôn khổ các cuộc hành hương hay quy tụ như Ngày Quốc tế Giới Trẻ để xuất trình thẻ celebret cho thẩm quyền địa phương. Ambroise Laurent cho biết : « Sử dụng thẻ celebret sẽ đơn giản như sử dụng thẻ tín dụng ».

Việc sử dụng thẻ celebret cũng được phổ biến ở nước ngoài hơn nhiều so với ở Pháp. Đức cha Joly khẳng định : « Đối với tôi một linh mục ngoại quốc đến tự động xuất trình thẻ celebret của mình, đó là một cách tôn trọng giáo luật và Bí tích ».

Nếu các thẻ celebret đã được phân phát cho các giám mục trong cuộc họp vào cuối tháng Ba vừa qua, thì CEF  cho rằng từ đây cho đến cuối mùa hè, tất cả các thẻ sẽ được cấp cho các linh mục và phó tế. Việc còn lại là thay đổi thói quen và văn hóa xung quanh việc sử dụng thẻ celebret.  

Trước đây được trình bày dưới dạng một lá thư sứ mạng dành cho các giáo sĩ du hành vào thời Trung Cổ, thẻ celebret đã được chính thức hóa sau công đồng Trentô (1542). Bây giờ nó có dạng thẻ nhựa như các thẻ căn cước mới để ít bị làm giả hơn.

Tý Linh
(theo nhật báo La Croix)


Nguồn: xuanbichvietnam.net (11.5.2023)

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 225
  •   Máy chủ tìm kiếm 12
  •   Khách viếng thăm 213
 
  •   Hôm nay 60,715
  •   Tháng hiện tại 760,169
  •   Tổng lượt truy cập 80,693,069