Đức Thánh Cha khai mạc hội nghị về khủng hoảng dân số

Thứ bảy - 15/05/2021 00:15      Số lượt xem: 979

vietnamese.rvasia (14.5.2021) – Sáng thứ Sáu, 14/5/2021, Đức Thánh Cha Phanxicô đã khai mạc cuộc gặp gỡ do “Diễn đàn các hiệp hội gia đình Italia”, đứng đầu là ông chủ tịch Gigi De Palo, triệu tập về cuộc khủng hoảng dân số tại nước này và Âu châu.

 

ĐỨC THÁNH CHA KHAI MẠC HỘI NGHỊ VỀ KHỦNG HOẢNG DÂN SỐ

Giuse Trần Đức Anh, O.P

Tham dự hội nghị tại thính đường ở đường Hòa Giải, gần Vatican, bắt đầu lúc 9 giờ 15 phút, có khoảng 100 đại diện các tầng lớp xã hội Italia. Sau lời chào mừng của ông De Palo và tham luận của ông Mario Draghi, Thủ tướng Italia, Đức Thánh Cha đã đọc một diễn văn dài, trong đó ngài đặc biệt tố giác tình trạng có những phụ nữ làm việc được khuyên đừng sinh con, và thậm chí có những người phải giấu kín bụng bầu của mình vì sợ bị sa thải.

Đức Thánh Cha nói: “Làm sao có thể một phụ nữ phải xấu hổ về món quà đẹp nhất mà cuộc sống có thể trao tặng? Không phải phụ nữ, nhưng chính là xã hội phải xấu hổ, vì một xã hội không đón nhận sự sống thì ngừng sống. Con cái là hy vọng làm tái sinh một dân tộc!”

Đức Thánh Cha chào mừng việc chính phủ Italia mới thông qua quyết định cấp ngân phiếu duy nhất cho mỗi người con và ngài hy vọng ngân phiếu này đáp ứng những nhu cầu cụ thể của các gia đình đã và đang chịu rất nhất nhiều hy sinh, và đó là một dấu hiệu khởi sự những cải tổ xã hội, đặt con cái và gia đình ở trung tâm”.

Đức Thánh Cha cũng phê bình những quan niệm được biểu lộ qua những quảng cáo. Ngài nói: “Thật là buồn khi thấy những kiểu mẫu, theo đó điều quan trọng là cái vẻ bề ngoài, trẻ đẹp, khỏe mạnh. Người trẻ không tăng trưởng như những “pháo bông bề ngoài”, nhưng họ trưởng thành nếu được thu hút nhờ những người có can đảm theo đuổi những giấc mơ lớn, hy sinh cho tha nhân, làm điều thiện cho thế giới chúng ta đang sống”.

Đức Thánh Cha đặc biệt cổ võ những kinh tế, các xí nghiệp thăng tiến sự sống, chứ không phải chỉ lo kiếm lợi: “Thật là đẹp khi thấy gia tăng con số các doanh nhân và xí nghiệp, ngoài việc kiếm lợi nhuận, còn thăng tiến sự sống, chú ý để không bao giờ bóc lột con người với những điều kiện và thời khóa biểu không thể chịu nổi, những xí nghiệp biết chia lợi nhuận cho các công nhân, góp phần phát triển các gia đình. Đây là một thách đố, không những đối với Italia, nhưng cả đối với bao nhiêu nước khác, những nước này nhiều khi giàu về tài nguyên nhưng nghèo về hy vọng”.

Trong hội nghị cũng có ba cuộc hội thảo bàn tròn: một dành cho giới doanh nhân, xí nghiệp, một về các ngân hàng và các hãng bảo hiểm, một về thế giới truyền thông, thể thao và kịch nghệ.

Từ hơn mười năm nay, Italia ở trong mùa đông dân số: dân ngày càng già nua và thưa thớt hơn, có những thiếu sót về cơ cấu và luật pháp về phương diện thuế khóa, kinh tế, xã hội, góp phần làm suy giảm số sinh. Mỗi phụ nữ hiện nay tại Italia bình quân chỉ có 1,24 người con, trong khi tỷ số tối thiểu là hai người con mỗi phụ nữ để có thể quân bình dân số.

(Rei 14-5-2021)

Nguồn: vietnamese.rvasia


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 217
  •   Máy chủ tìm kiếm 9
  •   Khách viếng thăm 208
 
  •   Hôm nay 42,941
  •   Tháng hiện tại 1,074,949
  •   Tổng lượt truy cập 79,823,633