Đức Hồng y Tagle: Giáo hội tại Á châu cần lắng nghe phụ nữ và giới trẻ nhiều hơn

Thứ năm - 12/12/2019 18:03      Số lượt xem: 1585

TIN GIÁO HỘI HOÀN VŨ

Đức Hồng y Tagle: Giáo hội tại Á châu cần lắng nghe phụ nữ và giới trẻ nhiều hơn

 

Phát biểu trong buổi khai mạc Khóa họp thường niên Lần thứ 24 của Văn phòng Truyền thông Xã hội thuộc Liên Hội Đồng Giám Mục Á Châu (FABC-OSC), sáng ngày 10 tháng 12 năm 2019 tại khuôn viên Đài Chân Lý Á Châu, Philippines, Đức Hồng y Luis Antonio Tagle, Tân Tổng trưởng Bộ Truyền Giáo đã khuyến khích các Giám mục Á châu gia tăng vai trò của giới trẻ và phụ nữ trong lãnh vực truyền thông.
 
 
Khi nhận thấy các tham dự viên đều là nam giới, Đức Hồng y Tagle nói đùa rằng: “Các phụ nữ là những nhà truyền thông tốt nhất! Nhưng hãy nhìn chúng ta ở đây: những người không chỉ là nam giới, mà còn độc thân nữa! Mỗi lần tôi gọi điện thoại về thăm bố mẹ tôi, thì bố tôi chỉ nói vài câu: “Ừ, con hả? Con khỏe không?... và sau đó chuyển điện thoại ngay cho mẹ tôi. Với mẹ tôi, thì thông tin, chuyện vãn ra như không có điểm dừng vậy!”
 
Từ đây, Đức Hồng y Tân Tổng trưởng Bộ Truyền Giáo khẳng định: “Do vậy, chúng ta cần các bà mẹ, người trẻ vốn là những người thông thạo về thế giới kỹ thuật số. Khi họ được đào luyện dưới ánh sáng Tin mừng thì họ sẽ chia sẻ và trao cho chúng ta nhiều lời khuyên hữu ích.”
 
Điểm thứ hai mà Đức Hồng y Tagle nhắn nhủ đến các tham dự viên Khóa họp thường niên của FABC-OSC, đó là: lắng nghe. Đức Hồng y mời gọi các tham dự viên nuôi dưỡng một đời sống tâm linh biết lắng nghe tiếng Chúa, tiếng tha nhân và các dấu chỉ của thời đại. Ngài nói: “Truyền giáo là truyền thông. Thiên Chúa là một Thiên Chúa thông tri, tương tác và đối thoại; nhưng Thiên Chúa cũng là một vị Thiên Chúa luôn lắng nghe”.
 
Chia sẻ về con người thời đại hôm nay, Đức Hồng y Tagle nói: “Tất cả chúng ta luôn ở tư thế vội vã, hấp tấp để nói điều gì đó, để đưa ra một phát biểu về một điều gì đó mà thậm chí chúng ta chưa nghe biết và không hề biết đến nó. Lắng nghe là bước đầu tiên và cần thiết trong việc loan báo Tin mừng! Rất nhiều người mong mỏi một cá nhân hay một cộng đoàn biết lắng nghe. Thậm chí khi chúng ta không nói một lời nào nhưng chúng ta giao tiếp với mọi người bằng sự hiện diện và sự chú tâm, bằng lòng trắc ẩn và sự hiệp thông hiệp nhất của mình. Về điểm này, Đức Giáo hoàng Phanxicô là mẫu gương, là người luôn cổ súy cho văn hóa tương tác giữa người với người, khi ngài muốn gặp gỡ mọi hạng người, không loại trừ ai nhằm gửi một thông điệp mạnh mẽ về tình liên đới”.
 
Sau hết, trước những thách đố của việc loan báo Tin mừng trong thời đại kỹ thuật số, Đức Hồng y Tân Tổng trưởng Bộ Truyền Giáo mời gọi: “Sống trong môi trường nhiễu nhương của thời cách mạng kỹ thuật số, thời đại của trí tuệ nhân tạo, các Kitô hữu chúng ta được mời gọi thăng tiến các hình thức khác của trí tuệ, như trí tuệ mang tính tương quan để khích lệ và truyền cảm hứng cho con người tạo lập một bầu khí tin cậy lẫn nhau. Nếu không có điều này, các nhà truyền thông sẽ không thể vượt thắng được những ý niệm phức tạp khôn lường khi đối diện với những đòi hỏi của thời đại kỹ thuật số. Trí tuệ trong tương quan sẽ cho phép các cộng đoàn ngăn ngừa các xung khắc trước khi chúng nảy sinh và phát triển. Thế giới ngày nay có quá nhiều sợ hãi, nghi kỵ và thành kiến khiến người ta không còn biết tin vào ai nữa. Chúng ta cần những con người có khả năng tạo lập bầu khí tin tưởng lẫn nhau”.
 
Cũng nên nhắc lại, Khóa họp Thường niên Lần thứ 24-năm 2019 của FABC-OSC đang diễn ra tại Đài Chân Lý Á Châu, từ ngày 09 đến ngày 14 tháng 12 năm 2019, với chủ đề: ‘Mục vụ truyền thông xã hội tại Á châu ngày nay: Những thách đố và cơ hội trong thời đại kỹ thuật số’. Có 50 tham dự viên đến từ các quốc gia trong Liên Hội Đồng Giám Mục Á Châu cũng như các tổ chức ân nhân từ Âu châu, như: Misereor, Missio, Tổng giáo phận Koln bên Đức, Tổ chức CAMECO, Tổ chức Trợ giúp các Giáo hội có nhu cầu và Bộ Truyền Giáo.
 
GB. Trần Thanh Thế, OP
 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 175
  •   Máy chủ tìm kiếm 20
  •   Khách viếng thăm 155
 
  •   Hôm nay 41,881
  •   Tháng hiện tại 1,028,798
  •   Tổng lượt truy cập 79,777,482