Cộng hòa Trung Phi bãi bỏ án tử hình

Thứ hai - 30/05/2022 06:37      Số lượt xem: 456

Quốc hội Cộng hòa Trung Phi bãi bỏ án tử hình bằng một đạo luật được thông qua, hiện đạo luật này cần được Tổng thống Faustin Archange Touadéra công bố.

2019.03.29 violenza, prigione, tortura, pena di morte, tratta di persone
2019.03.29 violenza, prigione, tortura, pena di morte, tratta di persone

Vụ hành quyết chính thức cuối cùng ở Cộng hòa Trung Phi diễn ra vào năm 1981.

Trong giai đoạn can thiệp, hệ thống tư pháp đã không còn yêu cầu án tử hình đối với người bị kết án, mặc dù khả năng bị tử hình vẫn còn. Tuy nhiên, điều này sẽ không còn xảy ra sau khi hạ viện đã biểu quyết vào thứ Sáu, 27/5 để bãi bỏ án tử hình.

Trước Cộng hoà Trung Phi, Cộng hoà Chad đã bãi bỏ án tử hình vào năm 2020 và Cộng hoà Sierra Leone vào năm 2021.

Đạo luật này khó có thể thay đổi cách nền tảng về tình hình an ninh ở đất nước vốn đang bị đe dọa bởi bạo lực và giao tranh giữa các nhóm nổi dậy và quân đội quốc gia. Nhưng các nhà bảo vệ nhân quyền khẳng định việc bãi bỏ án tử hình là một tín hiệu tích cực.

Cộng hoà Trung Phi là một quốc gia tại miền trung Châu Phi giáp với Cộng hoà Chad, Sudan, Nam Sudan, Congo và Cộng hòa Congo, và Cameroon. Cộng hoà Trung Phi hiện có khoảng 4 triệu rưỡi dân (2009) trên diện tích 622.436 kilômét vuông với số Kitô hữu chiếm 80% dân số.

Giáo hội phản đối án tử hình

Sách Giáo lý của Giáo hội Công giáo, kể từ lần sửa đổi do ĐTC Phanxicô thực hiện vào năm 2018, đã lên án việc áp dụng án tử hình và tuyên bố rằng “hình phạt tử hình là không thể chấp nhận được vì nó tấn công vào quyền bất khả xâm phạm và nhân phẩm của con người”, ngay cả trong trường hợp phạm tội rất nghiêm trọng.

Đồng thời, “các hệ thống giam giữ hiệu quả hơn đã được áp dụng, điều này đảm bảo sự bảo vệ thích đáng của công dân nhưng đồng thời không tước bỏ hoàn toàn khả năng được chuộc tội của người có tội”.

Quy định liên quan đến án tử hình, đã được ĐTC Phanxicô phê chuẩn, có hiệu lực vào ngày 1 tháng 8 năm 2018. Trong đó, Sách Giáo lý kêu gọi Giáo hội “làm việc với quyết tâm xóa bỏ án tử hình trên toàn thế giới.”

Tác giả bài viết: Văn Cương, SJ

Nguồn tin: www.vaticannews.va


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 109
  •   Máy chủ tìm kiếm 5
  •   Khách viếng thăm 104
 
  •   Hôm nay 45,091
  •   Tháng hiện tại 1,040,532
  •   Tổng lượt truy cập 79,789,216