30% linh mục được chọn từ khước làm Giám mục

Thứ tư - 11/12/2019 03:39      Số lượt xem: 1466

TIN GIÁO HỘI HOÀN VŨ

30% linh mục được chọn từ khước làm Giám mục

 

Đức Hồng y Marc Ouellet, Tổng trưởng Bộ Giám mục cho biết trong vòng 10 năm qua, số linh mục được Tòa Thánh chọn làm Giám mục nhưng từ khước không nhận, gia tăng gấp 3 lần, từ 10% lên 30 %.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho tạp chí trực tuyến “Vida Nueva”, Đời Sống Mới, truyền đi từ Tây Ban Nha hôm 07/12/2019 vừa qua, Đức Hồng y Ouellet, người Canada, thuộc Tu Đoàn Xuân Bích, nói:

“Khi tôi mới làm Tổng trưởng Bộ Giám mục cách đây 10 năm, cứ 10 linh mục được Tòa Thánh chọn làm Giám mục thì có 1 người không nhận, viện những lý do cá nhân hoặc các lý do khác. Bây giờ cứ 10 người được chọn thì 3 người không nhận. Có thể là những người ấy cảm thấy mình không có khả năng, thiếu đức tin, hoặc có khó khăn nào đó trong cuộc sống, hay không muốn gặp nguy cơ tạo nên một thiệt hại cho Giáo Hội. Có những lý do khác nhau cần phải được tôn trọng.”

Theo Đức Hồng y Ouellet, tình trạng này có liên hệ tới “cuộc khủng hoảng chung về đức tin tại nhiều nơi trên thế giới và nó cũng biểu lộ trong hôn nhân, trong đời sống thánh hiến, đời sống linh mục và trong văn hóa”.

Bớt giáo sư, nhiều mục tử

Đức Hồng y Ouellet cũng mô tả con người mẫu trong việc chọn Giám mục mới theo đường hướng hiện nay của Đức Thánh Cha Phanxicô, theo đó: “Nhấn mạnh về các chân lý đức tin thì không đủ, vì văn hóa đã thay đổi rất nhiều trong 40 năm gần đây và chúng ta phải bước vào một thời kỳ mới, thời kỳ đối thoại.. Điều này có nghĩa là ngày nay Giáo Hội cần ít giáo sư hơn và cần nhiều mục tử hơn. Vì thế, người ta chọn những giáo sĩ có “mùi chiên”, có lòng cảm thông và quan tâm đến những người nghèo đúng nhất và những người ở xa Giáo Hội”.

Quan tâm đến những đau khổ của dân

Đức Hồng y Tổng trưởng Bộ Giám mục cũng khẳng định rằng: “Nếu chúng ta quan tâm hơn đến những người đau khổ, những người bị bỏ rơi, những người nghèo đang tranh đấu để sống còn, thì toàn thể cộng đoàn ở trong trạng thái đang thi hành sứ mạng và được đổi mới nhờ đức bác ái cụ thể”.

Đức Hồng y Ouellet xác nhận rằng ngày nay “cũng có những linh mục và Giám mục không hiểu rõ quan niệm vừa nói... Những người nghèo không phải là một ý thức hệ đối với Đức Giáo Hoàng nhưng là một điều phù hợp với Tin Mừng. Sứ mạng của Giáo Hội đi từ đức bác ái, và nếu không có bác ái đi trước, thì sự giải thích không đi vào chiều sâu, lời Chúa không thấu nhập được”. (Vida Nueva 7-12-2019)

 

G. Trần Đức Anh OP

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 204
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 202
 
  •   Hôm nay 45,091
  •   Tháng hiện tại 1,033,448
  •   Tổng lượt truy cập 79,782,132