Thư Mục vụ Xuân Nhâm Dần 2022

Thứ sáu - 21/01/2022 16:54      Số lượt xem: 2513

Tết là dịp gia đình sum vầy, các bạn trẻ hãy dành thời gian ở bên, lắng nghe và trò chuyện với ông bà, cha mẹ bởi “một đàng, người trẻ cần sự khôn ngoan và kinh nghiệm của người lớn tuổi; đàng khác, những người cao tuổi hơn cần sự hỗ trợ, tình cảm, sự sáng tạo và năng động của lớp trẻ.”

thu muc vu 01
Thư Mục vụ Giáo phận Hải Phòng
Xuân Nhâm Dần 2022
 
Kính gửi:       Quý Cha, Quý Tu sĩ – Chủng sinh,
                      Quý Ban Chánh trương, Ban Hành giáo và Anh Chị Em tín hữu,
 
 
Thưa Quý Cha và Anh Chị Em,
 
Những ngày chuyển giao năm cũ và năm mới là thời điểm nhìn lại và tạ ơn. Chúng ta được mời gọi tạ ơn Chúa trong mọi hoàn cảnh, dù vừa trải qua một năm đầy khó khăn do đại dịch Covid-19. Trong tâm tình hiệp thông, tôi xin gửi lời chúc Bình An đến Quý Cha và Anh Chị Em. Cầu chúc tâm hồn mỗi người đầy tràn Niềm Vui và Hy Vọng với niềm xác tín: “Thiên Chúa làm cho mọi sự đều sinh ích cho những ai mến yêu Người” (Rm 6, 28). Đức tin vào Chúa khẳng định với chúng ta: đau khổ sẽ qua đi, sợ hãi không còn nữa, ân sủng và niềm vui sẽ tràn trề tâm hồn những ai biết yêu thương.
 
Năm mới bình an là ước mong của nhân loại. Trong sứ điệp Hòa Bình Thế giới 2022, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chỉ ra ba con đường để xây dựng nền hòa bình bền vững: đối thoại giữa các thế hệ, giáo dục và việc làm. Mọi người được mời gọi đọc các dấu chỉ thời đại với con mắt đức tin, lắng nghe tiếng kêu của những người đang chịu đau khổ về vật chất lẫn luân lý và tâm linh, tiếng kêu của trái đất đang không ngừng van xin công lý và hòa bình.
 
Chúng ta đặc biệt nhớ đến các bệnh nhân, những người cô đơn, thất nghiệp, những người vô gia cư, những anh chị em di dân không thể về quê đoàn tụ với gia đình ngày Tết. Trong bối cảnh đại dịch đầy thử thách này, nhân loại cần đến tình liên đới, cảm thông và sẻ chia hơn lúc nào hết. Kitô hữu phải là người đi bước trước trong sự tha thứ và hòa giải; sẵn sàng giúp người khác sống xứng với nhân phẩm; biết mở mắt để nhận ra người nghèo là Chúa Kitô để cho ăn, cho uống, cho mặc; biết mở lòng để chấp nhận và lắng nghe nhau; mở đôi tay để giúp đỡ, mở đôi chân để bước đi cùng nhau; biết mở trái tim để mang lấy và xoa dịu nỗi đau của những người bên cạnh. Chính từ con tim biết cảm thương như thế, mầm Vui Tươi và Hy Vọng được tưới gội, và Mùa Xuân sẽ nở rộ nơi lòng người.
 
Tết là dịp gia đình sum vầy, các bạn trẻ hãy dành thời gian ở bên, lắng nghe và trò chuyện với ông bà, cha mẹ bởi “một đàng, người trẻ cần sự khôn ngoan và kinh nghiệm của người lớn tuổi; đàng khác, những người cao tuổi hơn cần sự hỗ trợ, tình cảm, sự sáng tạo và năng động của lớp trẻ.” (Đức Phanxicô, Sứ điệp Ngày Hòa Bình Thế Giới 2022). Tuổi trẻ là mùa Xuân của Giáo Hội và đất nước. Xuân thêm khởi sắc khi những người trẻ ý thức học tập, làm việc với lòng trắc ẩn, hăng say và hơn hết là tinh thần trách nhiệm. Để có được những con người như thế, vai trò giáo dục thật quan trọng. Tôi mời gọi quý Cha xứ, các Giáo lý viên và hơn hết là các cha mẹ lưu tâm đến việc giáo dục đức tin, giúp các em không chỉ biết mà còn gặp được Chúa và đưa Chúa vào tâm lòng, từ đó phát huy được những giá trị Kitô giáo trong đời thường. Ngoài những kiến thức văn hoá, thế hệ trẻ cần được dẫn dắt phù hợp về tâm lý và tâm linh, các em cần được dạy cầu nguyện, dạy sống bao dung, biết tôn trọng phẩm giá con người. Chính nơi gia đình và giáo xứ, người trẻ học sống hiệp thông và sống ơn gọi làm người.
 
Thưa Quý Cha và Anh Chị Em,
 
Trong niềm hiệp thông với Đức Thánh Cha và với Giáo Hội hoàn vũ, chúng ta đang hướng tới Thượng Hội đồng Giám mục Thế giới lần thứ 16. Nhân dịp này, Đức Thánh Cha Phanxicô muốn khơi lên ý thức về Giáo Hội nơi mỗi người tín hữu, để cảm thông chia sẻ những mối bận tâm của Giáo Hội, góp phần thực hiện những dự phóng cho tương lai. Đó là ý nghĩa của khái niệm “hiệp hành”.  Mục đích của Thượng Hội đồng không nhằm ra những tài liệu và lý thuyết, nhưng “để gieo mầm mơ ước, khơi dậy niềm tin, băng bó các vết thương, cùng nhau đan kết các mối tương quan, đánh thức bình minh hy vọng, học hỏi lẫn nhau và mang lại một khả năng sáng tạo giúp khai mở trí tuệ, sưởi ấm trái tim, tiếp thêm sức mạnh cho đời sống Kitô hữu” (Trích Tài liệu chuẩn bị Thượng Hội đồng, số 32). Chúng ta cùng cầu nguyện cho tiến trình Thượng Hội đồng cấp Giáo phận đạt nhiều kết quả tốt đẹp. Hy vọng tinh thần của Thượng Hội đồng sẽ tác động tích cực tới gia đình Giáo phận của chúng ta.
 
Trước thềm Năm Mới Nhâm Dần, kính chúc Quý Cha và Anh Chị Em vui hưởng Mùa Xuân Mới với sức sống và niềm vui của Thiên Chúa là Mùa Xuân Vĩnh Cửu.
 
Hải Phòng, ngày 15 tháng 1 năm 2022
 
+Giuse Vũ Văn Thiên
Tổng Giám mục Hà Nội
Giám quản Tông toà Hải Phòng

 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 213
  •   Máy chủ tìm kiếm 9
  •   Khách viếng thăm 204
 
  •   Hôm nay 35,859
  •   Tháng hiện tại 1,022,776
  •   Tổng lượt truy cập 79,771,460