Thị sát 5 hộ tại Đền Thánh bất tuân Luật pháp tại Hải Dương

Thứ năm - 01/06/2017 08:14      Số lượt xem: 6013

Nhân chứng, vật chứng rõ ràng như vậy, không biết các cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương và thành phố Hải Dương sẽ giải quyết thế nào về 5 hộ gia đình không chấp hành các Quyết định của UBND tỉnh Hải Dương, đặc biệt gia đình ông Đinh Văn Quyết.


Sau khi Bản báo cáo về "việc giải phóng mặt bằng Đền Thánh Hải Dương bị chậm trễ" của cha Giuse Dương Hữu Tình - Phó ban tái thiết Đền Thánh, được đăng tải rộng rãi trên các phương tiện truyền thông; và tiếp theo đó, Tòa Giám mục đã có công văn đề nghị các cấp chính quyền can thiệp, để việc giải tỏa được thực hiện theo như quyết định của UBND tỉnh Hải Dương, thì không ít độc giả gần xa "bức xúc" về cách thức thực hiện việc giải tỏa này, và muốn biết rõ hơn hiện trạng các gia đình "không chịu" di dời. Đây quả là vấn đề bận tâm của cả gia đình giáo phận, của hàng ngàn tín hữu Hải Phòng trong nước cũng như hải ngoại. Ban truyền thông giáo phận đã đến tận hiện trường và có cuộc gặp gỡ với cha Giuse Dương Hữu tình - Phó ban tái thiết Đền Thánh, để tìm hiểu thêm thông tin về việc này.

Theo thông tin mới nhất từ cha Giuse Dương Hữu Tình - Phó ban tái thiết Đền Thánh, thì ngày 13 tháng 3 vừa qua, Ban Giải phóng mặt bằng (GPMB) thành phố Hải Dương đã chính thức làm thủ tục bàn giao đất cho giáo xứ Hải Dương với tổng diện tích tạm bàn giao là 1.791,9 m2 (X. Biên Bản tạm bàn giao mặt bằng). Tuy nhiên, tổng diện tích mặt bằng giải tỏa theo như quyết định của UBND tỉnh là 2.911,9 m2.

Hiện còn lại 5 hộ dân không đồng ý bàn giao mặt bằng, với tổng diện tích là 1.120 m2, cụ thể như sau:

1. Hộ ông Đinh Văn Quyết với tổng diện tích đất hai thửa phải bàn giao là 765 m2
2. Hộ ông Phạm Văn Cải với diện tích đất phải bàn giao là 152.12 m2
3. Hộ ông Quách Đại Sơn với diện tích đất phải bàn giao là 68.8 m2
4. Hộ ông Nguyễn Tuấn Phượng với diện tích đất phải bàn giao là 24.6 m2
5. Hộ ông Nguyễn Quốc Tống với diện tích đất phải bàn giao là 19.6 m2

Riêng trường hợp của ông Đinh Văn Quyết, sau khi Ban GPMB khảo sát lại diện tích đất thì phát hiện ra rằng gia đình đã lấn thêm đất Đền Thánh để mở rộng diện tích, nên diện tích đất hiện tại có thay đổi so với khảo sát ban đầu. Hiện tổng diện tích hai thửa là 765 m2, trong đó diện tích đất nhà đang ở là 370,3 m2, và diện tích đất gia đình đang dùng làm xưởng mộc và nhà làm cơm hộp là 394,7 m2.

Sau khi gặp gỡ và được Cha phó ban tái thiết cung cấp thêm một số thông tin mới, chúng tôi đã ra tận hiện trường và ghi lại một số hình ảnh cụ thể về 5 hộ không chấp thuận bàn giao mặt bằng cho giáo xứ Hải Dương và giáo phận (X. ảnh).

Rất may, đang lúc tác nghiệp, chúng tôi đã trực tiếp gặp gỡ ông Lê Đình Lý, người đã nhận trách nhiệm quản lý khu đất Đền Thánh khi xí nghiệp đường sắt Hà Hải giải thể năm 1993, và đã bàn giao nhiệm vụ này cho ông Đinh Văn Quyết vào năm 1998 (X. ảnh). Theo như ông Lý thì tất cả những giấy tờ liên quan đến việc giải tỏa mặt bằng khu đất này, cách riêng là nhà ông Quyết, là hoàn toàn hợp luật.

Nhân chứng, vật chứng rõ ràng như vậy, không biết các cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương và thành phố Hải Dương sẽ giải quyết thế nào về 5 hộ gia đình không chấp hành các Quyết định của UBND tỉnh Hải Dương, đặc biệt gia đình ông Đinh Văn Quyết. Tòa Giám mục Hải Phòng và bà con giáo dân giáo phận Hải Phòng, trong nước cũng như Hải Ngoại, đang nóng lòng chờ đợi sự vào cuộc quyết liệt của Chính quyền tỉnh Hải Dương và thành phố Hải Dương, để Luật pháp được nghiêm minh thực thi và quyền lợi chính đáng người Công giáo được tôn trọng.

Biên bản tạm bàn giao mặt bằng




Hộ gia đình ông Đinh Văn Quyết





Hộ gia đình ông Phạm Văn Cải



Hộ gia đình ông Quách Đại Sơn



Hộ gia đình ông Nguyễn Tuấn Phượng



Gặp gỡ ông Lê Đình Lý


 
Ban truyền thông giáo phận

 
Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 227
  •   Máy chủ tìm kiếm 17
  •   Khách viếng thăm 210
 
  •   Hôm nay 24,753
  •   Tháng hiện tại 1,011,670
  •   Tổng lượt truy cập 79,760,354