Phỏng vấn cha Trưởng ban Kiến thiết về tiến độ xây Đền Thánh Tử đạo Hải Dương

Thứ ba - 16/07/2019 22:31      Số lượt xem: 5563

Để đáp ứng nguyện vọng tốt đẹp của Quý độc giả gần xa, Ban truyền thông Giáo phận đã có cuộc phỏng vấn cha Giuse Dương Hữu Tình, Trưởng ban Kiến thiết về tiến độ xây dựng Đền Thánh Tử đạo Hải Dương.

IMG 2700

Pv: Trong thời gian vừa qua, Trung tâm Đền Thánh Tử đạo Hải Dương đã trở thành tâm điểm chú ý của nhiều tín hữu gần xa. Sự cuốn hút tâm trí ấy không chỉ đến bởi có nhiều đoàn khách hành hương đến với linh địa này, hay nơi đây thường diễn ra những cử hành phụng vụ long trọng, mà còn bởi công trình Đền Thánh đang được xây dựng.

Đây là một công trình đặc biệt, bởi được xây dựng hoàn toàn bằng đá, một công trình độc đáo tại Việt Nam cho đến thời điểm hiện tại. Bởi lẽ đó mà việc xây Đền Thánh đã thu hút sự quan tâm của nhiều tín hữu gần xa, không chỉ trong nước, mà còn ở hải ngoại, không chỉ người tín hữu Hải Phòng, mà còn tất cả những ai có lòng yêu mến Bốn Thánh tử đạo Hải Dương ở khắp muôn nơi. 

Để đáp ứng nguyện vọng tốt đẹp của Quý độc giả gần xa, Ban truyền thông Giáo phận đã có cuộc phỏng vấn cha Giuse Dương Hữu Tình, Trưởng ban Kiến thiết về tiến độ xây dựng Đền Thánh Tử đạo Hải Dương. 

Pv: Kính thưa Cha, công trình Đền Thánh rất độc đáo, bởi được xây bằng đá, xin Cha giới thiệu đôi nét về công trình này

Cha Giuse: Khi quyết định tái thiết Đền Thánh Tử Đạo Hải Dương, Đức Tổng Giuse Vũ Văn Thiên đã rất thao thức về mô hình Đền Thánh mới. Đã có khá nhiều bản thiết kế do các kiến trúc sư thực hiện và trình bày. Nhưng, sau cùng, Đức Tổng Giuse đã quyết định chọn mô hình Đền Thánh cũ. Vì ngôi Đền này đã gắn bó và đi vào con tim của biết bao tín hữu Hải Phòng.

Tuy nhiên, để Đền Thánh mới mang tính độc đáo và hiện đại, Đức Tổng đã quyết định xây dựng bằng đá, có tầng hầm để phục vụ cho các đoàn hành hương. Có thể nói quyết định này thật độc đáo và táo bạo. Độc đáo vì nếu thực hiện xong, Đền Thánh Tử Đạo Hải Dương sẽ là một Đền Thánh bằng đá lớn nhất tại Việt Nam. Nhưng cũng là một quyết định táo bạo, bởi việc xây dựng bằng đá cho một công trình lớn như vậy rất khó khăn và phức tạp.

Pv: Khi chấp nhận xây bằng đá, công trình gặp phải những khó khăn gì, thưa Cha? 

Cha Giuse: Khó khăn gặp phải đầu tiên, đó là việc thiết kế mô hình Đền Thánh bằng đá. Đây không phải là một công trình phổ thông như bao công trình khác, lại không có kinh nghiệm của người đi trước để lại. Bởi vậy, việc thiết kế công trình Đền Thánh đã tốn rất nhiều thời gian, tâm huyết và trí tuệ. Nó đòi hỏi anh em thiết kế phải cụ thể từng viên đá (với tổng số mười mấy ngàn viên đá lớn nhỏ khác nhau), nằm vào từng vị trí trong công trình Đền Thánh.

Khó khăn tiếp theo là việc chọn loại đá. Để đảm bảo cho công trình sự bền chắc, vẻ thẩm mỹ, nhất là khả năng chống chọi với thời tiết khắc nghiệt của miền Bắc, sau một thời gian khảo sát và nghiên cứu, Ban Kiến thiết đã quyết định chọn dòng đá Hoa Cương (granite). Đại diện của Ban Kiến thiết đã không chỉ vào tận khu vực khai thác đá của Công ty TNHH Sao Biển (Khánh Hòa) để khảo sát trước khi ký hợp đồng, mà còn thực hiện nhiều chuyến công tác để cùng bàn bạc, thảo luận với bên Công ty chế tác sản phẩm đá về những vấn đề liên quan đến công trình đặc thù này.

Việc thiết kế đã phức tạp, việc thi công lại càng phức tạp hơn nhiều. Trước tiên là việc nâng và đưa đá vào đúng vị trí (bằng máy cần cẩu, vì không thể đưa bằng tay, viên đá nhẹ nhất cũng hơn 100 kg). Hiện nay, công trình đang được thực hiện, việc kẹp đá, nâng và chuyển vào vị trí còn dễ, vì mới ở những hàng đá đầu tiên. Nhưng khi công trình đã lên cao, việc thi công sẽ càng phức tạp, bởi phải đảm bảo sao cho chính xác và không quên đặt sự an toàn lên hàng đầu.

Pv: Thưa Cha, những khó khăn đó ắt hẳn sẽ ảnh hưởng đến tiến độ xây Đền Thánh? 

Cha Giuse: Đúng là như thế. Đây là nguyên nhân công trình đã phải tạm dừng một thời gian khá dài vừa qua. Nguyên nhân này được lý giải bởi Công ty đối tác chưa từng cung cấp dòng sản phẩm này cho một công trình nào (có lẽ đối với công ty đá nào ở Việt Nam cũng vậy), nên việc chế tác gặp rất nhiều trở ngại, không chỉ về đường nét kỹ thuật, mà còn thiếu các phương tiện sản xuất. Sau khi làm việc với Ban xây dựng Đền Thánh, công ty Sao Biển đã trang bị thêm các loại máy móc cần thiết, để đảm bảo tiến độ, chất lượng cho sản phẩm cung ứng và giá thành hợp lý cho công trình. Đây cũng là thời gian nhà thiết kế hoàn thiện hồ sơ, Ban xây dựng tham khảo bàn bạc để đưa ra biện pháp thi công khả thi nhất, an toàn nhất và hiệu quả nhất.

Pv: Hiện những khó khăn ấy đã được giải quyết thế nào?  Tiến trình sắp tới sẽ gặp phải khó khăn gì? 

Cha Giuse: Cho đến nay, một số khó khăn đã được tháo gỡ. Công ty TNHH Sao Biển sẵn sàng cung cấp đủ số lượng đá cho công trình Đền Thánh (hiện đã chuyển đủ toàn bộ số lượng đá cho tầng 1 của công trình – 4.841 viên). Một số biện pháp thi công mới sẽ được áp dụng cho việc nâng và chuyển đá vào công trình. Hiện tại, công trình đang diễn tiến tốt đẹp và không có trở ngại gì. Nhưng chúng tôi vẫn luôn đề phòng những khó khăn có thể xảy ra trong khi xây dựng. Chúng tôi hy vọng có thể giải quyết được những khó khăn đó.

Pv: Với tư cách là Trưởng ban xây dựng Đền Thánh, Cha có tâm tình gì muốn nhắn gửi đến Quý Độc giả gần xa? 

Cha Giuse: Đây là một công trình hết sức đặc biệt của Giáo phận. Nó đặc biệt không chỉ vì được xây dựng một cách đặc biệt, mà còn bản thân Đền Thánh Tử Đạo Hải Dương là đặc biệt. Đền Thánh đặc biệt vì nằm ngay tại pháp trường (Pháp trường Năm Mẫu Hải Dương), nơi xử biết bao chiến sĩ đức tin của Giáo hội; nơi thấm đấm máu đào của biết bao chứng tá cho niềm tin vào Chúa Kitô; nơi mang “hạt giống sinh ra nhiều Kitô hữu”. Có lẽ trên dải đất hình chữ S này, chưa có một Đền Thánh nào lại tọa lạc ngay chính nơi xử các Thánh của Thiên Chúa. Phải chăng đó là lý do, kể từ khi khu Đền Thánh cũ được giải tỏa và bắt đầu vào công việc tái thiết, Đền Thánh Tử Đạo Hải Dương trở thành một trung tâm gắn liền với những thao thức của Đức Tổng Giuse, quý Cha, quý tu sĩ nam nữ và anh chị em tín hữu giáo phận Hải Phòng, trong nước cũng như hải ngoại.

Từ khi bắt tay xây dựng công trình này, con cảm nhận rõ lòng yêu mến rất đặc biệt của cả gia đình giáo phận dành cho Bốn Thánh Tử Đạo Hải Dương và Đền thánh Tử Đạo Hải Dương. Đó là nguồn động viên rất lớn cho Ban Kiến thiết chúng con. Dầu việc xây dựng còn rất nhiều khó khăn, đặc biệt về nguồn kinh phí (chúng con đang rất cần kinh phí chi trả cho số lượng đá của tầng 1), nhưng chúng con vẫn luôn tin tưởng vào sự quan phòng của Thiên Chúa, sự bầu cử của Bốn Thánh Tử Đạo Hải Dương và sự quảng đại của mọi thành phần dân Chúa gia đình giáo phận Hải Phòng.

Pv: Chúng con xin chân thành cám ơn Cha đã dành cho chúng con cuộc phỏng vấn đặc biệt này. Qua những lời chia sẻ của Cha, quý độc giả gần xa hiểu biết thêm về ý nghĩa của công trình lịch sử của Giáo phận, đồng thời đồng cảm với những thao thức và ưu tư của Bề trên cũng như của Cha và Ban xây dựng cho mảnh đất ghi đậm dấu ấn đức tin này. 

Nguyện chúc Cha luôn vui khoẻ trong ơn Chúa, và cầu chúc cho công trình thế kỷ này luôn nhận được sự ủng hộ quảng đại của quý ân nhân xa gần, hầu ước mơ về một Đền Thánh nguy nga kính dâng Bốn Thánh tử đạo Hải Dương, sớm thành hiện thực. 
Ban Truyền thông Gp
Hình ảnh công tác thi công Đền Thánh 

IMG 2700IMG 2710
IMG 2713
IMG 2722
IMG 2717

Hình ảnh chuyến kháo sát mỏ khai thác Đá của Công ty Sao Biển tại Khánh Hòa

120c7f3e16f6f2a8abe773d2f982904a74142d5b3284e58e8c46681831570a44911cf7d4138a4ac5

Hình ảnh chế tác Đá tại Công ty Sao Biển 

2a9a44372fffcba192eea26c67b90171e52fbc6016b7281e43d6a788fec7

cf58d3c8b8005c5e0511
 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 247
  •   Máy chủ tìm kiếm 14
  •   Khách viếng thăm 233
 
  •   Hôm nay 19,650
  •   Tháng hiện tại 578,326
  •   Tổng lượt truy cập 80,511,226