PHỎNG VẤN CHA GIUSE DƯƠNG HỮU TÌNH VỀ TIẾN TRÌNH GIẢI PHÓNG MẶT BẰNG ĐỀN THÁNH HẢI DƯƠNG

Thứ ba - 23/05/2017 18:39      Số lượt xem: 10612

Bản báo cáo của cha Giuse Dương Hữu Tình trình cho Đức cha Giáo phận đã là lời giải đáp phần nào về sự chậm trễ việc giải phóng mặt bằng khu đất Đền Thánh. Tuy nhiên, xung quanh vấn đề quan trọng trên, độc giả gần xa vẫn còn nhiều điều băn khoăn, thắc mắc. Ban truyền thông giáo phận đã có cuộc trao đổi với cha Giuse Dương Hữu Tình, phó ban tái thiết Đền thánh, để làm sáng tỏ điều này.


 
Pv: Kính thưa Cha, Bản báo cáo mà Cha trình Đức cha giáo phận cho thấy tiến trình giải tỏa khu đất Đền Thánh "bị chậm". Xin Cha cho độc giả biết rõ hơn hiện trạng của việc giải tỏa này?

Cha Giuse Dương Hữu Tình: Đúng là việc giải phóng mặt bằng khu đất Đền Thánh theo như các Quyết định của UBND tỉnh Hải Dương không hoàn toàn suôn sẻ. Như trong Bản cáo cáo, tôi đã trình bày, lúc đầu các hộ gia đình thuộc diện di dời cũng có phần do dự. Họ do dự không biết thực sự họ có được nhận đất tái định cư không? Có được nhận tiền hỗ trợ thật không? Sau khi chúng tôi cùng các cơ quan hữu trách gặp gỡ và giải thích cho các gia đình, đại diện các gia đình đã vui vẻ tới UBND phường Bình Hàn để bốc thăm nhận đất và nhận tiền hỗ trợ. Hơn 30 gia đình đã nhận đất và nhận tiền liền tiến hành tháo dỡ và bàn giao đất cho giáo xứ. Còn lại gần chục gia đình vẫn chưa đồng thuận, không nhận đất và không nhận tiền hỗ trợ. Sau đó chúng tôi lại tiếp tục vận động, giải thích, một số gia đình lại tiếp tục nhận đất, nhận tiền và bàn giao mặt bằng. Tuy nhiên, còn lại 5 gia đình (danh sách có trong Bản báo cáo) vẫn cương quyết không nhận đất và nhận tiền. Từ đó đến nay, chúng tôi đã trực tiếp hoặc qua trung gian chính quyền địa phương để vận động, giải thích, nhưng cho đến nay vẫn chưa có tín hiệu gì tích cực.
 
Pv: Là người được Bề trên giáo phận trao trọng trách phó ban tái thiết Đền Thánh và trực tiếp đứng ra lo việc giải phóng mặt bằng, Cha có thể cho biết nguyên nhân chính dẫn đến sự chậm trễ này?

Cha Giuse: Nguyên nhân chính là vì các gia đình đòi hòi quá mức quy định, quá khả năng của giáo xứ và của cả chính quyền. Ví dụ có gia đình đòi chính quyền phải cấp không đất để sử dụng, không phải trả bất cứ một lệ phí nào. Đó là một đòi hỏi quá đáng và phi lý, không phù hợp với các quy định pháp luật hiện hành của Nhà nước.
 
Pv: Cha có giải pháp nào để việc giải tỏa được thực hiện theo như chương trình Tòa Giám mục đã đề ra và đã được các cơ quan hữu trách đồng thuận.

Cha Giuse: Thực ra, ngay từ đầu, các cơ quan chính quyền tỉnh Hải Dương đã rất quan tâm và tạo nhiều điều kiện thuận lợi. Việc giải phóng mặt bằng hiện nay không thuộc trách nhiệm của chính quyền cấp tỉnh mà thuộc trách nhiệm chính quyền thành phố Hải Dương. Chúng tôi đã nhiều lần gặp gỡ và đề nghị chính quyền thành phố Hải Dương quan tâm và can thiệp giúp đỡ một cách quyết liệt hơn nữa, vừa giúp chúng tôi hoàn thành việc giải phóng mặt bằng phục vụ cho chương trình tái thiết Đền Thánh, cũng vừa để tôn trọng và giữ uy tín cho các Quyết định của UBND tỉnh. Tuy nhiên, trên thực tế thì việc giải tỏa "bị chậm", mà nguyên nhân như tôi đã nêu ở trên.  

Trước hiện trạng việc giải tỏa mặt bằng "bị trì trệ" như vậy, chúng tôi đã gửi Bản báo cáo cho Đức cha giáo phận và xin ngài, trong cương vị của mình, sẽ liên hệ với các cơ quan chính quyền tỉnh Hải Dương và thành phố Hải Dương để việc giải phóng mặt bằng khu Đền Thánh được hoàn thành sớm. Chúng tôi cũng trình bày rõ với Đức cha về trường hợp riêng gia đình ông Đinh Văn Quyết, hiện đang quản lý và sử dụng một diện tích khá lớn đất của Đền Thánh mà theo hợp đồng thuê thì đã hết hạn từ năm 2000. Kèm theo lời trình bày, chúng tôi cũng gửi toàn bộ hồ sơ giấy tờ liên quan đến Hợp đồng thuê nhà và đất khu Đền Thánh để Đức cha giáo phận có cơ sở đề nghị các cấp có thẩm quyền giải quyết.

Được biết, vào những ngày sắp tới, Đức cha giáo phận sẽ có công văn đề nghị các cơ quan chính quyền tỉnh Hải Dương và thành phố Hải Dương giúp đỡ, can thiệp, để các quyết định của UNND tỉnh được thực hiện cách triệt để, và nguyện vọng chính đáng của Tòa Giám mục được đáp ứng.
 
Pv: Thưa Cha, sau việc giải phóng mặt bằng, bước tiếp theo của tiến trình tái thiết Đền Thánh là gì?

Cha Giuse: Sau khi đã giải phóng mặt bằng và cũng chỉ sau khi có mặt bằng, chúng tôi hy vọng Sở Xây dựng tỉnh Hải Dương sẽ cấp phép cho chúng tôi tiến hành xây dựng Đền Thánh mới. Bản thiết kế xây dựng Đền Thánh mới đã được Đức cha, bề trên giáo phận chấp thuận. Tôi hy vọng ngôi Đền Thánh mới sẽ đáp ứng được nguyện vọng mong mỏi bấy lâu của Đức cha và gia đình giáo phận.
 
Pv: Được biết, tiến trình tái thiết Đền Thánh được khởi động cho đến nay đã trên 10 năm. Là người trực tiếp lãnh trách nhiệm tái thiết Đền Thánh, xin Cha vui lòng chia sẻ đôi chút tâm tình của Cha khi thực thi công việc hệ trọng này trong những năm qua?

Cha Giuse: Tôi nhớ sáng ngày 17 tháng 8 năm 2006, khi tôi chào Đức cha để lên xe về nhận xứ Hải Dương, Đức cha có trao cho tôi 3 nhiệm vụ. Một trong 3 nhiệm vụ là cố gắng thực hiện mong ước của Đức cha và gia đình giáo phận. Ước mong đó chính là việc tái thiết Đền Thánh Tử Đạo Hải Dương. Nhiều lần Đức cha đã chia sẻ mong ước đó, không chỉ với chúng tôi, với gia đình giáo phận, mà ngay cả khi gặp gỡ, chúc Tết chính quyền tỉnh Hải Dương. Ngài còn nói rõ đó không chỉ là một sự mong ước, mà còn là một lời khấn, một lời hứa với Bốn Thánh Tử Đạo Hải Dương nữa. Thật quá thiêng liêng, phải không!.

Hơn 10 năm qua, tôi cũng chỉ cố gắng cùng với giáo xứ Hải Dương, qua sự nâng đỡ đặc biệt của Bốn Thánh Tử Đạo Hải Dương, thực hiện nguyện ước này của Đức cha và của gia đình giáo phận.
 
Pv: Chúng con xin hết lòng cảm ơn Cha đã dành cho chúng con cuộc phỏng vấn đặc biệt này. Nguyện chúc Cha luôn vui khỏe và bình an trong Chúa. Cầu chúc cho tiến trình tái thiết Đền thánh Hải Dương sớm thành hiện thực như ước nguyện của Đức cha Giuse cùng toàn thể gia đình giáo phận, cũng như những ai mến yêu các Thánh Tử Đạo Hải Dương nơi linh địa này.
 
Thực hiện: Ban truyền thông giáo phận

 
Tổng số điểm của bài viết là: 35 trong 8 đánh giá
Xếp hạng: 4.4 - 8 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 231
  •   Máy chủ tìm kiếm 12
  •   Khách viếng thăm 219
 
  •   Hôm nay 45,091
  •   Tháng hiện tại 1,045,705
  •   Tổng lượt truy cập 79,794,389