Thánh lễ Truyền Dầu 2020

Thứ tư - 13/05/2020 22:49      Số lượt xem: 3808

Vào lúc 9h00 ngày 13 tháng 5 năm 2020, tại nhà thờ Chính tòa, Đức Tổng Giuse đã chủ sự Thánh lễ Truyền Dầu trong sự hiệp thông với linh mục đoàn Giáo phận và sự hiện diện đông đảo của mọi thành phần dân Chúa khắp nơi.

HDV 0230

Thánh lễ Truyền Dầu năm nay đã không thể cử hành đúng ngày như lịch Phụng vụ (thứ Năm ngày 9/4/2020), vì đại dịch Covid-19. Tuy dịch chuyển ngày, nhưng Thánh lễ này cũng không bao giờ mất đi ý nghĩa. Đó là tâm tình của Đức Tổng ngỏ với cộng đoàn phụng vụ.

Ngày lễ Truyền Dầu cũng là ngày kỷ niệm việc Chúa Giêsu thiết lập thiên chức linh mục và bí tích Thánh Thể. Bởi vậy hôm nay cũng là ngày sinh nhật các linh mục. Đức Tổng mời gọi cộng đoàn, cùng với lời chúc mừng, hãy cầu nguyện cho các linh mục trở nên hiện thân của Chúa giữa đời và cùng cầu nguyện cho nhau luôn biết truyền giáo, loan báo Tin mừng Chúa cho khắp mọi nơi.

Vai trò quan trọng của linh mục đã được Đức Tổng Giuse làm nổi bật khi đề cập đến bối cảnh đại dịch Covid-19 vừa qua: “Cách ly xã hội làm cho nhiều người nhớ nhà thờ, khát khao được trực tiếp tham dự Thánh lễ. Chính lúc ấy người ta mới thấy sự cần thiết của Thánh lễ, vai trò quan trọng của linh mục với cộng đoàn”. Thật vậy, chức linh mục và Thánh Thể có mối tương quan khăng khít hữu cơ: “Thánh Thể làm nên Giáo hội, Giáo hội tồn tại nhờ Thánh Thể. Nhưng sẽ không có Thánh Thể nếu không có linh mục”. 
 
MG 6656
 
Từ thực tế ấy, người cha chung tiếp tục trở về với nền tảng Kinh Thánh để khám phá ý nghĩa thiêng liêng và cao quý của thiên chức cao cả này. Qua bí tích Truyền chức, linh mục trở nên “đồng hình đồng dạng” với Chúa Giêsu. Linh mục trở thành nhịp cầu nối kết giữa trời và đất, dẫn đưa con người đến với Thiên Chúa và chuyển thông ơn của Ngài đến với trần gian. Nhân danh Chúa, linh mục “tiếp tục ngang qua thế gian mà giảng dạy, mà tha thứ, mà yên ủi ...” như lời Kinh Thầy cả Thượng phẩm diễn tả. 

Qua những ý nghĩa thâm sâu ấy, Đức Tổng mời gọi cộng đoàn hãy yêu mến các linh mục và cách riêng nhắn nhủ các linh mục hãy yêu mến “chính thiên chức linh mục của mình”, để sống sao nên “hình bóng Chúa” giữa cuộc đời, thành nhân chứng Tin mừng giữa thế gian. 

Hướng tới nghi thức sắp được cử hành, Đức Tổng nói lên ý nghĩa của Dầu. Theo y học, ngoài tác dụng toả hương thơm và mục đích chữa lành bệnh tật, trong phụng vụ, Dầu còn mang một ý nghĩa đặc biệt, đó là dấu chỉ của sự thánh hiến, để thuộc về Chúa và được Người sai đi. Không chỉ như các tiên tri, tư tế và vua thời Cựu Ước hay các tín hữu thời Tân Ước, việc xức Dầu thánh hóa linh mục trở nên Đức Kitô khác (Alter Christus). Như Chúa Giêsu được xức Dầu Thánh Thần và được sai đi “loan báo Tin mừng cho người nghèo, băng bó những tâm hồn tan nát…” mà Isaia đã diễn tả xưa, các linh mục cũng được sai vào lòng đời tiếp nối sứ mạng ấy, nhằm cứu rỗi trần gian.

DSC0615
 
Trong ý hướng ấy, vị Mục tử Giáo phận mời gọi các tín hữu, cách riêng là các linh mục hãy mang Dầu vào đời qua việc lan toả hương thơm các nhân đức, lòng bác ái bao dung; nhiệt thành chữa lành các bệnh thể xác, nhất là tâm hồn con người, và trở nên thánh thiện giữa cuộc đời, thành hiện thân của Đấng Thánh giữa loài người. 

Nghi thức lặp lại lời hứa khi lãnh nhận thiên chức được cử hành ngay sau đó. Cử chỉ trao ban bình an, một nghĩa cử thân thương ấm áp tình cha con, thầy trò và anh em giữa Giám mục và các cộng tác viên, đã diễn ra trong bầu khí linh thiêng và cảm động. Tất cả những điều ấy giúp các linh mục thêm ý thức về hồng ân đã lãnh nhận và trách nhiệm được trao phó; hơn nữa, đây còn là dịp thuận tiện để các ngài “khơi thắm lại ân sủng đã lãnh nhận qua việc đặt tay” trong ngày chịu chức, hầu tiếp tục hân hoan loan báo Tin mừng cứu độ, nhiệt thành truyền rao tình yêu Chúa giữa những miền đất được sai đến. 

Tiếp nối là nghi thức làm phép Dầu với 3 loại: Dầu bệnh nhân (OI), Dầu dự tòng (OS) và Dầu Thánh (SC). Đức Tổng Giuse long trọng làm phép và thánh hoá các loại Dầu trên để chúng trở nên dấu chỉ của hồng ân cứu độ và phương thế cứu rỗi cho những ai tin nhận.

Thánh lễ khép lại với nghi thức rước Dầu về phòng thánh. Từ đây, Dầu sẽ theo các linh mục đi đến khắp mọi nẻo đường trong Giáo phận, để tiếp tục sứ mạng “lan toả hương thơm, chữa lành bệnh tật và thể hiện sự thánh thiện” giữa dòng đời hôm nay. 
BTTGP
HDV 0214
MG 6647
HDV 0226
HDV 0230
MG 6665
MG 6671
MG 6666
HDV 0240
DSC0606
HDV 0233
IMG 6698
HDV 0234
IMG 6706
DSC0631
HDV 0219
HDV 0222

02
HDV 0244
HDV 0246
DSC0582
 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 165
  •   Máy chủ tìm kiếm 14
  •   Khách viếng thăm 151
 
  •   Hôm nay 31,036
  •   Tháng hiện tại 996,824
  •   Tổng lượt truy cập 80,929,724