Thánh lễ tri ân cầu nguyện cho bà Maria Đỗ Thị Kim Thanh mới qua đời

Thứ ba - 29/10/2019 09:06      Số lượt xem: 5390

Được sự khích lệ của Đức Tổng Giám mục Giuse, cha quản lý Tòa Giám mục Gioan Baotixita Vũ Văn Kiện, đã tổ chức dâng thánh lễ cầu nguyện cho linh hồn bà Maria Đỗ Thị Kim Thanh vừa qua đời, vị đại ân nhân của Giáo phận Hải Phòng, vào lúc 18h30 ngày 28 tháng 10 năm 2019, tại Trung tâm Mục vụ Giáo phận.

HDV 1525
 

Thánh lễ do cha Gioan Baotixita Nguyễn Quang Sách, quản hạt Nam Am, chủ tế. Cùng đồng tế, có 20 cha và thầy phó tế, đa số là các linh mục trẻ, thuộc nhiều thế hệ khác nhau, đã từng học tập ở miền Nam thời ứng sinh. Tham dự thánh lễ, ngoài ca đoàn Thánh Gia giáo xứ An Hải đảm nhận phần phụng ca, còn có quý nữ tu và quý anh em đã chuyển ơn gọi, cũng từng quen biết hoặc mang ơn bà Maria. Được biết, một số cha không thể đến hiệp thông trong thánh lễ này cũng đã dâng lễ riêng cầu nguyện cho vị ân nhân của mình, 

Khởi đầu thánh lễ, quý cha cùng những người thân hữu đã thắp nén hương thơm tưởng nhớ và cầu nguyện như làn hương tỏa bay trước di ảnh bà Maria. Dẫn vào thánh lễ, với bầu khí linh thiêng và xúc động, cha chủ tế đã nhắc đến sự giúp đỡ vật chất cũng như tinh thần của vị đại ân nhân; đồng thời tình yêu thương đặc biệt dành cho các ứng sinh và các chị em nữ tu khiến ai nấy đều gọi bà bằng hai từ rất thân thương: “Má Kim Thanh”. Trong tâm tình ấy, cha mời gọi cộng đoàn sốt sắng cầu nguyện để Chúa sớm đưa linh hồn bà Maria về hưởng tôn nhan Chúa.

Trong bài chia sẻ, cha Phêrô Sanen Nguyễn Văn Hiệu đã phác họa lại cuộc đời bà Maria Đỗ Thị Kim Thanh - Má Kim Thanh với những nét chấm phá ấn tượng về "tấm lòng bao la của người mẹ". Dù nghèo nhưng Má lại có lòng quảng đại. Với cảnh mẹ góa nuôi đoàn con đông đúc, nhưng Má vẫn dành sự giúp đỡ bao nhiêu có thể cho các ứng sinh và chị em tìm hiểu ơn gọi của Hải Phòng học tập tại Sài Gòn. Dù năm 1994 Má đã định cư bên Mỹ, nhưng hoàn cảnh cũng không có gì khá giả. Dẫu vậy, các linh mục Má từng biết, thì vào dịp tết hay kỷ niệm truyền chức, đều nhận được quà, dù chỉ là chút ít. Tấm lòng của Má chẳng khác nào bà góa dâng cúng hai đồng tiền kẽm vào trong Đền thờ (x. Mc 12,42).

Dù là người quảng đại, nhưng Má lại thực hiện cách rất âm thầm. Dường như những việc Má làm chẳng mấy ai hay. Cách Má thực hiện những nghĩa cử yêu thương cũng tự nhiên, gần gũi như người thân làm cho nhau, như người trong một nhà. Đó cũng là lý do ai nấy đã biết và được má yêu quý cũng gọi người bằng hai từ thân thương một cách rất tự nhiên: “Má Kim Thanh”.

Má là người yêu thương nhưng cũng rất ngay thẳng, minh bạch. Cha giảng lễ đã minh chứng điều ấy qua việc giúp đỡ các ứng sinh Tiểu chủng viện: “Mỗi lần trao món quà, Má nói rất rõ: Tôi chỉ có một chút, phần còn lại tôi đi xin của người khác. Đồng thời Má cũng gửi danh sách những người đã bỏ tiền giúp đỡ”. Sự ngay thẳng chân chính của Má còn được thể hiện qua việc khi thấy ai đó có gì sai lỗi cần phải góp ý, bằng những lời thẳng ngay nhưng chan chứa tình thương.

Tất cả những điều tốt đẹp ấy, theo cha Phêrô Sanen, đó chính là món quà Chúa ban cho Giáo phận Hải Phòng, cách riêng là những người đã trực tiếp đón nhận. Vì thế, cha mời gọi mọi người hãy tạ ơn Thiên Chúa và cầu nguyện cho Má, đồng thời hãy noi theo những điều tốt đẹp nơi Má. Đây cũng là cách tốt nhất để tri ân và cầu nguyện cho Má, đồng thời góp phần loan báo Tin mừng yêu thương của Chúa cho tha nhân.

Sau thánh lễ, cha quản lý Gioan Baotixita, người đứng lên tổ chức thánh lễ đặc biệt này, cũng chuẩn bị bữa cơm thân mật, để mọi người cùng ôn lại những kỷ niệm xưa với nhau, nhất là với người mẹ kính yêu - Má Kim Thanh.

Bà Maria Đỗ Thị Kim Thanh sinh ngày 9 tháng 01 năm 1939 tại Khoái Châu, Hưng Yên. Bà lấy chồng tại Thái Bình, và sau đó di cư vào Miền Nam. Năm 1994, gia đình bà đến định cư tại nước Mỹ. Sau 80 năm hành trình trần gian, bà được Chúa gọi về ngày 18 tháng 10 năm 2019. Thánh lễ an táng được cử hành vào ngày 26 tháng 10 năm 2019, thân xác bà được yên nghỉ tại nghĩa trang Chúa Chiên Lành, California, Hoa Kỳ.
 
BTT GP
HDV 1531
HDV 1532
HDV 1536
HDV 1537
HDV 1544
HDV 1545
HDV 1552
HDV 1555
HDV 1554
HDV 1564
HDV 1559
HDV 1572
HDV 1586


HDV 1584
HDV 1598
HDV 1600

 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 32 trong 7 đánh giá
Xếp hạng: 4.6 - 7 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 130
  •   Máy chủ tìm kiếm 15
  •   Khách viếng thăm 115
 
  •   Hôm nay 71,066
  •   Tháng hiện tại 866,378
  •   Tổng lượt truy cập 80,799,278