Thánh lễ tạ ơn kỷ niệm 16 năm tấn phong giám mục của Đức Tổng Giuse, Giám quản Tông tòa giáo phận Hải Phòng

Thứ tư - 02/01/2019 22:20      Số lượt xem: 4594

Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên, Tổng Giám mục Hà Nội, Giám quản Tông tòa giáo phận Hải Phòng, đã chủ sự thánh lễ tạ ơn nhân dịp kỷ niệm 16 năm tấn phong giám mục, tại nhà thờ Chính Tòa Hải Phòng, vào lúc 9h00 ngày 02 tháng 01 năm 2019.

DSC09134
 
Tâm tình và bài giảng của Đức Tổng Giuse Vũ Văn Thiên trong thánh lễ tạ ơn kỷ niệm 16 năm Giám mụchttps://www.youtube.com/watch?v=56a-vXnEzWs&feature=youtu.be

Hiện diện trong thánh lễ, có đầy đủ linh mục đoàn giáo phận, quý tu sĩ, ứng sinh và nhiều giáo hữu đến từ nhiều giáo xứ. Sự hiện hiện đông đảo của mọi thành phần dân Chúa từ khắp các nẻo đường của Giáo phận vừa thể hiện tình hiệp thông trong Giáo hội, vừa mang đến sự ấm áp của tình cha con, bày tỏ lòng yêu mến thân thương của đoàn chiên với vị chủ chăn của mình.

Thay lời cho gia đình giáo phận, cha Đại diện Giuse Nguyễn Văn Thông đã giãi bày tâm tình và có lời chúc mừng Đức Tổng Giuse trong ngày kỷ niệm hồng phúc này. Nhìn lại chặng đường giám mục 16 năm qua, cha Đại diện Giuse nhận thấy như “một bầu trời ân sủng” Thiên Chúa đã tuôn đổ trên giáo phận Hải Phòng thân yêu. Bầu trời ân sủng đó có thể “đụng chạm” được qua hàng ngũ linh mục ngày một đông đảo, trẻ trung và năng động, các dòng tu đua nhau lớn mạnh, các phong trào Công giáo tiến hành và hội đoàn đạo đức sinh hoạt tích cực và sốt sắng, các cơ sở vật chất được mở rộng, cách riêng là Trung tâm mục vụ - Nhà hưu Đồng Giới và Đền Thánh Tử đạo Hải Dương. Bởi vậy, theo lời cha Giuse, mối tình của Đức Tổng Giuse dành cho giáo phận Hải Phòng không chỉ là “mối tình đầu”, mà còn là “mối tình muôn thuở”.

Trong niềm vui mừng của ngày trọng đại này, trong lời đáp từ, Đức Tổng Giuse đã bày tỏ sự xúc động và vui mừng khi linh mục đoàn giáo phận, quý tu sĩ cùng đông đảo giáo hữu quây quần nơi nhà thờ Chính Tòa - trái tim của giáo phận để cùng với ngài tạ ơn Chúa về hồng ân 16 năm giám mục. Nhớ lại ngày chịu chức giám mục cùng với sứ vụ mục tử được trao phó, người cha chung nói lên sự gắn bó khăng khít cuộc đời giám mục của mình với gia đình giáo phận Hải Phòng trong suốt chặng đường đã qua. Vì thế, dù được trao sứ vụ mới nơi Tổng giáo phận Hà Nội, thì mối tình của ngài với giáo phận Hải Phòng vẫn luôn thắm thiết và bền vững, như lời cha Đại diện Giuse, đó là “mối tình muôn thuở”. Cùng với tâm tình tạ ơn, Đức cha chủ tế mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho giáo phận luôn được bình an và cho sứ mạng mới của ngài sinh nhiều hoa trái thiêng liêng cho cộng đoàn dân Chúa.

Khởi đi dụ ngôn “cây nho thật” trong Tin mừng Gioan chương 15, Đức Tổng Giuse nhấn mạnh đến tình hiệp thông của người môn đệ với Chúa Kitô và với nhau. Chúa Giêsu tuyên bố: “Thầy là cây nho, anh em là cành”. Mối tương quan của người người tín hữu tựa như cành với thân cây. Cành gắn với cây mới có sự sống và sinh được hoa trái. Cũng vậy, người tín hữu chỉ hiệp thông với Chúa mới có sự sống thiêng liêng, và đời sống mới sinh được nhiều hoa trái tốt đẹp. Khi hiệp thông với Chúa, người tín hữu cũng được mời gọi hiệp thông với nhau. Sự hiệp thông này vừa diễn tả sự hiệp thông với Chúa, vừa tạo nên sức sống mãnh liệt cho cành nho là đời sống thiêng liêng của người tín hữu.

Trong mối hiệp thông “sống còn” ấy, Đức cha mời gọi cộng đoàn hãy cầu nguyện cho gia đình giáo phận Hải Phòng luôn được hiệp nhất và bình an, hầu mỗi người luôn biết nhiệt thành sống đạo và hăng say làm chứng cho Chúa.

“Biết lấy gì cảm mến, biết lấy chi báo đền, hồng ân Chúa cao vời, Chúa đã làm cho con”. Thánh lễ đã khép lại nhưng dường như lời tạ ơn vẫn không ngớt vang lên, bởi cảm nhận biết bao hồng ân Chúa làm cho người con ưu tú Hải Phòng và cho chính giáo phận thân yêu này trong chặng đường 16 năm qua.
BTT GP
DSC09113
DSC09129
DSC09139
DSC09136
DSC09134
DSC09142
DSC09143

DSC09130
DSC09163
DSC09166
HDV 8976
HDV 8972
HDV 8973
HDV 8974
HDV 8976
DSC09185

HDV 8937
DSC09183
DSC09192
DSC09197

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 115
  •   Thành viên online 1
  •   Máy chủ tìm kiếm 11
  •   Khách viếng thăm 103
 
  •   Hôm nay 34,715
  •   Tháng hiện tại 1,000,503
  •   Tổng lượt truy cập 80,933,403