Thánh lễ đặt viên đá góc xây Đền Thánh Tử Đạo Hải Dương

Thứ hai - 21/01/2019 22:35      Số lượt xem: 6133

Trong niềm vui mừng và hy vọng cùng với tâm tình tạ ơn, Ban kiến thiết Đền Thánh Tử Đạo Hải Dương đã tổ chức thánh lễ đặt viên đá góc xây Đền Thánh, để chuẩn bị bước vào giai đoạn xây bằng đá. Sự kiện đáng ghi nhớ này diễn ra vào lúc 9h30 sáng ngày 21 tháng 01 năm 2019.

 
Đức Tổng Giám mục Giuse, Giám quản Tông tòa giáo phận Hải Phòng đã chủ sự thánh lễ tạ ơn và nghi thức làm phép viên đá góc. Cùng đồng tế, có khoảng 60 cha trong và ngoài giáo phận, quý tu sĩ và đông đảo các tín hữu đến từ nhiều nơi. Sự hiện diện đông đảo ấy giữa tiết trời mưa gió lạnh rét cho thấy lòng yêu mến đặc biệt của cả gia đình giáo phận dành cho Bốn Thánh Tử Đạo Hải Dương, cùng tinh thần hăng say chung tay cộng tác xây dựng công trình thiêng liêng này.

de05a128b0bb53e50aaa

Trước khi thánh lễ khởi đầu, cha Giuse Dương Hữu Tình, Trưởng ban kiến thiết Đền Thánh đã báo cáo về việc vận động tài chính cũng như những chi phí cho phần đóng cọc và đổ nền móng của giai đoạn 1 vừa qua. Báo cáo cho thấy sự lớn lao của công trình, nhưng đồng thời cũng cho thấy lòng quảng đại lớn lao hơn của cộng đoàn dân Chúa và quý ân nhân xa gần. Điều ấy, theo lời Đức Tổng Giuse chia sẻ, như thể hiện tinh thần hiệp nhất của gia đình giáo phận Hải Phòng, đồng thời vừa thể hiện lòng biết ơn của cả giáo phận với Bốn Thánh Tử Đạo Hải Dương.

“Tảng đá người thợ xây loại bỏ, lại trở nên đá tảng góc tường” (Tv 118,22). Khởi từ câu Kinh Thánh Cựu ước này, Đức Tổng Giuse giải thích ý nghĩa tiên trưng của câu Kinh Thánh trên được thực hiện rất rõ nơi Đức Giêsu Kitô. Chính Người là viên đá góc bị thợ xây loại bỏ khi họ đóng đinh Người vào thập giá. Nhưng Thiên Chúa Cha đã làm cho Người trở thành viên đá góc, thành niềm hy vọng đích thực và nguồn hạnh phúc duy nhất của cả nhân loại. Từ ý nghĩa ấy, Đức Tổng Giuse làm nổi bật vai trò của Đức Giêsu như nền tảng cho tòa nhà Giáo Hội. Viên đá góc có vai trò làm nên sự vững chắc cho ngôi nhà, Đức Giêsu cũng là viên đá góc, không chỉ cho Giáo hội, mà còn là nền tảng vững chắc cho mỗi người Kitô hữu.

Khi đặt đời mình trên Nền Tảng ấy, người Kitô hữu tìm được niềm vui, sức mạnh và tinh thần hăng say để loan báo và làm chứng cho Tin Mừng. Đức Tổng Giuse nhắc đến Các Thánh Tử Đạo Hải Dương như những nhân chứng sống động cho chân lý ấy. Nhờ nền tảng Đức Kitô, các ngài đã trung thành với đức tin và can đảm làm chứng cho Chúa đến nỗi hy sinh mạng sống mình. Kết thúc bài giảng, người cha chung mời gọi mỗi người hãy đặt đời mình trên nền tảng vững chắc là Đức Kitô, đồng thời cầu nguyện cho những ai đang góp công sức xây Đền Thánh được muôn vàn phúc lộc Chúa ban nhờ lời chuyển cầu của Các Thánh Tử Đạo Hải Dương.

Nghi thức làm phép viên đá góc tiếp nối sau thánh lễ, do Đức Tổng Giuse chủ sự. Quý cha cùng cộng đoàn tiến từ Nhà nguyện Kính Lòng Thương Xót ra nơi đặt viên đá góc tại nền Đền Thánh đang xây dựng. Đức Tổng Giuse đã trịnh trọng làm phép viên đá góc trong bầu khí linh thiêng, cảm động. Viên đá góc này không chỉ là một viên đá tượng trưng nhưng đúng là viên đá góc thực sự, là một khối đá lớn với trọng lượng 1,6 tấn và kích thước 0,7 khối (m3). Nhìn khối đá này đủ thấy phần nào sự chắc chắn và bề thế của một công trình tôn giáo bằng đá vào hạng bậc nhất tại Việt Nam. Hiện nay, một phần nguyện liệu đá đã được tập kết nơi công trình. Các loại máy móc và thiết bị liên quan cũng đã được chuẩn bị. Tất cả đang sẵn sàng phục vụ cho giai đoạn 2 của công trình đặc biệt này.

Được biết, nguồn nguyên liệu xây Đền Thánh là dòng đá granite được khai thác tại tỉnh Bình Định. Dòng đá này so với đá marble phổ thông ở miền Bắc thì rất khó khăn về việc chế tác, nhưng lại có ưu việt về độ rắn chắc. Với đặc tính này, công trình có thế chống chọi lại với thời tiết nắng nóng, hanh khô hay ẩm thấp khắc nghiệt của đất Bắc.

Sau nghi lễ khởi công diễn ra vào ngày 6 tháng 11 năm 2017, biến cố này tiếp tục ghi thêm dấu son trong tiến trình tái thiết công trình Đền Thánh. Giai đoạn đóng cọc và dấm móng đã hoàn thành, việc xây dựng bằng đá bắt đầu được thực hiện, nghĩa là ước mơ về Đền Thánh như mong ước của cả gia đình giáo phận ngày càng hiện rõ.
Tô Mộc
IMG 9772
IMG 9788IMG 9803

IMG 9807
d2f955114582a6dcff93
IMG 9814IMG 9810
e2eb5b074b94a8caf185

IMG 9820
 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 425
  •   Máy chủ tìm kiếm 12
  •   Khách viếng thăm 413
 
  •   Hôm nay 61,011
  •   Tháng hiện tại 1,093,019
  •   Tổng lượt truy cập 79,841,703