Hội DNCG Hải Phòng mừng Lễ Thánh Giuse Thợ: Những khởi động mới sau mùa dịch COVID-19

Chủ nhật - 24/05/2020 05:26      Số lượt xem: 5254

Sáng 23/5/2020, gần 150 hội viên Hội Doanh nhân Công giáo (DNCG) Hải Phòng đã quy tụ về Trung tâm mục vụ Giáo phận, để hân hoan mừng kính Lễ Thánh Giuse Thợ - Quan thày Hội. Hiện diện và chung vui với Hội có cha linh hướng, Quý cha đặc trách các khu vực, Quý cha xứ và một số khách mời.


Tuy quy mô việc mừng lễ lần này có phần “gọn nhẹ” hơn (về số lượng) so với những dịp mừng lễ khác, nhưng những nội dung được triển khai lại không hề “gọn nhẹ”, nếu không muốn nói là khá tham vọng, với những đề xuất ngắn hạn và dài hạn - được coi như những khởi động mới sau mùa dịch COVID-19.

Quả vậy, đại dịch COVID-19 đã gây ảnh hưởng tiêu cực tới nền kinh tế toàn cầu, và với các nhà doanh nghiệp Công giáo cũng không phải là ngoại lệ: sản xuất kinh doanh đình trệ, các giao dịch hầu như đóng băng, doanh thu sút giảm trầm trọng, nhiều lao động phải nghỉ việc, nhiều đơn vị lâm cảnh lao đao… Do đại dịch nên ngày mừng lễ Quan thày của Hội cũng bị dời lại hơn 3 tuần. Nhưng trong bối cảnh tưởng là bi quan ấy, vẫn bừng lên những tia hy vọng với niềm xác tín, cậy trông nơi Chúa. Ngày mừng lễ hôm nay là dịp để các hội viên bày tỏ một lần nữa sự xác tín ấy qua những phát biểu đúc kết, rút kinh nghiệm về các hoạt động đã triển khai và nêu phương hướng cho những chương trình hoạt động sắp tới.  

Trong cuộc họp mặt trước khi mừng lễ, dưới sự điều hành của chủ tịch Phaolô Phạm Tam Giang, các hoạt động của Hội trong thời gian qua và những phương hướng trong thời gian tới đã được đưa ra bàn thảo rất chi tiết. Nếu như trong thời gian giãn cách, các hoạt động “hướng ngoại” bị hạn chế thì các hoạt động “nội tâm” vẫn được duy trì. Nếu như trước đây, có thể do quá bận rộn công việc của một chủ doanh nghiệp, việc đi lễ của một số hội viên chưa chu toàn, thì nay trong thời gian dịch, việc tham dự thánh lễ trực tuyến cùng gia đình đã mang lại cho nhiều hội viên tâm tình sốt sắng; chuỗi kinh Mân Côi được duy trì giữa các hội viên và đó là sợi dây thiêng liêng gắn kết anh chị em được bền chắc hơn. Khi lệnh giãn cách xã hội vừa kết thúc, Ban điều hành Hội đã tham gia cộng tác ngay cùng chương trình tặng quà những người khó khăn vì COVID-19 do Caritas Giáo phận tổ chức; tiếp đó các nhóm doanh nhân các khu vực cũng ngay lập tức lên đường, trực tiếp đến thăm và chia sẻ những khẩu phần lương thực cho những người nghèo khó nơi cộng đồng. Chương trình cầu nguyện liên gia đã được nối lại, để cùng hiệp ý “cầu cho các hội viên biết đồng cảm và nâng đỡ những người đồng nghiệp của mình” - một chủ đề thiết thực trong bối cảnh đại dịch vẫn còn đang để lại hậu quả nặng nề cho từng doanh nghiệp. Qua những hoạt động bác ái và cầu nguyện như vậy, tình liên đới giữa anh chị em như được thắt chặt hơn, và đó là tiền đề để các hội viên tiếp tục cùng nhau xúc tiến các hoạt động được BĐH đề xuất: nối lại việc tổ chức các chuyến tham quan và học hỏi mô hình SXKD của các hội viên theo khu vực (dự kiến lần tới tại địa bàn Quảng Ninh); tăng cường hơn nữa việc quảng bá ngành nghề SXKD của từng hội viên, để cùng sử dụng sản phẩm dịch vụ của nhau, nâng đỡ và giúp nhau phát triển, phục hồi sau đại dịch; thúc đẩy kết nạp các hội viên mới, mang lại sự phát triển cho Hội cả về quy mô và tiềm lực… Đó chính là những tín hiệu lạc quan giúp xua đi sự u ám do đại dịch đưa đến.

Hướng tới đại hội nhiệm kỳ III dự kiến được tổ chức trong tháng 10/2020 tới đây, trên cơ sở sự góp ý và đồng thuận của cha linh hướng, chủ tịch Hội đã thay mặt BĐH đưa ra để hội nghị bàn thảo một chuỗi các hoạt động nhân dịp này: tổ chức một hội chợ thương mại liên giáo phận có sự tham gia của các doanh nghiệp hội viên và các đơn vị bạn đến từ các Hội DNCG được đánh giá là có hoạt động mạnh mẽ trong cả nước (Hội DNCG TGP Sài Gòn, Hội DNCG Vinh…); mời các chuyên gia chia sẻ những kinh nghiệm vượt qua khó khăn sau đại dịch; phát động hội viên chung tay với Giáo phận trong công trình xây dựng Đền thánh Hải Dương; chọn lựa những nhân sự có khả năng và tâm huyết cho tân BĐH Hội… Cha linh hướng cũng gợi ý: trước khi tổ chức đại hội trong vòng 1 tháng, mỗi hội viên sẽ cùng nhau đọc một kinh Lạy Cha mỗi ngày, để cầu xin cho các dự tính được Chúa chúc lành và mang lại thành tựu như ý Chúa muốn. Nhân dịp này, cha linh hướng và Quý cha đặc trách cũng ghi nhận và biểu dương những anh chị em hội viên, nhất là các thành viên BĐH Hội đã có nhiều hy sinh, đóng góp cho công việc chung, duy trì cho các hoạt động của Hội vẫn đi đúng guồng quay trong thời kỳ khó khăn.

Thánh lễ đồng tế tạ ơn mừng kính Thánh Giuse Thợ diễn ra lúc 10g30 tại nhà nguyện Truyền Tin của TTMV, do cha quản hạt Chính tòa Antôn Nguyễn Văn Uy chủ tế. Trong lời ngỏ đầu lễ, cha chủ tế đã mời gọi các hội viên doanh nhân hãy noi theo mẫu gương cần lao của Thánh Giuse, kiên trì vượt lên các khó khăn, trung tín với các bổn phận được trao phó. Nối tiếp ý tưởng về mẫu gương của Thánh Giuse, trong bài giảng lễ, cha linh hướng Gioan B. Vũ Văn Kiện đã lược lại những sự khó khăn và những sự vui mừng của Thánh Giuse như được ghi lại trong Kinh Thánh, để mời gọi các hội viên có lòng tín thác nơi quyền năng Chúa như vị thánh bổn mạng, để nhờ lời chuyển cầu của Ngài, các hội viên doanh nhân cũng đón nhận được niềm vui, sau những biến cố khó khăn do đại dịch gây ra. Cuối thánh lễ, Quý cha đã trao quyết định bổ nhiệm cho các thành viên tân BĐH nhóm nội thành Hải Phòng (mới thành lập) và tân BĐH nhóm Quảng Ninh (mới bầu lại, trong dịp các nhóm cầu nguyện liên gia giữa tháng 5 vừa qua). Thánh lễ khép lại với lời tri ân của chủ tịch Hội gửi tới các đấng bậc và toàn thể các hội viên.

Sau thánh lễ, Quý cha và các hội viên cùng chụp chung bức hình ghi lại ngày gặp mặt ý nghĩa này, và chung chia trong bữa tiệc nối dài niềm vui mừng lễ Quan thày. Xin Chúa qua lời bầu cử của Thánh Giuse ban cho các hội viên biết “làm sinh lời những nén bạc” được Chúa trao ban, để tất cả cùng nhau góp phần làm sáng Danh Chúa.
 
Ban TT-SK Hội DNCG HP



























Le QT 2020 (36)

 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 281
  •   Máy chủ tìm kiếm 95
  •   Khách viếng thăm 186
 
  •   Hôm nay 28,698
  •   Tháng hiện tại 1,015,615
  •   Tổng lượt truy cập 79,764,299