Chương trình trao xe lăn của Caritas Hải Phòng: “Làm tay chân cho người què cụt…”

Thứ bảy - 30/07/2022 09:26      Số lượt xem: 1124

Trong ngày 28 tháng 7 năm 2022, Văn phòng Caritas Giáo phận đã tổ chức đợt trao tặng xe lăn cho một số người khuyết tật thuộc tỉnh Hải Dương và thành phố Hải Phòng. Việc làm này không chỉ thể hiện tình bác ái với những người kém may mắn và sống tính Hiệp hành của Giáo hội, mà một cách nào đó, như lời bài hát “Chính Chúa chọn con” của tác giả Hồng Bính, còn là “Làm tay chân cho người què cụt…”.

Chiếc xe lăn đơn giản cũng chỉ là chiếc xe. Nhưng với những người tàn tật thì nó còn trở nên người bạn thân thiết, nên chính “tay chân” cho họ. Nhờ xe lăn mà họ có thể rời khỏi giường để đi tiếp xúc với thế giới bên ngoài. Trường hợp anh Vũ Văn Tiến (thôn Đỗ Thượng, Phạm Kha, Thanh Miện, Hải Dương) sinh năm 1982, bị bệnh viêm khớp từ năm lên 13 tuổi; hay anh Dương Văn Bộ (Bồ Đa, An Lạc, Chí Linh, Hải Dương), sinh năm 1988, bị liệt nửa người do tại nạn giao thông vào năm 2010, là vậy. Đã nhiều năm qua, các anh chưa ra khỏi nhà, nhưng giờ đây nhờ chiếc xe lăn có thể giúp các anh đi thăm người thân, dạo chơi trên đường làng…
Với những người Công giáo, chiếc xe lăn còn là phương tiện thiết yếu để đến với Chúa như trường hợp của bà Nguyễn Thị Duyên, sinh 1959, tại giáo xứ Mặc Cầu (Hải Dương), anh Vũ Văn Đàm, sinh 1982, tại giáo xứ Thiết Tranh (Hải Phòng) … 

Đặc biệt với bác Nguyễn Văn Tâm, xe lăn còn là “phương tiện kiếm sống”. Hiện bác ở nhờ nhà em trai (tại Đẩu Kiên, An Lão, Hải Phòng). Hàng ngày bác tự đi xe lăn đến ngã ba Quang Hanh ăn xin kiếm sống. Chiếc xe của bác đã quá cũ kỹ vì đi lại nhiều. Vì thế, khi nhận chiếc xe mới, bác không giấu được niềm vui, niềm hạnh phúc và niềm hy vọng cho công việc. Bác diễn tả tâm tình ấy cũng bằng cách rất riêng là… đi xe lăn mới dạo quanh xóm cho thoả thích!
Việc trao tặng xe lăn, không chỉ dừng lại ở giá trị vật chất, mà còn là nguồn khích lệ động viên lớn lao cho người khuyết tật, như lời một người đại diện gia đình nhận xe lăn tại giáo xứ Chi Khê (Hải Dương): “Chúng con rất vui mừng được cha giám đốc và Văn phòng Caritas đến tận nơi thăm và trao xe lăn. Đây không chỉ là của cải vật chất, mà còn là sự khích lệ tinh thần lớn lao cho người bệnh.”
Mỗi người nhận xe lăn đều có những hoàn cảnh khác nhau. Tuy nhiên, giữa bao cảnh đáng thương tội nghiệp, lại có những con người phi thường, đáng khâm phục. Trường hợp anh Đàm đã nhắc ở trên là như vậy. Anh bị cảm sốt virus khiến liệt nửa người. Anh chia sẻ: “Con đã 30 năm nằm liệt giường nhưng không kêu ca gì. Mẹ cho gì ăn nấy. Vì nhà nghèo nên con cũng chẳng thuốc thang gì. Nhưng con vẫn luôn vui vẻ và tin rằng có một ngày nào đó sẽ ngồi dậy được. Giấc mơ không tưởng ấy giờ đã thành sự thật. Từ một người bại liệt không thể làm được gì, nay con đã có thể tự lo cho bản thân và tự đi lễ. Con thấy Chúa luôn thương xót và đã làm cho con nhiều phép lạ.”
Chương trình trao xe lăn đợt này gồm 18 chiếc, với nhiều đối tượng khác nhau: già, trẻ, người bị bẩm sinh, người khuyết tật do tai nạn, người thương binh do chiến tranh, người giáo, người lương... Cũng như lần trao tặng vào cuối năm 2020, lần này được cha giám đốc cùng nhân viên Văn phòng đến tận gia đình thăm và trực tiếp trao tặng. Việc làm này không chỉ đem lại sự thuận tiện cho người khuyết tật, mà trên hết, còn thể hiện bản chất của tình yêu Kitô giáo, tình yêu “nhập thể”, tình yêu “hiệp hành”.
Một chiếc xe lăn giá trị chỉ vài ba triệu nhưng không phải hoàn cảnh nào cũng mua được. Một chiếc xe lăn trị giá chỉ là vậy, nhưng lại ý nghĩa biết bao với người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn. Đó chính là lý do việc trợ giúp xe lăn luôn được Caritas Hải Phòng ưu tiên trong các hoạt động của mình. Ngoài việc giúp đỡ đơn lẻ với những trường hợp đặc biệt, Văn phòng còn tổ chức những chuyến đi trao tận tay cho những người khuyết tật cần đến như chương trình này. Hy vọng chương trình  được nhiều người rộng lòng chung tay cộng tác, để Caritas tiếp tục bắc thêm nhịp cầu “nối kết tay chân” cho người què cụt …
Chủ Nhân
 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 196
  •   Máy chủ tìm kiếm 15
  •   Khách viếng thăm 181
 
  •   Hôm nay 6,882
  •   Tháng hiện tại 1,038,890
  •   Tổng lượt truy cập 79,787,574