Cha Phêrô Nguyễn Văn Nguyên nhận giáo xứ Chính Toà

Thứ ba - 09/11/2021 06:10      Số lượt xem: 3362

Chúa Nhật, ngày 7 tháng 11 năm 2021, là ngày đặc biệt với cộng đoàn Chính Tòa, khi giáo xứ có Cha xứ mới, Cha Phêrô Nguyễn Văn Nguyên.

IMG 7043

Thánh lễ được cử hành vào 7 giờ sáng nên ngay từ 4 giờ, dù trời còn rất tối, nhiều bà con giáo dân đã đến khá đông để chờ đón Cha tân chính xứ. Cha Phêrô Nguyễn Văn Nguyên vừa hoàn thành nhiệm vụ coi sóc giáo xứ Kẻ Sặt (từ 29/3/2017 – 7/11/2021). Theo văn thư bổ nhiệm của Tòa  giám mục, Ngài vừa đảm nhiệm chức vụ chính xứ nhà thờ Chính tòa, vừa đảm nhận chức vụ Đại diện Giám quản tông tòa giáo phận.
IMG 7235

Thánh Lễ và nghi thức nhận xứ hôm nay do Đức Tổng giám mục Giuse Vũ Văn Thiên chủ tế. Hiện diện trong Thánh  lễ có khá đông quý Cha, quý Tu sĩ cùng cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Chính tòa, giáo xứ Kẻ Sặt và các giáo xứ lân cận trong khu vực nội thành.
IMG 7180

Mở đầu Thánh lễ, Đức Tổng Giuse bày tỏ niềm vui khi lại được trở về ngôi nhà thờ Mẹ thân thương. Nơi đây gắn bó biết bao kỷ niệm và biến cố lịch sử của giáo phận. Tiếp đến, Đức Tổng giới thiệu Cha xứ Phêrô với cộng đoàn.

Chia sẻ trong Thánh lễ, khởi đi từ phụng vụ Lời Chúa của Chúa nhật tuần 32 Thường niên năm B, mở đầu bài giảng,  Đức Tổng chia về hình ảnh Thiên Chúa giàu lòng thương xót. Theo Ngài, Thiên Chúa giàu lòng thương xót là chủ đề xuyên suốt cuốn Kinh Thánh. Giáo huấn của nhiều Đức giáo hoàng, nhất là của Đức Gioan Phaolô II, Đức Phanxicô đã minh định rất rõ điều đó. Trong Kinh Thánh, những người nghèo, bà goá, những người cô thế cô thân luôn được Thiên Chúa quan tâm và bênh đỡ. Qua cách trình bày về lòng quảng đại của hai bà góa nghèo: Bà góa thành Xarépta thời ngôn sứ Êlia (Bài đọc I) và bà góa nghèo bỏ thùng chỉ 2 đồng xu tại Đền thờ Giêrusalem (Bài Tin Mừng), Kinh Thánh cho thấy cái nhìn của Thiên Chúa không phân biệt giàu nghèo, sang hèn nhưng Ngài là Đấng luôn bênh vực và “nâng cao những người phận nhỏ” (Lc 1,52).
 
IMG 7249

Liên hệ tới ý nghĩa của nghi thức nhận xứ trong Thánh lễ, Đức Tổng Giuse đề cập tới mối tương quan giữa chức vụ linh mục và Lòng thương xót của Thiên Chúa. Ngài nói: Nhờ Bí tích truyền chức thánh cao quý, các linh mục diễn tả lòng thương xót của Thiên Chúa cho dân Chúa. Qua linh mục, Chúa Giêsu vẫn tiếp tục hiện diện trong nhân loại, để thông truyền sự sống thần linh cho nhân loại.

Hướng tới những người tham dự, Đức Tổng nhấn mạnh vị thế đặc biệt của ngôi nhà thờ cũng như cộng đoàn với tên gọi Chính tòa. Ngài cho biết giáo xứ Chính tòa là một cộng đoàn mẫu mực, có nhiều điều kiện thuận lợi nhưng cũng có nhiều đòi hỏi. Vì thế, vị chủ chăn cần phải nhiệt thành và say mê để gìn giữ và phát triển tinh thần tích cực ấy. Mọi người trong giáo xứ cũng hãy cộng tác nhiệt thành với Cha xứ làm nên một giáo xứ Chính toà sống động, có Đức Giêsu hiện diện, có niềm vui, hạnh phúc chan hoà nơi mỗi người.
IMG 7332

Trước khi kết thúc Thánh lễ, một vị đại diện giáo xứ có lời cảm ơn Đức Tổng, Quý Cha, quý khách, tri ân Quý Cha xứ cựu đã hy sinh xây dựng giáo xứ có được thành quả như ngày hôm nay.
IMG 7363

Bài cảm ơn tiếp theo của Cha tân chính xứ Phêrô nhấn mạnh tới công lao 14 năm gầy dựng cộng đoàn đức tin nơi đây của Cha xứ cựu Giuse Nguyễn Văn Thông với lòng tri ân. Ngài cũng khiêm tốn xin lời cầu nguyện của cộng đoàn hiện diện để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ Chúa và Giáo hội trao phó.

Được biết, Cha tiền nhiệm Giuse sau thời gian coi sóc giáo xứ Chính tòa đã về nhận giáo xứ Nam Am thuộc huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng, hai hôm trước, ngày 5/11/2021.
 
Hình ảnh: Ban TT Kẻ Sặt
1
 
2222
 
IMG 7128
 
IMG 7166
 
IMG 7179
 
IMG 7191
 
IMG 7271
 
IMG 7200
 
IMG 7313
 
333
 
IMG 7073
 
IMG 7344
 
IMG 7079

 

Tác giả bài viết: BTT GP


 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 339
  •   Thành viên online 1
  •   Máy chủ tìm kiếm 85
  •   Khách viếng thăm 253
 
  •   Hôm nay 35,236
  •   Tháng hiện tại 676,008
  •   Tổng lượt truy cập 80,608,908