Caritas Hải Phòng: Buổi truyền thông về Di cư an toàn và Phòng chống buôn người

Thứ ba - 31/05/2022 20:10      Số lượt xem: 731

Nạn buôn bán người đang là vấn đề gây nhức nhối trên thế giới và tại Việt Nam. Cùng chung thao thức ấy, tối thứ Hai 30/5/2022, tại Phòng Hội Tòa Giám mục, Văn phòng Caritas Hải Phòng đã tổ chức buổi truyền thông về Di cư an toàn và Phòng chống buôn người cho các học viên lớp Giáo lý hôn nhân giáo xứ Chính tòa Hải Phòng và một số hội đoàn đạo đức trong khu vực nội thành.

 

Sau lời khai mạc và kinh xin ơn Chúa Thánh Thần, thuyết trình viên lần lượt giới thiệu tới các tham dự viên các nội dung cơ bản về Di cư an toàn và Phòng chống buôn người, như:

- Nền tảng Thánh Kinh của việc di cư. Các sách Tân Ước cho thấy chính Chúa Giêsu cũng là người tị nạn trong một thời gian tại một vùng đất xa lạ (x. Mt 2,13-23); cả Kinh Thánh Cựu Ước và Tân Ước đều có giáo huấn rõ ràng và nhất quán về thái độ và cách hành xử cần có của người bản xứ đối với người ngoại xứ. Người bản xứ có nhiệm vụ phải tôn trọng, quan tâm và bảo vệ khách ngoại kiều hay người lạ đến trong xứ mình.

- Khái niệm và thực trạng nạn buôn bán người. Thực trạng buôn bán người trên thế giới và tại Việt Nam, qua những con số biết nói, được trích dẫn từ các báo cáo của Liên hiệp quốc và Tổ chức Di cư Quốc tế, trong đó ước tính, hằng năm trên thế giới có hàng triệu người (phần lớn là phụ nữ và trẻ em, chiếm 85% tổng số nạn nhân, gần đây nam thanh niên cũng bị xếp vào nhóm nguy cơ cao) bị mua bán, đem lại lợi nhuận kếch xù cho các băng nhóm tội phạm. Mua bán người được xếp là một trong những ngành “công nghiệp tội phạm” đem lại lợi nhuận hàng đầu trên thế giới (chỉ sau mua bán ma tuý và buôn bán vũ khí bất hợp pháp). Châu Á, đặc biệt là Đông Nam Á, được coi là điểm nóng của nạn mua bán người.

PCBN 2022 5 (03)

Tiếp đó, qua các câu chuyện tình huống thực tế, các thông tin mới nhất về các vụ buôn người mới được khám phá, thuyết trình viên giới thiệu đến các tham dự viên những dấu hiệu nhận biết nạn nhân và thủ phạm của nạn buôn bán người cùng cách nhận biết các thủ đoạn của buôn bán người. Một nội dung khá quan trọng cũng được đề cập trong buổi truyền thông là các thông tin cần thiết để đảm bảo di cư an toàn, kỹ năng phòng chống buôn bán người.

Xen lẫn phần trình bày là các câu hỏi trao đổi, thảo luận, qua đó các tham dự viên nói lên những cảm nghĩ của bản thân, chia sẻ những câu chuyện thực tế trong công việc, cuộc sống của mình, có liên quan đến di cư an toàn. Để tóm kết, Ban tổ chức nhắn gửi tới các tham dự viên sứ điệp: Ai cũng có thể trở thành nạn nhân của mua bán người nên cần cảnh giác với nguy cơ mua bán người, nhất là qua mạng xã hội. Cách phòng vệ tốt nhất không phải là các thế võ mà là biết nhận diện nguy cơ và phòng tránh ngay từ đầu.

Kết thúc buổi truyền thông, Ban tổ chức gửi đến các tham dự viên tờ bướm các thông tin cần thiết về phòng chống buôn người do Ban Di cư an toàn và Phòng chống buôn người của Caritas Việt Nam cung cấp. Ước mong những thông tin của buổi truyền thông không chỉ hữu ích cho các tham dự viên, mà còn được lan tỏa đến những ai cần thiết, để mọi người chung tay phòng chống tệ nạn buôn bán người nguy hại này.

Bài: BTT Caritas Hải Phòng - Ảnh: Giuse Đức Tuy

  


 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 152
  •   Máy chủ tìm kiếm 9
  •   Khách viếng thăm 143
 
  •   Hôm nay 41,817
  •   Tháng hiện tại 1,028,734
  •   Tổng lượt truy cập 79,777,418