Giáo phận Thanh Hóa: Khai mạc khóa thường huấn linh mục Giáo tỉnh Hà Nội đợt I năm 2022

Thứ ba - 13/09/2022 15:52      Số lượt xem: 973

Đúng 14g30, ngày 12-9-2022 tại nhà thờ Sầm Sơn, Giáo phận Thanh Hóa, đã diễn ra lễ khai mạc khóa thường huấn linh mục Giáo tỉnh Hà Nội đợt I, với sự hiện diện của quý Đức Cha và hơn 800 linh mục từ nhiều giáo phận thuộc giáo tỉnh Hà Nội về tham dự.


Sau lời nguyện đầu giờ là diễn từ chào mừng của Đức Cha Giuse Nguyễn Đức Cường, vị chủ chăn Giáo Phận Thanh Hóa, đại diện cho Giáo phận chủ nhà, gửi đến quý Đức Cha, quý linh mục thuộc giáo tỉnh Hà Nội. Qua đó, ngài cũng trình bày tóm lược tiến trình tổ chức và nêu lên lý do tổ chức thường huấn linh mục Giáo tỉnh Hà Nội năm nay tại giáo phận Thanh Hóa.
gt1
Tiếp đến là lời phát biểu khai mạc của Đức Tổng Giuse Vũ Văn Thiên, Tổng Giám mục Giáo phận Hà Nội. Đức Tổng Giuse nhắc nhớ mục đích của khóa Thường Huấn linh mục là dịp gặp gỡ và là cơ hội để các linh mục trong Giáo tỉnh Hà Nội có thể chia sẻ, giao lưu trong sứ mạng, trách nhiệm của việc mục vụ và những khó khăn trong đời sống linh mục. Đây cũng là dịp cho các linh mục sống tình huynh đệ trong sự hiện diện của Thiên Chúa, qua các khía cạnh thiêng liêng, để trở về với Thiên Chúa, với chính mình và với sứ vụ. Qua khía cạnh tri thức, giúp cho các linh mục có thể đào sâu giáo huấn của Giáo hội, cụ thể là giáo huấn của Đức Thánh Cha Phanxico liên quan đến mục vụ, thánh lễ và các nghi thức mà các linh mục cử hành hằng ngày. Cuối cùng là những hướng dẫn mục vụ, cụ thể những việc thực hành trong đời sống sứ vụ của linh mục.    
DSC01187
  Kế đến,  Đức Cha Tô-ma Vũ Đình Hiệu, Giám mục chính tòa Giáo phận Bùi Chu, đã có bài giảng gợi ý tĩnh tâm cho quý Đức cha, quý linh mục trong Giáo tỉnh Hà Nội. Ngài nhấn mạnh linh mục cũng là những con người yếu đuối nên cần ý thức sự yếu mềm đó mà biết cậy dựa vào Thiên Chúa. 
3A

Đức Cha Tô-ma cũng lưu ý cảnh giác trước những hành động vu khống phá hoại, bêu xấu Giáo hội như việc vu khống đến Đức Hồng y George Pell là một bằng chứng cho những âm mưu phá đổ Giáo hội. Đứng trước những thách đố như thế, Đức Cha Tô-ma nhắn nhủ, chúng ta, những linh mục, cần phải khiêm tốn và tín thác vào tình yêu của Thiên Chúa, ngang qua việc yêu mến Giáo hội, đó như là một động lực thiêng liêng sẽ giúp chúng ta vượt qua khủng hoảng và thách đố phía trước.

Tiếp theo sau bài giảng gợi ý tĩnh tâm của Đức cha Tô-ma, quý Đức Cha, quý Cha có được những giây phút tĩnh lặng, bình yên bên Chúa qua giờ chầu Thánh Thể và lãnh nhận Bí tích Giao hòa. 
 
CHAU3
 
XT3
Để kết cho lễ khai mạc cũng là kết thúc ngày đầu tiên của khóa thường huấn đợt I là Thánh lễ đồng tế. Thánh lễ do Đức Tổng Giuse Vũ Văn Thiên, Tổng Giám mục Giáo phận Hà Nội, chủ tế. Cùng đồng tế với ngài còn có quý Đức Cha và quý Cha trong Giáo tỉnh Hà Nội.
TL1
Trong bài giảng của mình, Đức tổng Giuse đã nhấn mạnh đến khía cạnh của Đức tin ngang qua niềm tin của viên đại đội trưởng trong Tin Mừng Luca (Lc 7, 1-10), để nói lên rằng, đức tin không hệ tại bởi nguồn gốc một dân tộc, đức tin không phụ thuộc vào đẳng cấp giàu nghèo, đức tin không phụ thuộc vào một bậc sống mà đức tin hệ tại bởi con tim thành tín và phó thác nơi Thiên Chúa, với sự chắc chắn rằng Thiên Chúa có thể làm được mọi sự. Với chúng ta, những linh mục, chúng ta là những người dạy đức tin, sống đức tin và cử hành đức tin chúng ta cần phải sống sao cho xứng hợp. Nên trong những ngày thường huấn này, theo Đức tổng Giuse, chúng ta – những linh mục, cần dành thời gian để suy tư về đức tin, cũng cố đức tin nơi chính mình, trở về với Chúa và với chính mình. 
TL4

Để kết thúc bài giảng mình, Đức tổng Giuse đã trích trong thư chung Hậu Đại hội dân Chúa năm 2010 như một lời nhắc nhớ để khẳng định: “Công cuộc canh tân phải khởi đi từ các linh mục. Bởi lẽ, một linh mục nhiệt thành, thánh thiện, đạo đức, chuyên cần, luôn luôn hướng về Chúa và làm việc với tinh thần của đức tin sẽ góp phần đem lại biết bao lợi ích cho dân Chúa.” Vì chỉ khi nào đời sống và con tim của linh mục được canh tân thì Giáo hội mới được biến đổi.
 
KL1

Thánh Lễ tiếp nối với lời nguyện chung, tiến dâng lễ vật và phụng vụ Thánh Thể. Thánh lễ kết thúc lúc 18g15 trong tâm tình tạ ơn.

Tác giả bài viết: Phaolô Tuấn Thành, Sj - Phêrô Diệm

Nguồn tin: giaophanthanhhoa.net


 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 206
  •   Máy chủ tìm kiếm 18
  •   Khách viếng thăm 188
 
  •   Hôm nay 5,710
  •   Tháng hiện tại 1,037,718
  •   Tổng lượt truy cập 79,786,402