ĐTC gửi Sứ điệp video nhân kỷ niệm 100 năm thành lập Đại học Công giáo Thánh Tâm ở Milano

Chủ nhật - 19/12/2021 18:30      Số lượt xem: 1004

Trong một Sứ điệp video gửi đến Đại học Công giáo Thánh Tâm ở Milano, nhân kỷ niệm 100 năm thành lập và khai giảng năm học với sự hiện diện của Chủ tịch Ủy ban Châu Âu, von der Leyen, Đức Thánh Cha nói rằng giáo dục thắp lên ngọn lửa hy vọng và phục vụ. Đồng thời ngài cũng nhấn mạnh rằng để đáp ứng những cấp bách hiện nay, cần phải “đưa ra những khuôn mẫu tư duy mới”.

ĐTC gửi Sứ điệp video nhân kỷ niệm 100 năm thành lập Đại học Công giáo Thánh Tâm ở Milano

Sứ điệp của Đức Thánh Cha đã được truyền chiếu tại Phòng Hội lớn của đại học, trong đó ngài gửi những lời chúc tốt đẹp nhất đến đại học Thánh Tâm ở Milano nhân dịp kỷ niệm quan trọng của “cơ sở văn hóa vĩ đại” mà cha Agostino Gemelli và các cộng sự của cha đã khai sinh.

Suy tư về sự kiện “bách niên thành lập” của Đại học, Đức Thánh Cha tập trung vào 3 từ mà theo ngài thể hiện một chút kinh nghiệm thiêng liêng của đại học.

Lửa

Trước hết là lửa. Đức Thánh Cha nhắc nhớ: “Như người xưa đã hiểu, giáo dục không phải là đổ đầy những chiếc lọ nhưng là đốt lên những ngọn lửa”. Ngài nói: “Đại học Công giáo bảo vệ ngọn lửa này và do đó có thể truyền nó đi bởi vì cách duy nhất để làm như vậy là ‘bằng cách tiếp xúc’, tức là thông qua chứng tá cá nhân và cộng đồng. Trước khi truyền tải những gì bạn biết, bạn thắp lửa bằng cách chia sẻ những gì bạn đang có. Sự tiếp xúc này diễn ra nhờ cuộc gặp gỡ, sát cánh bên nhau và cùng nhau làm một điều gì đó.”

Hy vọng

Từ thứ hai Đức Thánh Cha suy tư là hy vọng, để đối chiếu nó với những gì đang thách thức nền giáo dục ngày nay: “văn hóa chủ nghĩa cá nhân, vốn đề cao cái tôi đối lập với chúng ta” và “gia tăng sự thờ ơ”, “làm giảm giá trị của sự liên đới và chạy theo văn hóa vứt bỏ”. Theo Đức Thánh Cha, những người làm công tác giáo dục “nhìn về tương lai với sự tin tưởng và thực hiện một hành động - đó là giáo dục - bao gồm các thành phần khác nhau trong xã hội, theo cách để cung cấp cho học sinh một sự đào tạo toàn diện”. Vì điều này, chúng ta cần cởi mở với kiến thức và câu hỏi mà ngày nay đặt ra, và không sợ hãi.

Phục vụ

Và điểm suy tư thứ ba của Đức Thánh Cha, cũng là lời mời gọi Đại học Công giáo Thánh Tâm: hãy phục vụ. Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng trong hơn 100 năm, Đại học “đã nhiều lần thể hiện rằng trường trung thành phục vụ Giáo hội và xã hội”; ngài hy vọng rằng tinh thần phục vụ sẽ luôn là dấu ấn của toàn thể cộng đồng trường đại học.

Kết thúc Sứ điệp video Đức Thánh Cha khuyến khích Đại học tiến bước trong sứ vụ giáo dục với “sự can đảm và kiên nhẫn; để chấp nhận những mâu thuẫn, những điều không như ý”. Ngài mời gọi: “Quý vị hãy diễn giải lòng can đảm và sự kiên nhẫn này như một sự phục vụ nhiệt thành cho toàn thể xã hội, thậm chí cho cả Giáo hội”. (CSR_7957_2021)

Tác giả bài viết: Hồng Thủy - Vatican News

Nguồn tin: www.vaticannews.va


 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 162
  •   Máy chủ tìm kiếm 9
  •   Khách viếng thăm 153
 
  •   Hôm nay 45,091
  •   Tháng hiện tại 1,044,382
  •   Tổng lượt truy cập 79,793,066