Đài thiên văn Vatican: Ngạc nhiên và biết ơn trước Thụ tạo và khả năng của khoa học

Thứ bảy - 16/07/2022 06:59      Số lượt xem: 458

Liên quan đến những bức ảnh của vũ trụ mà theo các học giả có niên đại cách đây 14 tỷ năm, được viễn vọng kính không gian James Webb gửi về Trái đất vào ngày 12/7 vừa qua, trong một tuyên bố đưa ra hôm thứ Năm 14/7, Đài thiên văn Vatican viết: "Chúng tôi rất vui mừng về những hình ảnh mới của kính thiên văn James Webb".

Một hình ảnh được thực hiện bằng viễn vọng kính không gian James Webb (Public)
Một hình ảnh được thực hiện bằng viễn vọng kính không gian James Webb (Public)

Trong tuyên bố, thầy Guy Joseph Consolmagno, tu sĩ Dòng Tên, Giám đốc Đài thiên văn Vatican cho viết: "Những hình ảnh tuyệt đẹp, bất kỳ ai cũng có thể nhận ra điều đó. Đó là một dự đoán hấp dẫn về những gì chúng ta sẽ có thể tìm hiểu về vũ trụ với viễn vọng kính này trong tương lai. Những hình ảnh này là lương thực cần thiết cho con người. Con người không sống chỉ bằng cơm bánh, đặc biệt là trong những thời điểm này".

Thầy Consolmagno giải thích rằng thiên văn học là một lĩnh vực nghiên cứu nhỏ, và những người đã cố gắng làm cho cỗ máy đáng kinh ngạc này hoạt động là những người bạn của thầy. Thầy cũng nhìn thấy sự thành công của dự án này của NASA, được phát triển với sự hợp tác của các cơ quan không gian châu Âu và Canada, "một sự tôn vinh sức mạnh tinh thần con người, cho những gì chúng ta có thể làm khi chúng ta cùng nhau làm việc". 

Giám đốc Đài thiên văn Vatican lưu ý rằng khoa học mà kính thiên văn này dựa trên là nỗ lực của chúng ta trong việc sử dụng trí thông minh Chúa ban, để hiểu sự hợp lý của vũ trụ. Vũ trụ sẽ không hoạt động nếu nó không có hợp lý này. Nhưng như những bức ảnh này cho thấy, vũ trụ không chỉ hợp lý nhưng còn xinh đẹp, đây là công trình sáng tạo của Chúa đang được bày tỏ cho chúng ta, và trong đó chúng ta có thể thấy được cả quyền năng tuyệt vời và tình yêu vì cái đẹp của Người.

Thầy Consolmagno rất ngạc nhiên và biết ơn vì có quá nhiều điều kỳ diệu đã được Chúa giao phó cho loài người chúng ta, cùng với khả năng "hiểu những gì Người đã làm". Và thầy trích dẫn thánh vịnh 8 có đoạn: " Ngắm tầng trời tay Chúa sáng tạo, muôn trăng sao Chúa đã an bài, thì con người là chi, mà Chúa cần nhớ đến, phàm nhân là gì, mà Chúa phải bận tâm? Chúa cho con người chẳng thua kém thần linh là mấy, ban vinh quang danh dự làm mũ triều thiên".

Điều đặc biệt thu hút giám đốc Đài thiên văn Vatican là "nhìn thấy quang phổ đầu tiên của hơi nước từ bầu khí quyển của một hành tinh ngoài Mặt trời nhờ kính thiên văn James Webb".

Kính thiên văn James Webb là kính viễn vọng không gian dùng cho thiên văn học hồng ngoại, ra đời từ sự hợp tác giữa NASA, Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) và cơ quan vũ trụ Canada.

Sau 30 năm chuẩn bị, kính thiên văn được phóng vào ngày 25/12/2021 từ căn cứ Kourou, ở Guiana thuộc Pháp, hiện đã cách Trái đất 1,5 triệu km và đã bắt đầu mang lại những hình ảnh có độ chính xác chưa từng có liên quan đến các thiên hà cách chúng ta 13 tỷ năm ánh sáng

Tác giả bài viết: Ngọc Yến

Nguồn tin: www.vaticannews.va


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 274
  •   Máy chủ tìm kiếm 8
  •   Khách viếng thăm 266
 
  •   Hôm nay 29,521
  •   Tháng hiện tại 1,016,438
  •   Tổng lượt truy cập 79,765,122