Bên kia sự chết (Bài giảng Chúa nhật XXXII thường niên C)

Thứ năm - 03/11/2016 09:13      Số lượt xem: 4717

Trước cái bẫy của người Xađốc, Chúa Giêsu đã khẳng định: người công chính sau khi chết sẽ được hưởng vinh quang Thiên Chúa. Họ không còn lấy vợ lấy chồng nữa, nhưng họ sẽ giống như các thiên thần.

 
Số phận của con người sau khi chết vẫn là một vấn nạn bí ẩn đối với mọi thời đại. Ngay giữa những tín hữu của Do Thái giáo cũng có hai lập trường khác nhau về vấn đề này. Mặc dầu tin vào Thiên Chúa quyền năng, nhưng những người thuộc phái Xađốc vẫn cho rằng con người chết là hết. Họ chủ trương không có sự sống lại. Vấn nạn “bảy ông lấy một bà” được nhóm này đưa ra như một cái bẫy để “gài” Chúa Giêsu.
 
Ai trong chúng ta cũng đã trải qua kinh nghiệm đau đớn khi mất người thân. Sự chia lìa kẻ ở người đi là một nỗi mất mát không gì bù đắp nổi. Tình cảm vợ chồng, ơn nghĩa cha con, tình bạn bè lối xóm… tất cả đều bị cái chết làm cho gián đoạn. Nếu chủ trương “chết là hết”, thì cuộc sống trở nên vô nghĩa. Con người thật bất hạnh, vì người tốt kẻ xấu đều như nhau khi đều kết thúc cuộc đời bằng nấm mồ.
 
Kinh Thánh nói với chúng ta, sự chết không phải là tiếng nói cuối cùng của Thiên Chúa. Nấm mộ không phải là đích điểm của cuộc sống con người. Con người được tạo dựng để sống hạnh phúc mãi mãi với Chúa là Đấng tạo thành và cứu độ, chứ không phải để hòa tan vào hư vô như nhiều người lầm tưởng. Đích điểm của đời sống chúng ta là Quê trời. Chúa Giêsu tiếp nối giáo huấn truyền thống của Cựu Ước để mời gọi con người hãy mở lòng đón nhận Nước Trời. Người hứa phần thưởng Nước Trời cho những ai sống công chính, tức là mến Chúa và yêu người. Đối với những ai mến Chúa thì không sợ sự chết, vì thực ra, sự chết chỉ là một cuộc chuyển tiếp để đi từ cuộc sống đầy khổ đau tới hạnh phúc, từ cuộc sống tạm thời đến vĩnh cửu. Người mẹ can đảm được kể lại trong Sách Macabê (Bài I) đã tin vững vàng vào những giá trị đời sau. Bà là niềm tự hào của dân tộc Do Thái, đồng thời là mẫu gương về lòng trung thành với Lề Luật. Bà chứng kiến bảy người con chịu hành hình. Những người con này thà chết còn hơn phạm Luật Chúa. Vào giờ phút thử thách đau thương ấy, bà đã mạnh mẽ khuyên các con hãy kiên trì chấp nhận những cực hình, vì bà tin rằng, sau cái chết là phần thưởng vinh quang Chúa dành cho người trung thành. “Thà chết vì tay người đời đang khi dựa vào lời Thiên Chúa hứa mà hy vọng sẽ được Người cho sống lại”,  lời tuyên bố mạnh mẽ của một trong bảy anh em đã nói lên đức tin kiên cường và niềm hy vọng chắc chắn vào sự sống sau cái chết.
 
Trước cái bẫy của người Xađốc, Chúa Giêsu đã khẳng định: người công chính sau khi chết sẽ được hưởng vinh quang Thiên Chúa. Họ không còn lấy vợ lấy chồng nữa, nhưng họ sẽ giống như các thiên thần. Thực vậy, nếu trên thiên đàng mà người ta còn lấy vợ lấy chồng, thì có nghĩa là người ta sẽ còn già, còn chết, còn ly dị và còn đau khổ. Thiên đàng là nơi con người không phải chết nữa. Họ cũng không còn đau khổ, vì nơi đó không có mâu thuẫn, chỉ có tình yêu ngự trị. Chúa Giêsu trích dẫn sự kiện Ông Môisen được thấy Thiên Chúa qua bụi gai cháy bừng. Khi tỏ mình cho Ông Môisen, Thiên Chúa tự xưng là Thiên Chúa của Abraham, Isaac và Giacóp. Khi xưng danh như thế, Thiên Chúa chứng tỏ Ngài là Chúa của lịch sử, trong dòng lịch sử ấy, có những con người được tạo dựng để tồn tại mãi mãi.
 
Trong tháng mười một dương lịch này, theo truyền thống của Giáo Hội, chúng ta thường đi viếng mộ người thân. Những nấm mộ không phải đống đất vô tri vô giác. Mỗi ngôi mộ đang bao bọc một cuộc đời,  một con người đã từng thành công, thất bại, đau khổ hạnh phúc. Ngôi mộ chính là một “phòng chờ” của những người đã chết trước khi sống lại vinh quang vào ngày tận thế để hưởng thánh nhan Chúa. Khi thinh lặng suy tư bên nấm mộ của người thân, chắc chắn chúng ta sẽ được nghe Chúa nói với chúng ta về ý nghĩa cuộc đời. Chúng ta cũng có thể nghe thấy người thân dưới nấm mộ chia sẻ với chúng ta về kinh nghiệm sống trên cõi đời đầy thử thách này.
 
“Anh em hãy cầu nguyện cho chúng tôi được thoát khỏi tay người độc ác xấu xa, bởi vì không phải ai cũng có đức tin..” (Bài đọc II). Hạnh phúc Nước Trời là kết quả của những phấn đấu không ngừng để sống theo Lời Chúa dạy. Chỉ những ai sống tình yêu mến đối với Chúa và đối với tha nhân mới có thể được hưởng sự sống đời đời. Những chức tước, danh dự, của cải và vinh hoa trần thế chỉ là nhất thời, sẽ biến tan khi sự chết đến gặp chúng ta. Chỉ có tình yêu mới tồn tại vĩnh cửu và sẽ giúp chúng ta lãnh phần thưởng đời đời. Mến Chúa yêu người, đó là điều Chúa mong đợi nơi mỗi người chúng ta.
 
+Gm Giuse Vũ Văn Thiên
 
 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 8 trong 2 đánh giá
Xếp hạng: 4 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 184
  •   Máy chủ tìm kiếm 5
  •   Khách viếng thăm 179
 
  •   Hôm nay 52,167
  •   Tháng hiện tại 847,479
  •   Tổng lượt truy cập 80,780,379