Caritas Hải Phòng tổ chức tĩnh tâm cho các cộng tác viên, tình nguyện viên nhân dịp mùa Chay

Thứ tư - 23/03/2016 22:22      Số lượt xem: 3508

Đã trở thành thông lệ tốt đẹp của Caritas Giáo phận Hải Phòng, mỗi dịp Mùa Chay về, các cộng tác viên, tình nguyện viên và tất cả những người đang tham gia công tác bác ái, theo lời mời gọi, lại quy tụ cùng nhau tham dự ngày tĩnh tâm chung. Mùa Chay năm nay, ngày tĩnh tâm được tổ chức tại Giáo xứ Cựu Viên vào ngày 18/3/2016 vừa qua với chủ đề “Tình yêu Đức Kitô thúc bách chúng ta” (2Cr 5, 14). Đây chính là chủ đề được Hội đồng Tòa Thánh Cor Unum đề xuất cho các cuộc tĩnh tâm của những người đang làm việc trong các tổ chức bác ái xã hội trên toàn thế giới.

Cũng như những năm gần đây, năm nay thành phần tham dự ngày tĩnh tâm bao gồm: nhân viên Văn phòng Caritas, các cộng tác viên Caritas các Giáo hạt, Giáo xứ, các cộng tác viên, tình nguyện viên đang tham gia các hoạt động bác ái, như: bảo vệ sự sống, nấu cháo bác ái tại các bệnh viện, huy động quỹ, vay vốn xóa đói giảm nghèo, hoạt động phòng chống HIV, trợ giúp người khuyết tật, ứng phó thiên tai & biến đổi khí hậu… và nhiều thành viên các Hội đoàn Giáo xứ Cựu Viên chủ nhà, hội viên Legio Mariae, Dòng Ba Đaminh.

Khởi đầu ngày tĩnh tâm là giờ Chầu Thánh Thể vào hồi 9h do Cha Phó Giám đốc Giuse Nguyễn Văn Sáng chủ sự. Sau đó, các tham dự viên cùng nghe Cha Gioan Baotixita Vũ Văn Kiện - Giám đốc Caritas Hải Phòng chia sẻ theo chủ đề được chọn: “Tình yêu Đức Kitô thúc bách chúng ta”. Trích dẫn câu nói bất hủ của nhà bác học Archimedes: “Hãy cho tôi một điểm tựa, tôi sẽ nhấc bổng cả Trái Đất”, Cha Giám đốc nhắc nhớ cho các tham dự viên về tầm quan trọng của việc xác định đúng đắn động lực khi tham gia công việc bác ái. Với cách liên hệ dễ hiểu, ngài giải thích ngắn gọn: “đòn bẩy” của công việc bác ái là Đức tin của con người, còn “lực đẩy” chính là Thiên Chúa. Chúng ta cần làm việc bác ái vì danh Đức Kitô chứ không phải vì danh tiếng cho bản thân mình.

Sau giờ chia sẻ, là chương trình hội thảo theo nhóm. Với sự giúp đỡ và đồng hành của Quý Cha, các thành viên tham dự được chia thành bốn nhóm và cùng nhau thảo luận về động cơ thực sự thúc đẩy mỗi người khi tham gia công việc bác ái, chia sẻ kinh nghiệm khi thực hành 14 mối thương người (7 mối thương linh hồn và 7 mối thương xác), những sáng kiến để chia sẻ tình yêu và trao ban lòng thương xót với những người bất hạnh, đồng thời nêu các góp ý để có thể làm việc chung cùng nhau tốt nhất. Kết thúc hội thảo, các nhóm trở về hội trường Giáo xứ Cựu Viên để cùng dùng bữa cơm trưa thanh đạm, nhưng vui tươi trong tình bằng hữu, tình huynh đệ.

Ngay đầu giờ chiều, đại diện từng nhóm đã lần lượt trình bày nội dung tổng hợp các ý kiến của nhóm mình trong giờ hội thảo. Cha Giám đốc đã đúc kết chung và cám ơn các ý kiến phong phú được các tham dự viên đưa ra, hầu giúp cho các chương trình bác ái sắp được triển khai trong Năm Thánh Lòng Thương Xót sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất cho những anh chị em nghèo khổ, kém may mắn trong xã hội.

Một phần không thể thiếu của ngày tĩnh tâm là nghi thức sám hối. Trong bầu khí lắng đọng, Cha Stêphanô Nguyễn Khương Duy đã có những gợi ý, hướng dẫn giúp các tham dự viên xét mình, nhìn nhận lại mối tương giao với Chúa và với tha nhân, để rồi dọn tâm hồn lãnh nhận ơn tha thứ qua bí tích Hòa giải, hầu xứng đáng mừng lễ Phục Sinh.

Vào hồi 15h, Thánh lễ tạ ơn - đỉnh cao của ngày tĩnh tâm đã diễn ra do Cha Giuse Nguyễn Văn Thông - Tổng đại diện Giáo phận chủ sự, cùng sự đồng tế của Quý Cha Ban giám đốc Caritas, Cha Giuse Nguyễn Văn Vang - Phó quản lý Tòa Giám mục kiêm Đặc trách Bảo vệ Sự Sống, Cha Stêphanô Nguyễn Khương Duy (Tòa Giám mục) và Cha Phaolô Nguyễn Văn Đông - quản nhiệm xứ Cựu Viên. Thánh lễ diễn ra nghiêm trang và sốt sắng. Bài chia sẻ của Cha Tổng đại diện một lần nữa mời gọi các tham dự viên hãy siêng năng thực hành những mối thương người, để chia sẻ với những ai còn đang khó khăn thiếu thốn trong cuộc sống, mang niềm vui đến cho những người bất hạnh, nhất là trong Năm Thánh Lòng Thương Xót này.

Trước khi Thánh lễ kết thúc, Cha Giám đốc đã cám ơn Quý Cha hiện diện và cộng tác trong ngày tĩnh tâm, ngài cũng thay mặt các tham dự viên chúc mừng Quý Cha nhận Thánh Cả Giuse làm Vị bảo trợ, nhân ngày mừng Quan thày. Sau lời chúc bình an và sai đi, các thành viên lại trở về với công việc thường nhật, nhưng với một động lực mới, mạnh mẽ hơn, được thúc đẩy bởi tình yêu Đức Kitô, để các công việc anh chị em làm sẽ giúp họa lại rõ hơn khuôn mặt yêu thương của Chúa, và chính anh chị em sẽ là cánh tay nối dài để lòng nhân từ của Chúa chạm được đến mọi số phận bất hạnh.

 
BTT Caritas Hải Phòng

 


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 275
  •   Máy chủ tìm kiếm 8
  •   Khách viếng thăm 267
 
  •   Hôm nay 8,720
  •   Tháng hiện tại 804,032
  •   Tổng lượt truy cập 80,736,932