Caritas Hải Phòng tổ chức tập huấn xây dựng phương pháp và thực hành biện hộ cho các Nhóm tự lực tại Hải Phòng

Thứ sáu - 24/06/2016 05:46      Số lượt xem: 3118

Trong 2 ngày 16-17/6/2016 vừa qua, tại Hội trường Tòa Giám mục Hải Phòng, Caritas Hải Phòng đã tổ chức khóa tập huấn “Xây dựng phương pháp và thực hành biện hộ” cho các tình nguyện viên đến từ 9 Nhóm tự lực (hỗ trợ người có H) trên địa bàn thành phố Hải Phòng. Khóa học do Thạc sĩ xã hội học Nguyễn Thị Ánh Nguyệt đến từ Sài Gòn hướng dẫn.


Hoạt động hỗ trợ người có H (NCH) và trẻ bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS (OVC) đã sớm được Caritas Hải Phòng quan tâm từ nhiều năm qua. Để hoạt động này được phát triển bền vững, Caritas Hải Phòng đã chú trọng vào việc đào tạo nâng cao năng lực cho các cộng tác viên trong các Nhóm tự lực. Khóa tập huấn này cũng chung mục tiêu ấy, kinh phí tổ chức được sự hỗ trợ của Caritas Việt Nam.

Ngày đầu tiên diễn ra khóa học, mặc dù thời tiết không được thuận lợi, trời mưa rất to và dù đường khá xa, nhưng tham dự viên (TDV) đã đến đông đủ. Tuy kiến thức nhiều lý thuyết và khá mới mẻ đối với các học viên, nhưng với các câu chuyện, những trò chơi và cách truyền đạt ngắn gọn của giảng viên làm cho lớp học trở nên sôi nổi và dễ hiểu. Các TDV cũng nhớ được những khái niệm, nguyên tắc, quy trình biện hộ, vai trò của người biện hộ và những kỹ năng cần thiết trong công tác biện hộ.

Cha giám đốc Caritas Hải Phòng, Gioan B. Vũ Văn Kiện, đã hiện diện trong lớp học để động viên khích lệ các TDV. Cùng với lời cảm ơn anh chị em đã cộng tác với Caritas Hải Phòng thực hiện các hoạt động bác ái với NCH và trẻ OVC trong thời gian vừa qua, Cha mong muốn các TDV sử dụng những kiến thức, kỹ năng học được áp dụng trong cuộc sống gia đình và hỗ trợ các hoạt động bác ái.

Ngày thứ hai, các TDV được thực hành tại chỗ các nguyên tắc và quy trình biện hộ. Mỗi vấn đề được đặt ra, học viên đều bàn luận sôi nổi và đưa ra những phương hướng giải quyết có hiệu quả. Đặc biệt là những giờ phút sắm vai, học viên được vào vai là những người yếu thế, cần phải biện hộ và đàm phán về những vấn đề: “Xin việc làm, vay vốn phát triển kinh tế, y tế, như xin hỗ trợ methadone, thuốc ARV…”. Giảng viên đã hướng dẫn các học viên đàm phán, biện hộ và thuyết phục để vượt qua những khó khăn ngoài cộng đồng nhằm hỗ trợ những người yếu thế.

Qua hai ngày tập huấn, các học viên cảm thấy tự tin hơn, không những vừa có thể học được những kiến thức cần thiết cho cuộc sống, mà còn là cơ hội để họ cùng nhau chia sẻ và học hỏi những trải nghiệm thực tế khi thực hiện công việc giúp đỡ hỗ trợ anh chị em cùng cảnh tại cộng đồng.

Anh Nguyễn Văn Dũng - Nhóm Nắng Mai chia sẻ: “Tôi cảm thấy mình có thể tự tin nhiều nhờ tham gia khóa học, được đóng vai người đang gặp khó khăn, được cô giáo hướng dẫn, mọi người trong lớp góp ý giải quyết vấn đề. Chắc chắn sau khóa học, tôi sẽ tự tin tự giải quyết vấn đề của mình và góp phần giúp các bạn khác giải quyết những vấn nạn gặp phải một cách dễ dàng hơn”.

Chị Đinh Thị Huyền - Nhóm Sóng Biển thì phát biểu: “Qua khóa học, tôi hiểu được, khi muốn biện hộ cho ai thì trước hết phải tự tin vào chính mình, và am hiểu về luật thì mới biện hộ cho người khác được thành công”.

Khóa học khép lại với lời cảm ơn và bế mạc của cha Giuse Nguyễn Văn Sáng - Phó giám đốc Caritas Hải Phòng. Dù diễn ra trong thời gian ngắn ngủi, nhưng các học viên đã có thêm hành trang quý giá để vươn lên trong cuộc sống còn nhiều nghịch cảnh, và giúp những người cùng cảnh ngộ thoát khỏi cảnh eo le, góp phần làm cho cuộc đời thêm ý nghĩa, tươi đẹp và đáng yêu hơn!
Maria Hương Liên












 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 261
  •   Máy chủ tìm kiếm 7
  •   Khách viếng thăm 254
 
  •   Hôm nay 50,593
  •   Tháng hiện tại 845,905
  •   Tổng lượt truy cập 80,778,805