Caritas Hải Phòng tổ chức tập huấn phòng tránh tai biến mạch máu não cho các tình nguyện viên Caritas Hải Dương

Thứ sáu - 24/06/2016 19:04      Số lượt xem: 3165

Sáng 14 tháng 6 vừa qua, Caritas Hải Phòng đã tổ chức một buổi tập huấn ngắn cho các tình nguyện viên tại Hải Dương về các kiến thức cơ bản để nhận biết và phòng tránh bệnh tai biến mạch máu não, nâng cao nhận thức cho tình nguyện viên về sức khỏe cộng đồng.

Hiện nay các bệnh về tim mạch và tai biến mạch máu não đang ngày càng phổ biến và nguy hiểm, mọi người trong độ tuổi từ 30 trở lên, có chế độ ăn uống và sinh hoạt không hợp lý đều có nguy cơ mắc phải. Các triệu chứng tai biến mạch máu não xảy ra đột ngột khiến người bệnh dễ rơi vào trạng thái hôn mê sâu và dẫn tới tử vong. Theo thống kê, tỷ lệ tử vong của căn bệnh này cao hơn những căn bệnh khác rất nhiều. Hàng năm, tiểu ban Trợ giúp người khuyết tật (trực thuộc Caritas Hải Phòng) tiếp nhận và hỗ trợ từ 100 đến 150 hồ sơ liên quan đến các bệnh tai biến mạch máu não. Đa phần trong số đó đều đã bị liệt một phần cơ thể hoặc mất ý thức, liệt toàn bộ cơ thể.

Nhận thức được sự nghiêm trọng của vấn đề, Caritas Hải Phòng đã tổ chức chương trình tập huấn nâng cao nhận thức của người tình nguyện viên về cách nhận biết và phòng ngừa tai biến mạch máu não. Tình nguyện viên của Caritas Hải Phòng hầu hết là những người trong độ tuổi từ 45 đến 75 tuổi, là nhóm người có nguy cơ cao có thể mắc bệnh.

Tham dự chương trình có sự góp mặt của hơn 40 tình nguyện viên Caritas liên hạt Hải Dương  - Kẻ Sặt, nhân viên tiểu ban Trợ giúp người khuyết tật Caritas Hải Phòng. Dưới sự hướng dẫn của Thạc sỹ, Bác sỹ Nguyễn Quang Chính - Giám đốc Trung tâm truyền thông giáo dục sức khỏe thành phố Hải Phòng. Mục tiêu của chương trình là giúp cho các học viên xác định và phân biệt các loại tai biến, có cái nhìn sơ bộ về việc chuẩn đoán và lên kế hoạch phòng ngừa tai biến cho bản thân và gia đình.

Phần đầu chương trình, bác sỹ cho các tham dự viên có cái nhìn tổng quan về tai biến mạch máu não, những dấu hiệu ban đầu của những người có nguy cơ bị tai biến mạch máu não. Các biểu hiện thường gặp của tai biến là tình trạng nhức đầu, nôn ói, hôn mê, lú lẫn, co giật… nếu được phát hiện và cấp cứu kịp thời sẽ đảm bảo được tính mạng của người bệnh cũng như giảm thiểu những di chứng sau này.

Những hoạt động đơn giản được bác sỹ cho các học viên vận động để kiểm tra phản xạ và nhận biết dấu hiệu tai biến. Tiếp đó, bác sỹ giới thiệu về những dạng tai biến thường gặp, mức độ cấp cứu của mỗi dạng. Theo bác sỹ cho biết, những người bị máu nhiễm mỡ, tiểu đường, cao huyết áp, những người thường xuyên hút thuốc lá, bia rượu… là những người có khả năng rất cao về tai biến mạch máu não.

Trong suốt quá trình học, bác sỹ và các học viên liên tục có sự tương tác với nhau. Các học viên là những người nằm trong nhóm có nguy cơ cao về tai biến nên có nhiều câu hỏi thực tế với sức khỏe của họ. Bác sỹ đã giúp họ giải đáp những thắc mắc và phần nào bớt đi những lo lắng về bệnh tật. Theo lời khuyên của bác sỹ, để phòng tránh tai biến mạch máu não, mỗi người nên thực hiện lối sống và những thói quen khoa học, tốt cho sức khỏe, đặc biệt là trong vấn đề ăn uống: hạn chế ăn những loại thực phẩm có nhiều chất béo, hạn chế bia rượu, không hút thuốc lá, tăng cường ăn các loại rau quả có nhiều vitamin; đối với những người cao huyết áp nên chú ý luôn mang theo thuốc hạ áp để sử dụng kịp thời… Đặc biệt đối với các học viên là những người làm công tác bác ái, bác sỹ khuyên, sau khi hoạt động nặng ngoài trời nắng về, không nên tắm luôn, tránh sự thay đổi nhiệt độ một cách đột ngột…

Để phòng ngừa tai biến mạch máu não, chúng ta phải thực hiện chế độ sống khoa học hàng ngày để duy trì trạng thái cơ thể khỏe mạnh và sức khỏe bền vững. Hy vọng rằng sau khóa học các học viên có thể tích lũy cho mình những kiến thức hữu ích về tai biến mạch máu não, từ đó có kế hoạch phòng ngừa cho bản thân và gia đình.

Xin Chúa ban ơn xuống các tình nguyện viên, để họ luôn giữ được sức khỏe ổn định và một trái tim đầy nhiệt huyết, để họ luôn là cánh tay nối dài của Chúa trong công việc bác ái của giáo phận. Cũng mong sao Caritas Hải Phòng có thêm nhiều chương trình về sức khỏe cho cộng đồng, để góp phần cải thiện và nâng cao chất lượng đời sống cộng đồng.
BTT Caritas hạt Hải Dương







 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 318
  •   Máy chủ tìm kiếm 84
  •   Khách viếng thăm 234
 
  •   Hôm nay 10,033
  •   Tháng hiện tại 1,042,041
  •   Tổng lượt truy cập 79,790,725