5 phút mỗi ngày cho Lời Chúa (tháng 01/2021)

Thứ năm - 31/12/2020 20:13      Số lượt xem: 3662

Kính mời Quý vị độc giả hãy dành mỗi ngày, ít là 5 phút, để lắng nghe và suy niệm Lời Chúa.

 
01/01/2021: THỨ SÁU ĐẦU THÁNG CUỐI TUẦN BÁT NHẬT GS
Đức Ma-ri-a, Mẹ Thiên Chúa                                             
Lc 2,16-21
 
TÊN GỌI VÀ SỨ MẠNG
Người ta đặt tên cho Hài Nhi là Giê-su; đó là tên mà sứ thần đã đặt cho Người trước khi Người được thụ thai trong lòng mẹ. (Lc 2,21)
Suy niệm: Trong Kinh Thánh, Chúa đặt tên cho ai cũng có nghĩa là giao cho người ấy một sứ mạng. Áp-ram được đổi thành Áp-ra-ham nghĩa là “Cha của muôn dân tộc” (St 17,5); Gio-an nghĩa là “Chúa ban ơn”. Đức Ma-ri-a và Thánh Cả Giu-se đã đặt tên cho Hài Nhi là “Giê-su”, như lời sứ thần Gáp-ri-en đã truyền tin (Mt 1,21; Lc 1,31), cái tên có nghĩa là “Thiên Chúa Cứu Độ” vì “chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ” (Mt 1,21). Và Chúa Giê-su đã thực thi trọn vẹn sứ mạng cứu độ đó, khi Ngài đã chọn con đường thập giá và dùng Máu châu báu của Ngài để xóa bỏ tội lỗi nhân loại, như chính Ngài đã tuyên bố: “Đây là Máu Thầy, Máu Giao Ước, đổ ra cho muôn người được tha tội” (Mt 26,28).
Mời Bạn: Chiêm ngắm Chúa Giê-su Hài Đồng nơi hang đá: Ngài đã chọn con đường thập giá, con đường cứu độ nhân loại ngay từ khi nhập thể làm người bằng việc chọn hạ sinh nơi máng cỏ hang bò lừa. Là người mang danh Ki-tô hữu, bạn hãy học lấy gương khiêm hạ và hiến thân phục vụ nơi Hài Nhi Giê-su.
Sống Lời Chúa: Kết hợp với Chúa Hài Nhi Giê-su, bạn tự nguyện làm những việc âm thầm nhưng cụ thể giúp ích trong cộng đoàn để thực thi tinh thần phục vụ trong khiêm tốn.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Hài Nhi Giê-su, vì vâng phục Chúa Cha, Chúa đã trút bỏ vinh quang của một vị Thiên Chúa, mặc lấy thân phận phàm nhân để cứu độ chúng con. Xin cho chúng con biết cộng tác với Chúa trong công trình cứu độ bằng đời sống hy sinh phục vụ, để xứng với danh hiệu là Ki-tô hữu.
 
 
02/01/2021: THỨ BẢY TRƯỚC LỄ HIỂN LINH
Thánh Ba-si-li-ô Cả và Grê-gô-ri-ô, giám mục, TSHT
Ga 1,19-28
 
KHIÊM TỐN VÀ THÀNH THẬT
“Tôi là tiếng người hô trong hoang địa: Hãy sửa đường cho thẳng để Đức Chúa đi.” (Ga 1,23)
Suy niệm: Khi nói đến Gio-an, ta nghĩ ngay đến một người khiêm tốn và thành thật. Ông khiêm tốn nhận mình chỉ là tiếng hô trong hoang địa, là người dọn đường cho Chúa đến. Ông thành thật tuyên bố rằng ông “không phải là” Đấng Ki-tô, cũng “không phải là” Ê-li-a hay vị ngôn sứ nào. Khiêm tốn luôn đi đôi với thành thật: Nhìn nhận mình “không là gì”, mà nếu có là gì thì là tiếng vang là cái bóng của Đấng Phải Đến: Ngài là tất cả của ông, cao trọng đến mức ông “không đáng cởi quai dép cho Người.” Ông đến làm phép rửa trong nước để dọn lòng dân sám hối trở về với Chúa, còn Đấng đến sau ông sẽ làm phép rửa trong Thánh Thần. Đó là Đức Giê-su Ki-tô, Con Một Thiên Chúa, là Ngôi Lời đã làm người.
Mời Bạn: Sống khiêm tốn và thành thật để Chúa được lớn lên trong mọi người và dám dùng chính mạng sống mình để làm chứng cho sự thật như Gio-an. Thật vậy, cuộc sống ngày nay dễ cuốn hút ta chạy theo danh lợi vật chất mau qua mà quên sống trong sự thật. Tiếng hô trong hoang địa của Gio-an một lần nữa nhắc nhở ta hoán cải, sửa đổi chính mình, để luôn đi đúng hướng dẫn về với Chúa, Đấng là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống (x. Ga 14,6).
Chia sẻ: Bạn sống khiêm tốn, thành thật với Chúa và tha nhân như thế nào?
Sống Lời Chúa: Tự vấn lương tâm  thường xuyên để thấy mình cần sửa đổi những gì cho đẹp lòng Chúa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con hoán cải mỗi ngày, để sống khiêm tốn và thành thật như Gio-an, hầu giới thiệu về Chúa cho mọi người qua chính cuộc sống của con. Amen.
 
 
03/01/2021: CHÚA NHẬT CHÚA HIỂN LINH
Mt 2,1-12
 
AI TÌM VÀ TÌM AI? 
“Đức vua dân Do Thái mới sinh, hiện ở đâu?(Mt 2,2)
Suy niệm: Các nhà chiêm tinh thấy ngôi sao lạ xuất hiện và cất bước lên đường dò hỏi cho biết vua dân Do Thái mới sinh hiện ở đâu. Họ được trả lời từ một bằng chứng trong Kinh Thánh: “Tại Bê-lem miền Giu-đê.” Các ông theo chiếc la bàn là Lời Kinh Thánh này để tìm kiếm vua Giê-su và họ đã được gặp. Gặp được Chúa họ vui mừng thờ lạy, dâng lễ vật rồi ra về vì đã mãn nguyện. Sau đó thánh sử không nhắc tới các nhà chiêm tinh nữa. Điều này như muốn nói họ đã hoàn tất một cuộc tìm kiếm tốt đẹp, họ đạt mục đích là được gặp Chúa Giê-su. Còn vua Hê-rô-đê, ông cũng có ý tìm kiếm vị vua mới sinh nhưng không phải để thờ lạy hay dâng lễ vật, mà là để tiêu diệt. Kết quả là ông không được gặp. Sau khi tường thuật Hê-rô-đê ra lệnh tàn sát các hài nhi, thánh sử Mát-thêu nói ngay tới tin ông băng hà. Điều này cũng cho chúng ta thấy kết cục của việc giữ địa vị của vua Hê-rô-đê là không giữ được gì cả mà chỉ ôm mối bất an bối rối đem về thế giới bên kia.
Mời Bạn: Chúa đã nói: “Ai tìm thì sẽ thấy” (Mt 7,8). Các nhà chiêm tinh đã đi tìm và được Chúa tỏ cho thấy. Cuộc đời Ki-tô hữu chúng ta cũng là một hành trình tìm kiếm Chúa. Chúa luôn luôn có đó và Chúa muốn tỏ hiện cho mọi người. Có điều là chúng ta có gặp được Chúa hay không còn tùy phía mình. Tùy ở chỗ mình tìm Chúa hay tìm gì khác?
Sống Lời Chúa: Xác tín mạnh mẽ về Lời Chúa: “Ai tìm thì sẽ thấy.” Tìm gặp gỡ Chúa trong giờ suy niệm Lời Chúa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, các nhà chiêm tinh đã thấy Chúa và thờ lạy Chúa. Xin mở con mắt đức tin của chúng con để chúng con cũng được thấy Chúa và thờ lạy Chúa.
 
 
04/01/2021: THỨ HAI SAU LỄ HIỂN LINH
Mt 4,12-17.23-25
 
CHÚA ĐẾN CỨU MỌI NGƯỜI 
Khi ấy Đức Giê-su nghe tin ông Gio-an bị nộp, người lánh qua miền Ga-li-lê. Rồi Người bỏ Na-da-rét, đến ở Ca-phác-na-um, một thành ven biển hồ Ga-li-lê… (Mt 4,12-13)
Suy niệm: Các vị chiêm tinh đến thờ lạy Chúa Giê-su lúc Ngài mới sinh ra, nói lên một giai đoạn mới của ơn cứu độ đã khai mạc: ơn cứu độ được ban phát phổ quát chứ không giới hạn ở một địa dư nào. Trong cuộc đời rao giảng của mình, Đức Giê-su luôn trung thành với sứ mệnh cứu độ phổ quát này. Ngài không chọn Giê-ru-sa-lem làm khởi điểm để truyền giáo, mặc dù nó có vị trí đặc biệt trong đời sống tôn giáo của Ít-ra-en, nơi có Đền thờ, có tư tế. Nhưng Ngài chọn Ga-li-lê, là nơi đời sống xã hội khá phức tạp với đủ loại khách thập phương, và rất nhiều lương dân thuộc nhiều thứ tôn giáo khác nhau. Chúa Giê-su chọn nơi này để rao giảng Nước Trời, kêu gọi sám hối, chọn các môn đệ vì đây là mảnh đất lành để đón nhận Tin Mừng. Ngài ưa thích hiện diện giữa người tội lỗi để tha thứ, chữa lành.
Mời Bạn: Phải chăng chúng ta thường có cái nhìn thiếu cảm thông, tha thứ, ngược hẳn với thái độ của Chúa? Phải chăng có khi ánh mắt và cách hành xử của ta trở nên như một thứ rào cản vô hình vừa che khuất họ không nhận ra lòng Chúa thương xót, vừa đẩy họ xa Chúa, thay vì lôi kéo họ đến với Chúa?
Sống Lời Chúa: Bạn hãy đến với một người đang sống gần bạn nhưng lại xa Chúa để đưa họ xích lại gần Chúa hơn.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa muốn mượn con mắt của chúng con để tội nhân thấy vẻ nhân từ của Chúa. Chúa muốn mượn đôi tay chúng con để nâng họ trỗi dậy. Chúa muốn mượn trí óc chúng con để tìm ra phương thế giúp họ hoán cải… (Lời nguyện “Chúa muốn mượn”)
 
 
05/01/2021: THỨ BA SAU LỄ HIỂN LINH
Mc 6,34-44
 
TẤM BÁNH BẺ RA, MUÔN NGƯỜI ĐƯỢC QUI TỤ
Người cầm lấy năm chiếc bánh và hai con cá, ngước mắt lên trời, dâng lời chúc tụng, rồi bẻ bánh ra, trao cho môn đệ để các ông dọn ra cho dân chúng. (Mc 6,41)
Mời Bạn cũng hãy ngồi xuống, “ngả mình trên đám cỏ xanh” bên hồ Ga-li-lê để chứng kiến những gì xảy ra chung quanh việc Chúa làm cho bánh hoá nhiều chiều hôm ấy. Người đâu mà đông thế không biết! Các tông đồ tất bật phân phát những tấm bánh được bẻ ra dường như bất tận từ đôi tay của Chúa. Tội nghiệp Chúa, tội nghiệp các tông đồ! Suốt ngày chưa ăn uống gì, cũng chẳng kịp nghỉ ngơi, bây giờ lại vất vả dọn bữa ăn cho dân chúng! Không ngạc nhiên nếu bạn thấy từ những người đang quây quần bên bờ hồ, có những người đứng dậy tiếp tay với các tông đồ đem bánh và cá về cho các nhóm. Ôi, sao mà thân thương quá! Những người mới đây xa lạ, nay bỗng nhiên thấy thật gần. Họ hàn huyên chia sẻ cảm nghiệm về Tin Mừng mà họ đã nghe mấy ngày qua. Tấm bánh bẻ ra muôn người được qui tụ. Những tấm bánh hoá ra nhiều cũng làm tăng thêm nhiều số môn đệ Chúa Ki-tô, những người này dẫu có bị tan tác trong cuộc khổ nạn của Chúa, cũng sẽ được qui tụ lại thành cộng đoàn Hội Thánh trong bữa tiệc bẻ bánh của Chúa Phục Sinh.
Chia sẻ: Phép lạ hoá bánh ra nhiều nhắc nhớ đến chủ đề của Đại hội Dân Chúa 2010 “Giáo Hội: Mầu Nhiệm - Hiệp Thông - Sứ Vụ”. Chúng ta đã thực hiện chủ đề này tới đâu rồi?
Chúa ơi, con thật diễm phúc được tham dự vào bữa tiệc bẻ bánh của Chúa hôm nay. Lạy Chúa Giê-su yêu mến, những anh chị em chung quanh con thật đáng yêu mến quá. Con xin cảm tạ Chúa.
Sống Lời Chúa: Mời bạn tiếp tục dòng tâm sự riêng của bạn dâng lên Chúa.
 
 
06/01/2021: THỨ TƯ ĐẦU THÁNG SAU LỄ HIỂN LINH
Mc 6,45-52
 
THẦY ĐÂY, ĐỪNG SỢ 
Quả thế, tất cả các ông đều thấy Người và đều hoảng hốt. Lập tức Người bảo các ông: “Cứ yên tâm, chính Thầy đây, đừng sợ!” Người lên thuyền với các ông, và gió lặng. (Mc 6,50)
Suy niệm: Người Do Thái đòi Chúa cho họ một dấu lạ, thứ dấu lạ để thoả tính hiếu kỳ và óc vụ lợi vật chất của họ. Sự thật là họ đã nhận được những dấu lạ, nhưng chính Đấng ban dấu lạ là Đức Giê-su thì họ không đón nhận, mà còn rủa Ngài dựa thế quỷ vương Bê-en-dê-bun để trừ quỷ. Trên chiếc thuyền vượt biển Ga-li-lê đêm ấy, các tông đồ cũng mang tâm trạng như vậy: mặc dù đã chứng kiến những dấu lạ Thầy Giê-su thực hiện, nhưng khi thấy Chúa đi trên mặt biển mà đến thì các ông lại hoảng hốt và tưởng là thấy ma. Chúa vừa cảnh tỉnh vừa củng cố niềm tin các ông: “Cứ yên tâm, chính Thầy đây, đừng sợ.”
Mời Bạn: Câu chuyện các môn đệ cũng là câu chuyện cuộc đời mỗi người chúng ta. Trong hành trình tiến về quê trời, chúng ta cũng gặp phải những nghịch cảnh, phải vượt qua những thử thách. Chúa Giê-su cũng đến và nói với chúng ta: “Các con cứ yên tâm, đừng sợ vì Thầy ở cùng chúng con.” Ngài là Đấng Em-ma-nu-en, đã nhập thể làm người để ở lại với chúng ta, và Ngài hứa: “Và đây, Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28,20).
Chia sẻ: Bạn có dùng cặp mắt đức tin để nhận ra sự hiện diện của Chúa trong cuộc sống thường ngày của bạn không?
Sống Lời Chúa: Thường xuyên ‘trò chuyện’ với Chúa bằng những lời nguyện tắt để luôn xác tín Chúa vẫn ở cùng bạn.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, con xác tín rằng dù con đi qua thung lũng âm u, dù cho sóng biển âm ầm sôi sục con đâu có sợ gì, vì Chúa luôn ở cùng con. (x. Tv 23,4; 46,4)
 
 
07/01/2021: THỨ NĂM ĐẦU THÁNG SAU LỄ HIỂN LINH
Lc 4,14-22a
 
ĐỂ ỨNG NGHIỆM LỜI KINH THÁNH 
“Hôm nay ứng nghiệm lời Kinh Thánh quí vị vừa nghe.” (Lc 4,21)
Suy niệm: Có bước lên đỉnh đồi Na-da-rét mới thấy được nỗi cảm khái của những ai thao thức với vận mạng Ít-ra-en. Đằng kia dưới chân đồi về phía tây nam là cánh đồng Esdrelon với chiến tích lẫy lừng của bà Đê-bo-ra và Ba-rắc, của thủ lĩnh Ghi-đê-on. Xa xa về phía tây là đỉnh núi Các-men nổi bồng bềnh trên thảm mây như trong cõi thần tiên nhắc nhớ cuộc đối đầu hào hùng giữa tiên tri Ê-li-a với bà hoàng I-de-ven hiểm ác. Na-da-rét đâu có phải là một làng quê tăm tối, một nơi “nào có chi hay” (x. Ga 1,46), bởi vì cách đó 8 km về hướng bắc, là thành phố Sepphoris được xây dựng vào thời Rô-ma - các nhà khảo cổ mới khai quật khám phá di tích này được ít lâu. Chạy ngang qua đó là ngã tư quốc tế với con đường huyết mạch nối Đa-mát với Giê-ru-sa-lem, “con đường ven biển” (x. Mt 4,15) nối Ai Cập với Li-băng và con đường đâm sang xứ Ba Tư về phía đông. “Chúa Giê-su trở về Na-da-rét, nơi người sinh trưởng,” trong bối cảnh như thế.
Bạn ơi, bạn thử đặt mình vào địa vị của dân thành Na-da-rét xem họ nghĩ gì khi Chúa Giê-su, người đồng hương với họ về quê quán với tiếng tăm lừng lẫy; họ nghĩ gì khi Ngài nói: “Hôm nay ứng nghiệm lời Kinh Thánh…”? Nhưng Lời lại ứng nghiệm vào một Đấng Ki-tô Cứu Thế bằng khổ giá, trong khi họ đang mong chờ một sự giải phóng khỏi ách nô lệ Rô-ma mà nào có thấy gì đâu? Chả trách gì họ nổi giận!!! Bạn có cảm thông với Chúa Giê-su không?
Sống Lời Chúa: Bạn hình dung mình đang đứng trên đỉnh đồi Na-da-rét với Chúa Giê-su, và nhìn ngắm, lắng nghe Ngài với tâm tình yêu mến, cảm thông.
Cầu nguyện: Xin ơn được Chúa Giê-su cho chia sẻ nỗi niềm với Ngài.
 
 
08/01/2021: THỨ SÁU SAU LỄ HIỂN LINH
Lc 5,12-16
 
SỰ ĐỤNG CHẠM ĐẦY TRẮC ẨN
Người giơ tay đụng vào anh ta và bảo: “Tôi muốn anh sạch đi.” Lập tức, chứng phong cùi biến khỏi anh. (Lc 5,13)
Suy niệm: Vào thời Đức Giê-su, bệnh phong cùi là thứ bệnh đáng sợ, dễ lây nhiễm và không có thuốc chữa. Người bệnh không những chịu đau đớn về thể xác như ung nhọt, lở loét, mà nhất là rơi vào tình trạng cô đơn tột cùng, bị kỳ thị, ruồng rẫy, bị cách ly khỏi cộng đồng bởi cả hệ thống luật lệ xã hội. Đang khi chẳng một ai dám, thậm chí không được phép đến gần người phong, Đức Giê-su lại động lòng thương trước lời cầu xin khẩn thiết của anh: “Thưa Ngài, nếu Ngài muốn, Ngài có thể làm cho tôi được sạch,” và Ngài đã đáp lại bằng cách đưa tay chạm vào anh, một sự đụng chạm đầy lòng trắc ẩn. Lập tức, bệnh phong “biến khỏi anh.” Sự đụng chạm đầy lòng trắc ẩn và quyền năng ấy không chỉ làm cho anh lành lặn trở lại, nhưng quan trọng hơn là phục hồi nhân phẩm, trả lại cho anh một chỗ đứng trong xã hội mà anh từng đánh mất.
Mời Bạn: Tội lỗi chính là thứ bệnh phong thiêng liêng khiến ta trở nên lở loét, hôi thối, trước mặt Chúa, bị “gạt ra bên lề,” vì mất đi ân sủng Chúa cũng như tình liên đới với tha nhân. Nhưng hãy yên tâm vì bạn có một vị thần y là Đức Giê-su. Noi gương người phong, bạn hãy chạy đến với Chúa trong toà giải tội, xin Ngài xót thương và chữa lành tâm hồn bạn.
Sống Lời Chúa: Bạn thường xuyên tham dự Thánh lễ để Chúa chạm đến bạn trong Bí tích Thánh Thể, và bạn ra đi “chạm” đến tha nhân bằng phục vụ.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, tội lỗi làm tâm hồn chúng con lở loét, biến dạng và xa rời Chúa. Xin cho chúng con biết thực tình xa tránh tội lỗi để bình an và ân sủng của Chúa luôn ở trong con. Amen.
 
 
09/01/2021: THỨ BẢY SAU LỄ HIỂN LINH
Ga 3,22-30
 
ĐỨC KHIÊM TỐN 
Ông Gio-an nói: “Tôi đây không phải là Đấng Ki-tô, mà là kẻ được sai đi trước mặt Người. Ai cưới cô dâu, người ấy là chú rể. Còn người bạn của chú rể đứng đó nghe chàng, thì vui mừng hớn hở vì được nghe tiếng nói của chàng.” (Ga 3,28-29)
Suy niệm: Nói về sự khôn ngoan, nhà hiền triết Hy Lạp Socrates đã đúc kết một câu thật khiêm tốn: “Tôi chỉ biết một điều là tôi không biết gì cả.” Thật vậy, làm sao có thể hiểu hết nguyên nhân và ý nghĩa của sự vật khi nó được sáng tạo bởi Thượng Đế và mang nơi mình sứ mạng được tiền định bởi Thượng Trí vô song. Phải có cái nhìn thấu đáo mới hiểu được mình không biết, và nhờ ý thức giới hạn bản thân mà người ta dễ dàng tỏ ra khiêm tốn trước sự vật, hiện tượng. Vì thế, càng hiểu biết người ta lại càng tỏ ra khiêm tốn. Gio-an Tẩy giả là một trong những người hiểu biết như vậy. Ông hiểu mình là ai và vai trò của mình là gì. Thế nên, ông vui mừng vì mình lu mờ để cho Chúa được trổi lên.
Mời Bạn: Một khi ý thức được giới hạn trong khả năng nhận thức, Socrates khuyên mỗi người hãy tự biết mình. Và ‘cái biết’ muốn nói ở đây là biết mình ‘không biết’ để học hỏi, để khám phá, và nhờ đó có thể khiêm tốn hơn trước hiện tượng sự vật, đặc biệt với chương trình thánh ý của Đấng tác tạo nên mình.
Sống Lời Chúa: Siêng năng đọc và suy gẫm Lời Chúa để được soi sáng bởi chân lý mặc khải.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, cảm tạ Chúa đã mặc khải mầu nhiệm Nước Trời cho những người bé mọn. Xin cho con ý thức mình nhỏ bé để Chúa được lớn lên trong con mỗi ngày. Amen.
 
 
10/01/2021: CHÚA NHẬT CHÚA GIÊ-SU CHỊU PHÉP RỬA
Mc 1,7-11
 
“CHA HÀI LÒNG VỀ CON!” 
“Con là Con yêu dấu của Cha, Cha hài lòng về Con.” (Mc 1,11)
Suy niệm: Tin Mừng ghi lại việc Chúa Giê-su chịu phép rửa như một hành trình hai chiều đi xuống và đi lên. Đi xuống dìm mình trong dòng nước sông Gio-đan là khiêm cung gánh lấy tội lỗi của nhân loại; đi lên khỏi nước để khởi phát công cuộc cứu chuộc đền bù tội lỗi. Đỉnh cao nổi bật của hành trình này chính là cuộc thần hiện của Ba Ngôi Thiên Chúa: Các tầng trời xé ra, và Thần Khí lấy hình chim bồ câu ngự xuống trên Người. Lại có tiếng Chúa Cha long trọng giới thiệu Ngôi Hai Con Thiên Chúa làm người là “Con yêu dấu của Chúa Cha, Chúa Cha hài lòng về Người.” Nơi dòng nước sông Gio-đan, Chúa Giê-su được tuyên dương là Người Con đích thực luôn vâng phục ý định cứu độ của Chúa Cha; qua dòng nước của bí tích Rửa Tội, chúng ta được trở nên con cái Chúa và Chúa Cha cũng sẽ nói với chúng ta trong cuộc hiển dung “hãy vâng nghe lời Con của Ngài” (Mc 9,7).
Mời Bạn: Khi lãnh nhận bí tích Rửa tội, người Ki-tô hữu trở nên con cái Thiên Chúa, được sự sống thần linh của Ngài, được trở nên một thân mình với Chúa Giê-su Ki-tô. Lúc đó chúng ta không còn sống cho chính mình nữa, mà là Đức Ki-tô sống trong chúng ta (x. Rm 14,7; 2Cr 5,15; Gl 2,20).
Sống Lời Chúa: Hằng ngày, bạn cảm tạ Chúa về hồng ân bí tích Rửa tội cho bạn được làm con cái Chúa; bạn luôn tìm biết ý Chúa muốn để vâng phục và thực thi ý Ngài.
Cầu nguyện: Con tạ ơn Chúa đã cho chúng con được làm con Chúa qua Bí Tích Rửa Tội. Xin Chúa Thánh Thần hướng dẫn đời sống chúng con để chúng con cũng được Chúa Cha gọi là “con yêu dấu” của Ngài. Amen.
 
 
11/01/2021: THỨ HAI TUẦN 1 TN
Mc 1,14-20
 
RAO GIẢNG SỨ ĐIỆP CỐT LÕI 
“Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần.” (Mc 1,14)
Suy niệm: Trong ba năm hoạt động công khai, Chúa Giê-su giảng dạy rất nhiều, nhưng đâu là sứ điệp cốt lõi mang tính định hướng cho toàn bộ sứ vụ? Một chỉ dấu để trả lời cho câu hỏi ấy chính là lời rao giảng đầu tiên của Người trong Tin Mừng Mác-cô: “Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần.” Thật vậy, tựu trung lời rao giảng của Chúa Giê-su là Tin Mừng về Triều Đại Thiên Chúa. Người đã thiết lập Nước Trời ngay giữa lòng thế giới, và nó vẫn âm thầm triển nở cho đến khi hoàn thành chung cuộc trong ngày quang lâm. Đó là vương quốc của sự thánh thiện, hạnh phúc và bình an đích thực. Đó là Tin Mừng của ơn cứu độ mà Chúa Giê-su sẵn sàng trả giá bằng chính mạng sống mình.
Mời Bạn: Xây dựng và rao giảng Triều Đại Thiên Chúa là mục tiêu cuối cùng của công cuộc loan báo Tin Mừng. Điều này bao hàm toàn bộ ý nghĩa của đời sống Ki-tô hữu, vì chính Chúa Giê-su đã mời gọi: “Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Ngài” (Mt 6,33). Muốn xây dựng Nước Trời, Ki-tô hữu cần sống các Mối Phúc Thật mà Ngài đã loan báo. Những tiêu chuẩn Chúa đề nghị có vẻ trái ngược với bậc thang giá trị của thế gian. Nhưng ai thấu hiểu và kinh nghiệm những ‘nghịch lý’ ấy sẽ tận hưởng niềm hạnh phúc mà thế gian không thể ban tặng.
Sống Lời Chúa: Xây dựng Nước Thiên Chúa bằng cách đem những giá trị Tin Mừng vào mọi việc lớn nhỏ hằng ngày.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xưa Chúa đã dạy các môn đệ cầu nguyện. “Xin làm cho danh thánh Cha vinh hiển, Triều Đại Cha mau đến.” Xin giúp chúng con biết nguyện Kinh Lạy Cha hằng ngày với ý thức và tâm tình của những người con thảo.
 
 
12/01/2021: THỨ BA TUẦN 1 TN
Mc 1,21-28
 
LỜI CỦA ĐẤNG CÓ THẨM QUYỀN 
Thiên hạ sửng sốt về lời giảng dạy của Người, vì Người giảng dạy như một Đấng có thẩm quyền, chứ không như các kinh sư. (Mc 1,22)
Suy niệm: Đám đông có mặt trong hội đường hôm đó kinh ngạc trước lời giảng dạy của Chúa Giê-su. Họ ngạc nhiên vì lời Ngài có sức mạnh và uy quyền. Vào mỗi ngày Sa-bát, họ vẫn họp nhau để nghe đọc Kinh Thánh và lời giảng dạy của các kinh sư. Thế nhưng, những lời đã không lay động trái tim họ. Còn lời Chúa Giê-su có sức mạnh chữa lành bệnh tật, dẹp yên sóng gió, có thẩm quyền đẩy lui ma quỷ; lời Ngài dạy có “lửa” khiến cho “lòng họ bừng cháy lên” (x. Lc 24,32) vì Ngài là chính Ngôi Lời Thiên Chúa, lòng Ngài bừng cháy lửa yêu mến Chúa Cha, và Ngài “đem lửa xuống thế gian và ước mong cho lửa ấy bùng cháy lên” (x. Lc 12,49).
Mời Bạn: Chúng ta đã nghe Lời Chúa không biết bao nhiêu lần, nhưng sao lòng chúng ta vẫn lạnh băng chưa bùng cháy lên? Phải chăng vì chúng ta đang nghe tiếng của mình hơn là tiếng Chúa? Hay chúng ta đang để những tiếng ồn ào của đam mê, dục vọng, của những chuyện hoang đường át đi tiếng nói của “Lời Chân lý, của giáo lý lành mạnh” (x. 2Tm 4,3-4)? Mời bạn ở lại một mình với Chúa trong căn phòng tâm hồn tĩnh lặng của bạn, lắng nghe Lời Chúa, để Lời Chúa sưởi ấm tâm hồn bạn.
Sống Lời Chúa: Bạn dành thời gian suy niệm Lời Chúa mỗi ngày, để Ngài làm bừng cháy lửa nhiệt thành Nước Chúa nơi tâm hồn bạn.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, lời Ngài là quyền năng và sự sống. Xin cho con vững tin vào sức mạnh của Lời Chúa, lời tình yêu và lòng thương xót, lời mang lại sự chữa lành và sức mạnh cho những ai đang cần. Amen.
 
 
13/01/2021: THỨ TƯ TUẦN 1 TN
Thánh Hi-la-ri-ô, giám mục, TSHT
Mc 1,29-39
 
HẾT MÌNH LOAN BÁO TIN MỪNG 
Người lại gần, cầm lấy tay bà mà đỡ dậy, cơn sốt dứt ngay và bà phục vụ các Ngài. Chiều đến khi mặt trời lặn, người ta đem mọi kẻ ốm đau và những ai bị quỉ ám đến cho Người… Chúa Giê-su chữa nhiều kẻ ốm đau mắc đủ thứ bệnh tật, và trừ nhiều quỷ.... (Mc 1,31-34)
Suy niệm: Dân chúng tìm đến với Chúa Giê-su như tìm đến một thầy thuốc chữa bá bệnh, nhưng qua các phép lạ chữa bệnh, Chúa lại cho họ thấy Ngài là Đấng Thiên Sai. Hành vi “lại gần, cầm lấy tay mà đỡ dậy” chính là ngôn ngữ của Tin Mừng mà Ngài loan báo. Đức Ki-tô giải thoát con người khỏi những nỗi đau thể xác, cũng như khỏi xiềng xích của ma quỷ, để loan báo trọng tâm của chương trình cứu độ là giải thoát con người khỏi tội lỗi, tái lập mối tương quan mật thiết giữa Thiên Chúa với con người.
Mời Bạn: Bạn chia sẻ những đau khổ của con người, qua những biến cố thiên tai dịch bệnh, chiến tranh tại đất nước chúng ta hay đó đây trên thế giới. Nhưng sẽ không là chứng nhân Tin Mừng nếu như chỉ dừng lại ở đó. Hành vi phục vụ, chia sẻ phải là một lời loan báo Tin Mừng, ngay từ trong ý hướng.
Chia sẻ: Có gì khác giữa việc chữa bệnh của thầy thuốc với việc chữa lành của Đức Ki-tô? Có gì khác giữa việc phục vụ, bác ái từ thiện của một người tin với một người không tin?
Sống Lời Chúa: Mỗi khi làm việc gì, bạn hãy làm với ý hướng phục vụ, và mỗi công việc phục vụ bạn hãy định hướng nó về việc loan báo Đức Ki-tô.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, thế giới hôm nay vẫn còn đầy dẫy sự dữ: bệnh tật, tội lỗi, những sa đoạ trong kiếp người. Xin Chúa chữa lành chúng con để chúng con được hưởng dư đầy ơn Chúa cứu độ. Amen.
 
 
14/01/2021: THỨ NĂM TUẦN 1 TN
Mc 1,40-45
 
XIN THEO Ý CHÚA 
“Nếu Ngài muốn, Ngài có thể làm cho tôi được sạch.” (Mc 1,40)
Suy niệm: Trong tình trạng đau khổ cùng cực nơi thân xác và tâm hồn, anh phong cùi có thể xin Đức Giê-su rằng: “Xin Ngài làm cho tôi được sạch”. Thiết nghĩ, khẩn cầu như thế đã đủ rồi! Thế nhưng ở đây, anh lại nói: “Nếu Ngài muốn...” Trong thâm tâm, anh tin tưởng hoàn toàn vào tình thương của Chúa, và đã cầu xin cho mình khỏi bệnh theo ý của Chúa, chứ không theo ý riêng của mình, dầu điều đó thật chính đáng với ý nghĩ thông thường của anh lúc này. Anh phong cùi đã nêu tấm gương sống động về cầu nguyện: Khi cầu xin Chúa điều gì, trước tiên hãy nói “Lạy Chúa, nếu Chúa muốn…”
Mời Bạn: Chúng ta thường cầu nguyện như thể buộc Chúa phải đáp ứng ngay nhu cầu của chúng ta. Lắm khi dường như Chúa im lặng. Điều đó thường làm bạn chán nản khi cầu nguyện. Thế nhưng chỉ có Chúa mới biết điều gì là tốt đẹp nhất cho chúng ta. Vì thế, chúng ta cứ cầu xin nhưng trong tâm tình khiêm nhường và phó thác: xin vâng theo thánh ý Chúa.
Sống Lời Chúa: Dành ít phút trong ngày để hoài niệm về những gì tốt đẹp mà Chúa đã làm cho bạn. Nhớ lại những lúc bạn gặp khó khăn thử thách, những lúc đó Chúa đã đồng hành với bạn ra sao? Qua đó, bạn hãy dâng lên Chúa tâm tình tạ ơn và tin tưởng vào sự đỡ nâng của Người trong cuộc sống hiện tại của mình.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, giờ đây con xin cùng với Chúa dâng lên Chúa Cha chính lời cầu nguyện mà Chúa đã dạy cho các tông đồ, để xin mọi sự được theo ý Cha: “Lạy Cha chúng con ở trên trời...”
 
 
15/01/2021: THỨ SÁU TUẦN 1 TN
Mc 2,1-12
 
SỨ MẠNG RAO GIẢNG LỜI 
“Người rao giảng lời cho họ.” (Mc 2,1)
Suy niệm: Đức Giê-su là Con Thiên Chúa đến thế gian không chỉ để làm một thầy lang chữa bệnh. Sứ mạng đầu tiên của Ngài là “nói lời Thiên Chúa” cho chúng ta. Lời Thiên Chúa là lời quyền năng không chỉ có sức chữa lành bệnh tật phần xác, mà hơn nữa còn tha tội, là chữa lành bệnh tật linh hồn. Chúa Giê-su đã tỏ hiện quyền năng của Lời khi Ngài cho anh bại liệt đứng dậy “vác chõng mà đi về nhà” đồng thời Ngài tuyên bố “tội của con đã được tha.” 
Rao giảng Lời Chúa là trung tâm điểm trong sứ vụ của Đức Giê-su. Vì thế, dù mục đích của dân chúng khi đến với Đức Giê-su là để xem dấu lạ, để thoả mãn tính hiếu kỳ, hay để được chữa bệnh, được ăn bánh no nê, thì Đức Giê-su vẫn kiên quyết giữ đúng mục đích của Ngài là rao giảng lời Chúa. Nói Lời Chúa và nói về Chúa: đó cũng chính là sứ mạng chính yếu của Giáo Hội.
Mời Bạn: Ngày nay, có nhiều giáo xứ, nhiều hội đoàn, nhiều nhóm Công giáo làm từ thiện. Nhưng liệu chúng ta có thực sự rao giảng về Chúa qua việc làm của chúng ta không, hay là chúng ta cũng chỉ giống như bao nhiêu tổ chức từ thiện ngoài xã hội khác? Mọi hoạt động của người Ki-tô hữu chỉ xứng danh là của môn đệ Chúa Ki-tô khi nó chuyển tải được Lời Ngài đó là Tin Mừng của tình yêu, lòng thương xót và ý định cứu độ của Thiên Chúa.
Sống Lời Chúa: Thường xuyên học hỏi và suy niệm Lời Chúa để có thể nói về Chúa và lan truyền giá trị Tin Mừng cho những người bạn gặp gỡ và phục vụ.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con không chỉ loan báo về Chúa cho tha nhân bằng việc giúp đỡ, chia sẻ vật chất với họ nhưng còn bằng việc nói Lời Chúa và nói về Chúa cho họ. Amen.
 
 
16/01/2021: THỨ BẢY TUẦN 1 TN
Mc 2,13-17
 
GẦN MỰC THÌ ĐEN? 
Những kinh sư thuộc nhóm Pha-ri-sêu thấy Chúa Giê-su ăn uống với những kẻ tội lỗi và người thu thuế thì nói với các môn đệ Người: “Sao! ông này ăn uống với bọn thu thuế và quân tội lỗi!” (Mc 2,16)
Suy niệm: Cha ông chúng ta đã chẳng nói rằng “Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng” đó sao? Thái độ của các kinh sư thật đúng với phương châm phải cách ly với người tội lỗi để khỏi ô uế vì lây nhiễm tội lỗi của họ. Điều này đã được chứng nghiệm không ít lần trong thực tế. Thế nhưng, giả sử ta đặt “mực đen” ở gần “đèn sáng” thì điều gì sẽ xảy ra? Đó chính là tình huống mà Chúa Giê-su đã chọn lựa khi Người “ăn uống với những kẻ tội lỗi và người thu thuế”: “Đấng Thánh của Thiên Chúa” đồng bàn với những người phàm tục, tội lỗi. Thậm chí Người còn nhận lấy tội lỗi của họ như thể đó chính là tội của Người. Nhưng không vì thế mà Người bị lây nhiễm tội lỗi; trái lại, nhờ Người là ánh sáng, Người làm cho “mực đen” nhiễm ánh sáng và cuối cùng trở thành ánh sáng.
Mời Bạn: Nối tiếp sứ mạng của Đức Ki-tô Cứu Thế, người Ki-tô hữu sống giữa thế gian như bông sen “gần bùn chẳng những không hôi tanh mùi bùn” mà còn phải toả ngát hương thơm nhân đức để cho bùn lầy cũng phải thơm lừng hương sen. Muốn thế, bạn phải trở thành “chén thánh chứa đầy Đức Ki-tô” trước đã.
Chia sẻ: Bạn hãy diễn dịch những hình ảnh hoa mỹ trên đây thành hành động cụ thể làm chứng nhân cho ánh sáng.
Sống Lời Chúa: Lần hạt “Năm Sự Sáng” để suy niệm về sứ mạng cứu thế của Đức Ki-tô.
Cầu nguyện: Xin Chúa luôn thức tỉnh trong con ý thức làm chứng nhân cho Chúa qua việc bổn phận của con.
 
 
17/01/2021: CHÚA NHẬT TUẦN 2 TN - B
Ga 1,35-42
 
RÁP-BI, THƯA THẦY! 
Đức Giê-su hỏi: “Các anh tìm gì thế?” Họ đáp: “Thưa Ráp-bi (nghĩa là thưa Thầy), Thầy ở đâu?” Người bảo họ: “Đến mà xem.” Họ đã đến xem chỗ Người ở, và ở lại với Người ngày hôm ấy. (Ga 1,38-39)
Suy niệm: Cuộc sống vẫn cứ thế. Nhà nông mong mùa thu hoạch kiếm hoa màu. Công nhân viên chức mong cuối tháng kiếm đồng lương. Người bán mong có người mua để kiếm đồng lời. Học trò mong đỗ đạt kiếm tìm một cuộc sống sung sướng hơn. Thế mà những người môn đệ mới lần đầu tiếp xúc với Chúa, đã nhanh nhẩu đáp: “Ráp-bi, Thầy ở đâu?” Vâng, họ chỉ muốn tìm chính Thầy, và muốn đến chính nơi Thầy ở, và lưu lại đó với Thầy. Cuối cùng, các ông đã chia sẻ sứ mệnh của Thầy và cùng chết với Thầy. Người môn đệ Chúa hôm nay tìm gì? Tiền bạc, việc làm, tiện nghi… Nhưng không đủ nếu chúng ta dừng lại ở đó và coi đó là cùng đích của cuộc đời. Hãy tạ ơn Chúa đi bạn, vì được Giáo Hội hướng dẫn giới thiệu, được Chúa soi sáng thúc đẩy, bạn còn biết tìm chính Chúa. Tìm Chúa nơi tha nhân, nơi cuộc sống cộng đoàn, nơi bổn phận mỗi ngày. Tìm Chúa rồi, hãy ở lại với Ngài, hãy để Ngài ở lại với ta.
Mời Bạn: Khi bạn rong ruổi tìm kiếm lợi lộc cuộc đời mà không bao giờ thấy thỏa mãn, đó là dấu hiệu bạn chưa tìm và chưa gặp Chúa. Hãy bắt đầu tìm Chúa ngay đi bạn. Không bao giờ là quá sớm hoặc quá trễ.
Sống Lời Chúa: “Hãy đến và sẽ thấy”. Hôm nay, bạn thử quyết tâm sống một ngày Chúa Nhật thật trọn vẹn, đỉnh cao là việc tham dự Thánh Lễ.
Cầu nguyện: Chúa ơi, xin đồng hành với con trong mọi bước đường cuộc sống, để trong mọi việc, con luôn nhận ra sự hiện diện của chính Chúa, cùng làm với Chúa và luôn theo ý Chúa. Amen.
 
 
18/01/2021: THỨ HAI TUẦN 2 TN
Bắt đầu tuần lễ cầu nguyện hiệp nhất Ki-tô giáo
Mc 2,18-22
 
CẢM NHẬN SỰ KHÁC BIỆT 
Có người đến hỏi Chúa Giê-su: “Tại sao các môn đệ ông Gio-an và các môn đệ người Pha-ri-sêu ăn chay, mà môn đệ ông lại không ăn chay?” (Mc 2,18)
Suy niệm: Người nêu vấn nạn này quả là biết quan sát và biết nhận ra sự khác biệt: các môn đệ của Gio-an và phái Pha-ri-sêu thì giữ chay, còn môn đệ Chúa Giê-su thì không. Tại sao có sự khác biệt này? Câu hỏi này thật quan trọng, vì có giải đáp được nó thì mới tìm ra được đặc điểm riêng của người môn đệ Chúa Ki-tô. Chính Ngài giải đáp vấn nạn này: Ăn chay hay không là tuỳ ở chàng rể, mà chàng rể là hình ảnh chỉ về Đức Ki-tô. Các môn đệ Ngài không ăn chay ư? Thưa, có chứ! Nhưng họ sẽ không ăn chay như một phương thế để giảm cân, hay để chữa bệnh. Thậm chí cũng không phải để được coi là đạo đức. Họ có ăn chay nhưng để biểu lộ tâm tình khao khát tột cùng: muốn chia sẻ những nỗi niềm tha thiết nhất của Ngài, muốn kết hiệp với Ngài thật sâu xa. Và các việc khác cũng thế: làm hay không làm cũng chỉ vì Đức Ki-tô mà thôi.
Mời Bạn: Hẳn bạn cũng tham gia nhiều công tác từ thiện, làm nhiều việc hữu ích cho người khác, nhưng liệu trong những công việc ấy, bạn có thể hiện được nét độc đáo của người môn đệ Chúa, hay bạn chỉ làm như một nhân viên xã hội? Để thể hiện được điều đó trước tiên bạn cần cảm nhận được nơi chính mình niềm khao khát sống cho Đức Ki-tô, vì Đức Ki-tô mà thôi.
Chia sẻ: Kiểm điểm một công tác xã hội hay từ thiện mà nhóm của bạn đã thực hiện xem có biểu lộ được tinh thần của Đức Ki-tô không.
Sống Lời Chúa: Trước khi làm một việc gì, bạn dành một phút cầu nguyện và xin Chúa thánh hoá công việc đó.
Cầu nguyện: Đọc kinh Lạy Cha.
 
 
19/01/2021: THỨ BA TUẦN 2 TN
Mc 2,23-28
 
CẦN BIẾT PHÂN ĐỊNH 
“Ngày sa-bát được tạo ra cho loài người, chứ không phải loài người cho ngày sa-bát.” (Mc 2,27)
Suy niệm: Ngày sa-bát, ngày hưu lễ, là ngày để thánh hoá cho Thiên Chúa, để nghỉ ngơi, người ta cùng nhau tới hội đường hội họp, nghe đọc Kinh Thánh, cầu nguyện. Đây là truyền thống lâu đời, bắt nguồn từ giao ước thánh thiêng, đã ăn rễ sâu trong nếp sống văn hoá xã hội của dân Do Thái. Ngày sa-bát, Chúa Giê-su vẫn thường tới hội đường giảng dạy (x. Mc 6,2). Ngài không yêu cầu bỏ ngày hưu lễ này, tuy nhiên đối với Ngài, không được câu nệ, vin vào luật lệ con người đặt ra để cấm cản những việc làm tốt đẹp và cấp thiết để phục vụ và giúp cho phẩm giá con người được thăng tiến; bởi vì Ngài cho biết: “Ngày sa-bát được tạo ra cho loài người chứ không phải loài người cho ngày sa-bát.”
Mời Bạn: Ở mọi thời và mọi nơi, bức tranh văn hóa xã hội luôn đan xen các mảng tối, sáng. Có những phong tục tập quán chứa đựng những giá trị tâm linh cao đẹp nhưng cũng không thiếu những thực hành phản cảm, mê tín, những hủ tục cần loại bỏ. Ki-tô hữu nhờ Lời Chúa phân định để tiếp cận chúng với thái độ vừa cởi mở vừa tỉnh thức, như lời khuyên của thánh Phao-lô: “Những gì là chính trực tinh tuyền, những gì đáng mến và đem lại danh thơm tiếng tốt, những gì là đức hạnh đáng khen, thì xin anh em hãy để ý” (Pl 4,8).
Sống Lời Chúa: Phân định bằng cách cầu nguyện với Lời Chúa và bàn hỏi để dùng những giá trị Tin Mừng phát huy những nét đẹp của nền văn hoá dân tộc.
Cầu nguyện: Lạy Chúa là “đường, là sự thật và là sự sống,” Chúa sai chúng con đi vào giữa thế gian, xin giúp chúng con biết dùng lời chân lý của Chúa để thánh hoá thế gian về với Chúa.
 
 
20/01/2021: THỨ TƯ TUẦN 2 TN
Thánh Pha-bi-a-nô, giáo hoàng, tử đạo
Mc 3,1-6
 
LÀM GÌ TRONG NGÀY SA-BÁT? 
Rồi Người nói với họ: “Ngày sa-bát được phép làm điều lành hay điều dữ; cứu mạng người hay giết đi?” Nhưng họ làm thinh. (Mc 3,4)
Suy niệm: Xã hội ngày hôm nay có lắm điều mâu thuẫn: nào là tranh đấu cho quyền con người nhưng lại cho phép phá thai; nào là cổ võ cho hoà bình thế giới, nhưng chiến tranh chết chóc, khủng bố lại tràn lan đó đây; nào là nâng cao phẩm giá con người nhưng nhân phẩm của biết bao người đã bị chà đạp qua những tệ nạn xã hội như buôn người, ma tuý, thuốc lắc, bạo lực… Chẳng khác nào người Do Thái xưa “làm thinh” trước câu hỏi quá hiển nhiên: “Ngày sa-bát được phép làm điều lành hay điều dữ; cứu mạng người hay giết đi?” Lời Chúa Giê-su thúc bách chúng ta phải suy nghĩ và trả lời chứ không được nín lặng.
Mời Bạn: Phải chăng đang có nhiều mâu thuẫn ngay trong cách chúng ta sống đạo? Ngày Chúa Nhật là ngày của Chúa, ngày nghỉ ngơi, ngày thờ phượng Thiên Chúa, ngày làm việc lành phúc đức, ngày thăm viếng ủi an nhau… Thế nhưng có khi ta lại lợi dụng ngày nghỉ để làm những việc ngược lại: để lỗi luật Chúa, để sống buông thả… Mỗi ngày chúng ta hãy coi lại cách sống, cách phản ứng của mình trước câu hỏi của Chúa Giê-su. Tôi phải làm gì vào ngày Chúa Nhật? Thờ phượng Thiên Chúa qua việc tham dự Thánh lễ và làm việc bác ái, tông đồ như thăm viếng người đau ốm, tật nguyền, tham gia sinh hoạt các đoàn thể trong giáo xứ…
Sống Lời Chúa: “Giữ ngày Chúa Nhật” như ý Chúa muốn: Tham dự Thánh lễ, làm một việc tốt phục vụ tha nhân.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin ban cho con một trái tim nhân hậu để con yêu mến Lời Chúa và luôn luôn yêu mến điều thiện hảo. Amen.
 
 
21/01/2021: THỨ NĂM TUẦN 2 TN
Thánh A-nê, trinh nữ, tử đạo
Mc 3,7-12
 
TÌM ĐẾN VỚI CHÚA 
Từ miền Ga-li-lê,… từ miền Giu-đê, từ Giê-ru-sa-lem,… người ta lũ lượt đến với Người. (Mc 3,7.8)
Suy niệm: Khi Chúa Giê-su thi hành sứ vụ công khai, nhiều người tìm đến với Ngài, nhưng cũng vì thế Ngài trở thành cái gai trong mắt giới lãnh đạo Do Thái; thế nên Ngài và các môn đệ phải tạm lui về phía Biển Hồ Ga-li-lê. Dù vậy, hữu xạ tự nhiên hương, dân chúng vẫn tìm đến với Chúa Giê-su. Không khó để nhận ra lý do tại sao người ta lũ lượt đến với Chúa: Chúa có quyền năng trừ quỷ và chữa lành mọi bệnh hoạn tật nguyền. Tuy nhiên, Chúa không phải là thầy thuốc càng không phải là thầy phù thủy, mà là Con Thiên Chúa làm người. Bệnh tật là điều gắn liền với thân phận con người. Sinh, bệnh, lão, tử: có được chữa lành khỏi bệnh rồi một ngày kia cũng phải lìa bỏ cuộc sống này. Qua việc chữa bệnh, trừ quỷ, Chúa hướng con người đế sự sống đời đời, hạnh phúc vĩnh cửu với Ngài trong gia đình Thiên Chúa Ba Ngôi.
Mời Bạn: Động cơ của chúng ta khi đến với Chúa không còn là ơn chữa lành bệnh tật phần xác, song ưu tiên hướng đến việc được thánh hóa xác hồn. Ki-tô hữu là người có Chúa, người mang Chúa trong mình. Đó chính là hệ quả việc chúng ta đi theo, làm môn đệ của Ngài. Bạn đang thờ phượng Chúa vì động cơ gì thúc đẩy?
Sống Lời Chúa: Điều làm đẹp lòng Chúa hơn cả là ta nhìn nhận Chúa Giê-su thực sự là Con Thiên Chúa, là Thiên-Chúa-làm-người đang ở giữa ta trong khung cảnh đời thường mỗi ngày.
Cầu nguyện: Lạỵ Chúa, chúng con ước mong có nhiều người tìm đến với Chúa vì nhận ra tình thương của Chúa qua cách ăn nết ở của chúng con. Xin biến chúng con trở thành khí cụ tình yêu.
 
 
22/01/2021: THỨ SÁU TUẦN 2 TN
Thánh Vinh-sơn, phó tế, tử đạo
Mc 3,13-19
 
CHÚA “MUỐN” 
Rồi Người lên núi và gọi đến với Người những kẻ Người muốn. Và các ông đến với Người. (Mc 3,13)
Suy niệm: Khi suy niệm Lời Chúa hôm nay, thánh nữ Tê-rê-xa Hài Đồng Giê-su được đánh động bởi câu “Chúa chọn những kẻ Người muốn,” và thánh nữ rất thích lặp lại câu này. Quả thật, Thiên Chúa hoàn toàn tự do, không có ai làm cố vấn cho Ngài. Tình thương Chúa tuôn đổ trên ai là tùy ý Ngài. Chúa chọn những kẻ Người muốn. Chúa muốn, nhưng cũng rất tôn trọng sự tự do đáp lại của con người. Trước tiếng Chúa mời gọi, các tông đồ Phê-rô, An-rê, Gio-an, Gia-cô-bê hay Mát-thêu đã đáp lại, bỏ mọi sự theo Chúa ngay lập tức. Trong Tin Mừng theo thánh Mác-cô, Chúa Giê-su hỏi anh mù: “Anh muốn tôi làm gì cho anh?” (Mc 10,51). Và “phép lạ” đã xảy ra, ơn cứu độ tuôn trào khi “ý muốn” của anh mù trùng khớp với “ý muốn” của Chúa. Các môn đệ cũng thế, các ông đến với Chúa như “ý muốn” của Ngài.
Mời Bạn: Bí tích Thánh Tẩy cho thấy đức tin là ơn Chúa ban cho không,  Chúa muốn và chọn chúng ta. Phần mình, chúng ta có cảm nhận niềm vui vì được nhận biết Thiên Chúa, rồi đáp lại như các môn đệ ngày xưa không?
Chia sẻ: Bạn hãy nói kinh nghiệm về sự giới hạn của bản thân, nhưng rồi Chúa muốn, và điều xảy ra ngoài sức mong đợi, hy vọng của bạn.
Sống Lời Chúa: Giáo Hội đã chọn Chúa Nhật III thường niên là Chúa Nhật suy tôn LỜI CHÚA. Bạn hãy chọn một câu Lời Chúa để làm ý lực sống cho đời mình.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin cho con nhận ra ý Chúa muốn mỗi ngày qua lời ánh sáng của Chúa. Và xin giúp con đáp lại “con muốn” với thánh ý của Ngài. Amen.
 
 
23/01/2021: THỨ BẢY TUẦN 2 TN
Mc 3,20-21
 
ĐÁM ĐÔNG SAY MÊ LỜI 
Người trở về nhà và đám đông lại kéo đến, thành thử Người và các môn đệ không sao ăn uống được. Thân nhân của Người hay tin ấy, liền đi bắt Người, vì họ nói rằng Người đã mất trí. (Mc 3,20-21)
Suy niệm: “Người trở về nhà và đám đông lại kéo đến.” Đám đông cần gì nơi Ngài mà lại kéo đến? Họ đến với Ngài mong được chữa bệnh, trừ quỷ, nhưng cũng có rất nhiều người muốn được nghe lời rao giảng của Ngài, họ say mê lời Ngài. Họ đến đông đảo, liên tục, quấy rầy đến độ thầy trò không có thời giờ ăn uống nữa. Thế là Ngài lại vui vẻ gặp gỡ, loan báo Lời Hằng Sống cho họ. Cũng không lạ gì khi thân nhân Chúa Giê-su cho rằng Ngài bị mất trí. Họ không làm sao hiểu nổi lý do nào khiến Ngài bỏ một công ăn việc làm ổn định, đi lang thang rao giảng khắp ba miền, chọn các môn đệ ít học, giao du với các kẻ tội lỗi, giảng dạy những điều ngược với truyền thống xưa nay. Chúa hiểu nhu cầu sâu xa của con người: không chỉ đói cơm bánh, mà còn đói khát Lời Hằng sống, ý nghĩa cuộc đời, lẽ sống cho mình.
Mời Bạn: “Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh, nhưng còn nhờ bởi mọi Lời do miệng Thiên Chúa phán ra” (Mc 4,4). Có khi nào Lời an ủi bạn, mở cho bạn khung trời mới, Lời giải thoát bạn, để rồi bạn say mê Lời như đám đông, đến nỗi quên cả ăn ngủ? Hay có khi nào bạn để cho việc rao giảng Lời khiến bạn say mê và chiếm hết thời gian của bạn, đến nỗi bạn không có giờ ăn uống?
Sống Lời Chúa: Mỗi ngày bạn dành ít phút để “ở lại” với Lời, để Lời nuôi dưỡng bạn.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Lời Chúa qui tụ đám đông, Lời làm người ta say mê. Xin cho các Giáo hội Ki-tô được hiệp nhất nhờ say mê và được qui tụ nhờ Lời Ngài. Amen.
 
 
24/01/2021: CHÚA NHẬT TUẦN 3 TN - B
Mc 1,14-20
 
ƯU TIÊN CHO TIN MỪNG 
Sau khi ông Gio-an bị nộp, Đức Giê-su đến miền Ga-li-lê rao giảng Tin Mừng của Thiên Chúa. (Mc 1,14)
Suy niệm: Đức Giê-su đến trần gian để rao giảng Tin Mừng Nước Thiên Chúa: Thiên Chúa là Cha yêu thương, muốn cứu độ tất cả nhân loại, ai tin vào lời rao giảng của Thầy Giê-su, chịu phép rửa nhân danh Thiên Chúa Ba Ngôi, bước theo Ngài trong cuộc đời, thì có được sự sống đời đời. Đức Giê-su đã nhiệt thành, tận tụy sống chết với sứ vụ, dành vị trí ưu tiên số một cho việc rao giảng Tin Mừng ấy: “Lương thực nuôi sống thầy là thi hành ý muốn của Đấng đã sai Thầy và hoàn tất công trình của Người’ (Ga 4,34). Không chỉ ưu tiên số một, mà sứ vụ ấy còn là lẽ sống của Ngài. Những giây phút cuối cùng trên thập giá cho thấy Tin Mừng ấy đã thành toàn: ‘Mọi sự đã hoàn tất’ (Ga 19,30); ‘khi nào Ngài về nước Ngài, xin nhớ đến tôi cùng’ (Lc 23,42); ‘quả thật ông này là Con Thiên Chúa (Mt 27,54).
Mời Bạn: Mỗi ngày Chúa Nhật, chúng ta vẫn thường đọc kinh Mười Điều Răn: ‘Thứ nhất: thờ phượng và kính mến một Đức Chúa Trời trên hết mọi sự’. Nhưng liệu chúng ta đã dành ưu tiên hàng đầu cho việc thờ phượng và kính mến Ngài chưa? Bạn nghĩ sao khi cứ để Chúa đứng hàng thứ yếu, đứng sau những mối bận tâm hàng ngày của mình?
Sống Lời Chúa: Mỗi khi phân vân trước một sự chọn lựa, bạn hãy chọn Chúa, dù cảm thấy thiệt thòi, vì tin rằng “Tôi coi mọi sự là thua thiệt, trước cái lợi tuyệt vời là được biết Đức Kitô” (Pl 3,8).
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con dám khẳng định ‘có Chúa là có tất cả,’ để không một lý do nào làm con mất Chúa, vì ‘mất Chúa là con mất tất cả.’ Amen.
 
 
25/01/2021: THỨ HAI TUẦN 3 TN
Thánh Phao-lô tông đồ trở lại
Mc 16,15-18
 
loan báo tin mừng 
“Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ loan báo Tin Mừng cho mọi loài thụ tạo.” (Mc 16,15)
Suy niệm: Nhìn lại chặng đường hơn 400 năm truyền giáo tại Việt Nam, biết bao vị thừa sai đã đặt chân lên dải đất này để gieo vãi hạt giống Tin Mừng. Họ là giáo sĩ I-nê-khu mà ngày nay chỉ còn biết được cái tên, cha Buzomi, người Ý, cha Francesco de Pina người Bồ Đào Nha, thầy Paul Saito người Nhật, cha Alexandre de Rhodes (Đắc Lộ), gốc Tây Ban Nha, cha Juan de Santa Cruz người Tây Ban Nha, hai giám mục tiên khởi François Pallu và Lambert de la Motte người Pháp… Họ đến từ những phương trời xa xôi để thực thi mệnh lệnh “đi khắp tứ phương thiên hạ loan báo Tin Mừng cho mọi loài thụ tạo.” Họ là những người đã dám từ bỏ tất cả: quê hương, gia đình, sự nghiệp trần gian… để chuốc lấy những nhọc nhằn khổ đau và cả cực hình cũng như mạng sống mình, tất cả chỉ để loan báo Tin Mừng.
Mời Bạn: Chúng ta chưa cần phải đi “tứ phương thiên hạ” mới có thể loan báo Tin Mừng. Chúng ta đã được sai đi đến với những người hiện đang sống quanh mình đây. “Không ai có thể cảm thấy mình được miễn cộng tác với công cuộc Truyền Giáo của Giáo Hội! Quả thế, hơn bao giờ hết lệnh truyền của Chúa Giêsu thật khẩn thiết với thời đại của chúng ta hôm nay  biết bao nhiêu người chưa được biết Chúa” (Sứ điệp Truyền giáo 2009).
Sống Lời Chúa: Tham gia vào một hoạt động truyền giáo trong giáo xứ . cộng đoàn của bạn.
Cầu nguyện: Lạy Cha xin thắp sáng ngọn lửa Tin Cậy Mến trong lòng chúng con, để chúng con noi gương các vị Chứng nhân Đức Tin, biết củng cố và lưu truyền gia sản đức tin cho các thế hệ tương lai. (Kinh Năm Thánh 2010)
 
 
26/01/2021: THỨ BA TUẦN 3 TN
Thánh Ti-mô-thê và Ti-tô, giám mục
Lc 10,1-9
 
SỨ ĐIỆP BÌNH AN 
“Vào nhà nào, trước tiên anh em hãy nói: Bình an cho nhà này!” (Lc 10,5)
Suy niệm: Lời đầu tiên Chúa Giê-su truyền cho các môn đệ phải nói khi sai các ông ra đi rao giảng Tin Mừng là lời chúc bình an. Lời chúc bình an được gửi đến một cách vô điều kiện, không phải là kết quả của những cuộc thương thuyết lâu dài; cũng không tuỳ thuộc ở hoàn cảnh bên ngoài: người môn đệ vẫn nói lời bình an dù trong tư thế của “con chiên ở giữa bầy sói”. Dù lời chúc bình an có được đón nhận hay không, trước hết sự bình an ấy vẫn “quay về với người môn đệ” và tồn tại nơi họ, và như thế biến họ thành những nhân tố xây dựng một “môi trường hoà bình”. Tuyên ngôn Tám Mối Phúc Thật gọi đó là đặc điểm nhận biết người môn đệ đích thực của Chúa Ki-tô: “Phúc thay ai xây dựng hoà bình, vì họ sẽ được gọi là con cái Thiên Chúa”.
Mời Bạn: Không cần những hành động to tát, bạn có thể đặt những viên đá đầu tiên xây dựng nền hoà bình thế giới bằng cách gửi đến những người anh em chung quanh bạn những lời nói bình an. Công việc này lắm khi lại đơn giản tới mức bạn chỉ cần loại trừ ra khỏi môi miệng bạn những lời gắt gỏng, chua cay, thoá mạ, thô tục...
Chia sẻ: Thử đưa ra một phương thế giúp nhau chữa thói quen hay nói tục.
Sống Lời Chúa: Hôm nay bạn hãy chủ ý nói một lời bình an thực sự với một người đang sống gần bạn hoặc đang công tác cùng với bạn.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin thông ban cho con sự hiền lành dịu dàng của Chúa, để con trở nên con cái của sự bình an góp phần xây dựng nền văn minh tình thương cho thế giới hôm nay.
 
 
27/01/2021: THỨ TƯ TUẦN 3 TN
Thánh An-giê-la Mê-ri-si, trinh nữ
Mc 4,1-20
 
CUNG CÁCH ĐÓN NHẬN LỜI CHÚA 
“Ai có tai để nghe thì hãy nghe.” (Mc 4,9)
Suy niệm: Lời Chúa là Lời Hằng sống, nghe bằng đôi tai chưa đủ, còn phải nghe bằng cả trái tim nữa. Chỉ nghe bằng tai thì âm thanh có vang vọng, nhưng sứ điệp, nội dung lắm khi lại không đi vào cõi lòng, tựa như nước đổ đầu vịt. Nghe bằng trái tim, từng âm thanh đi qua đôi tai, sứ điệp, nội dung vang vọng nơi sâu thẳm của cõi lòng, gợi lên những ước ao, khát khao, nôn nao thực hiện, chứ không phải chỉ là âm thanh lao xao bên ngoài. Nghe bằng trái tim cần sự chuẩn bị, việc lắng đọng tâm trí, nhất là sự khao khát vươn tới đỉnh cao toàn thiện. Hiểu biết hai loại nghe như vậy, ta dễ đi vào ý nghĩa của bốn loại người được Chúa phân chia trong bài Tin Mừng hôm nay. Nghe bằng đôi tai sẽ là loại tâm hồn vệ đường, sỏi đá, bụi gai. Chỉ có người nghe với quả tim mới là tâm hồn đất tốt cho Lời Chúa. Khi Chúa phán “ai có tai để nghe thì hãy nghe,” Ngài muốn ta chú ý lắng nghe, không phải bằng thái độ hời hợt, nhưng bằng tâm hồn nhạy bén trước các nhu cầu của đời sống làm con cái, người môn đệ Chúa.
Mời Bạn: Sáng tai họ, điếc tai cày vốn là cố tật của con người. Ước chi hôm nay nghe tiếng Chúa, bạn chớ cứng lòng, nhưng hãy nghe với trọn con tim, để là mảnh đất tốt cho Lời Chúa sinh hoa kết hạt!
Sống Lời Chúa: Bạn đã chọn câu Lời Chúa nào làm kim chỉ nam cho đời sống mình chưa? Mời bạn chọn một câu Lời Chúa để sống mỗi ngày, một câu để định hướng cả đời Ki-tô hữu của mình.
Cầu nguyện: Xin cho con biết lắng nghe Lời Ngài dạy con trong cuộc sống. Xin cho con biết thực hành Lời Chúa đã truyền rao, vì đó là nguồn sức sống của con. Amen.
 
 
28/01/2021: THỨ NĂM TUẦN 3 TN
Thánh Tô-ma A-qui-nô, linh mục, TSHT
Mc 4,21-25
 
ĐỂ LÀ NGỌN ĐÈN ĐẶT TRÊN ĐẾ 
“Chẳng lẽ mang đèn tới để đặt dưới gầm giường? Nào chẳng phải là đặt trên đế sao?” (Mc 4,21)
Suy niệm: Thiên Chúa có một kế hoạch tuyệt vời dành cho tất cả con cái của Người. Khám phá được kế hoạch ẩn giấu của Nước Trời là một ân ban cho không. Ánh sáng Tin Mừng Nước Trời phải được toả lan cách quảng đại để ai ai cũng có cơ hội đón nhận, khám phá, làm cho tăng trưởng trong cuộc sống của mình. Đến lượt mình, những người đã lãnh nhận ánh sáng đó, cũng phải trở nên chiếc đèn chiếu tỏa ánh sáng Tin Mừng cho người xung quanh. Nhiều người viện cớ Chúa dạy “đừng cho tay trái biết việc tay phải làm” (x. Mt 6,3) để sống theo kiểu “ngọn đèn dưới gầm giường” mà quên rằng Ngài còn mời gọi chúng ta đã là ánh sáng thì “phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ để họ thấy những việc tốt đẹp anh em làm mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời” (Mt 5,16).
Mời bạn: Chúa ban cho bạn khả năng, tái khéo, Chúa ban cho bạn cuộc sống, đức tin để nhờ đó bạn thực hiện những việc tốt đẹp ngõ hầu chiếu toả ánh sáng tình yêu của Chúa và làm vinh danh Ngài ở giữa muôn dân. Mỗi một việc thiện bạn làm dù được người khác nhận biết hay không đều góp phần đem Chúa đến cho tha nhân và đưa tha nhân đến gần Ngài hơn. Vì vậy bạn hãy kiên tâm “làm việc thiện, đừng sờn lòng nản chí” (2Tx 3,13).
Chia sẻ: Bạn nghĩ gì khi “ngại” làm việc tông đồ, thể hiện mình là Ki-tô hữu?
Sống Lời Chúa: Tôi chú ý hơn trong việc sử dụng khả năng để phục vụ.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giúp con luôn ý thức mình là ánh sáng, có nhiệm vụ chiếu sáng và tỏa lan niềm vui, sức sống nơi Chúa đang sai phái con đến.
 
 
29/01/2021: THỨ SÁU TUẦN 3 TN
Mc 4,26-34
 
KIÊN NHẪN TRONG HY VỌNG 
Đêm hay ngày, người ấy ngủ hay thức, thì hạt giống vẫn nẩy mầm và mọc lên, … người ấy không biết. (Mc 4,27)
Suy niệm: Chúng ta đang sống trong thời đại thức ăn nhanh, mì ăn liền, cà phê hoà tan 3 trong 1 uống ngay, thức ăn chế biến sẵn, vài phút kết nối mạng hay điện thoại, là có thể liên lạc với cả thế giới. Nhịp sống hối hả này phần nào ảnh hưởng đến cái nhìn về toàn bộ cuộc sống, đặc biệt cuộc sống tinh thần. Có những bậc cha mẹ nổi nóng khi thấy con cái không tiến bộ ngay về học vấn hoặc tính nết. Có những hội viên các tổ chức tông đồ buồn lòng khi nhìn các nỗ lực truyền giáo chưa đạt kết quả. Và cũng có bao tâm hồn thiện chí dao động sau vài năm tháng tập luyện nhân đức, sống Lời Chúa, mà sao ‘vũ như cẩn’. Đức Giê-su nhắc nhở chúng ta cần kiên nhẫn tựa như người nông dân, sau khi gieo giống và chăm sóc, kiên nhẫn chờ mùa gặt, bởi vì ông không thể đốt giai đoạn.
Mời Bạn: Mayakovski, nhà thơ Nga nói: “Trên đường đời, hành lý con người cần mang theo là lòng kiên nhẫn và tính chịu đựng.” Đối với người Ki-tô hữu, đúng hơn là lòng kiên nhẫn niềm hy vọng, bởi vì tin tưởng vào Thiên Chúa quyền năng và cũng là Cha nhân lành, Ngài sẽ làm mọi sự có kết quả, qua thời gian.
Chia sẻ: Tôi sẽ làm gì để điều chỉnh nếp suy nghĩ muốn đốt giai đoạn?
Sống Lời Chúa: Tôi sẽ bắt đầu sửa chữa một tính xấu nổi cộm, kiên trì tập mỗi ngày và hy vọng từng giây phút.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, cảm tạ Chúa đã dạy chúng con bài học kiên nhẫn để thành công trên đời và nhất là thành người con Chúa. Xin cho chúng con không nóng vội đốt giai đoạn, nhưng kiên trì hoạt động trong hy vọng và phó thác vào Chúa. Amen.
 
 
30/01/2021: THỨ BẢY TUẦN 3 TN
Mc 4,35-41
 
NGÀI LÀ ĐẤNG QUYỀN NĂNG  
“Vậy Người là ai, mà cả đến gió và biển cũng tuân lệnh?” (Mc 4,41)
Suy niệm: “Tôi là người Do Thái, nhưng bị khuôn mặt ngời sáng của Người Na-da-rét mê hoặc. Không ai đọc sách Tin Mừng mà không cảm nhận được sự hiện diện đích thực của Ngài. Tính cách của Ngài rung cảm trong từng lời từng chữ. Không huyền thoại nào đầy sức sống như vậy. Theseus cũng như các anh hùng khác thiếu sức sống thật sự của Đức Giê-su” (Thiên tài khoa học A. Einstein). Tựa bao vĩ nhân trên thế giới, các môn đệ Đức Giê-su cũng đã bày tỏ lòng khâm phục Ngài. Không khâm phục sao được khi chứng kiến chỉ cần nói một lời, Ngài làm cho cả sóng gió phải yên lặng! Người bình thường đâu có quyền thế như vậy! Chỉ có Đấng vừa là Thiên Chúa, vừa là con người mới có thể làm được những việc kỳ diệu để cứu giúp con người.
Mời Bạn: “Đức Giê-su là nhà xã hội chủ nghĩa đầu tiên, người đầu tiên tìm một cuộc sống tốt hơn cho nhân loại” (Nguyên Tổng bí thư ĐCS Liên Xô M. Gorbachev). Không chỉ vậy, Ngài đem sự sống đời đời của Thiên Chúa đến cho con người. Vấn đề là bạn có đón nhận Ngài để có sự sống vĩnh cửu ấy không? Mời bạn để tâm suy nghĩ và nỗ lực thực hiện bí quyết “luyện” sự sống vĩnh cửu của Ngài qua điều răn mến Chúa yêu người bạn nhé!
Sống Lời Chúa: Tôi xác quyết niềm tin vào Chúa Giê-su qua việc dành cho Ngài thời gian cầu nguyện với Ngài mỗi ngày.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Ki-tô, Chúa bày tỏ quyền năng trên mọi sự, đem lại an vui hạnh phúc cho con người. Xin cho con nhận ra Chúa đang bày tỏ quyền năng yêu thương ấy mọi ngày trong đời thường của con. Amen.
 
 
31/01/2021: CHÚA NHẬT TUẦN 4 TN - B
Mc 1,21-28
 
TIN VÀO SỨC MẠNH LỜI CHÚA  
“Giáo lý thì mới mẻ, người dạy lại có uy quyền. Ông ấy ra lệnh cho cả các thần ô uế và chúng phải tuân lệnh.” (Mc 1,27)
Suy niệm: Người ta nói rằng triết gia Socrates dạy học trong 40 năm, Platon trong 50 năm, Aristotle trong 40 năm, còn Đức Giê-su chỉ vỏn vẹn trong ba năm. Thế nhưng, tác động ba năm sứ vụ của Ngài vượt xa ảnh hưởng 130 năm giảng dạy của những người được xem là các triết gia vĩ đại nhất của thời cổ đại. Tin Mừng hôm nay cho thấy một trong những tác động của Ngài trên cử tọa tại hội đường Ca-phác-na-um. Ngài giảng dạy giáo lý mới mẻ với uy quyền tự mình, chứ không dựa trên sách vở truyền thống. Kèm theo lời giảng dạy là sức mạnh của lời Ngài: chỉ cần một mệnh lệnh ngắn gọn, quỷ phải xuất ra khỏi người bị ám, đem lại an vui cho con người. Chẳng lạ gì cử tọa vừa ngạc nhiên, thích thú, thán phục, và bị chinh phục trước sức mạnh của lời ấy. 
Mời Bạn: “Ngay cả Đức Ki-tô cũng không làm theo ý mình. Ngài hoàn toàn chịu hao tổn vì lòng nhiệt thành với Nhà Cha mình. Là con người, Ngài luôn hành động cho Chúa. Là Thiên Chúa, Ngài luôn hoạt động cho con người” (G. Bull). Đọc Tin Mừng, bạn có được đánh động trước lời của Chúa Giê-su không? Mong bạn nhìn ngắm Ngài, và thêm lòng tin tưởng, cậy trông, để vững bước theo Ngài trên đường đời.
Sống Lời Chúa: Tôi thay đổi cái nhìn mới về đời Ki-tô hữu qua việc dành thời gian sống với Chúa thân mật hơn, để sống với tha nhân thân ái hơn.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, bao người bị lôi cuốn, mê hoặc bởi cuộc đời của Chúa, và nhờ vậy đã trở nên thánh. Xin cho con cũng biết dành nhiều thời gian, năng lực, quan tâm cho việc tìm hiểu và yêu mến Chúa hơn. Amen.
 
 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 189
  •   Máy chủ tìm kiếm 12
  •   Khách viếng thăm 177
 
  •   Hôm nay 32,968
  •   Tháng hiện tại 1,019,885
  •   Tổng lượt truy cập 79,768,569