Tòa Giám mục thông báo về Phụng vụ Tuần Thánh năm 2020

Thứ sáu - 03/04/2020 20:53      Số lượt xem: 7654

Toà Giám mục Hải Phòng xin gửi tới Quý Cha và Anh Chị Em một số hướng dẫn sau đây:

Logo goc     Toà Giám mục Hải Phòng
46 Hoàng Văn Thụ - Hải Phòng
 
THÔNG BÁO CỦA TOÀ GIÁM MỤC HẢI PHÒNG
Về Phụng vụ Tuần Thánh năm 2020
 
Kính gửi Quý Cha, Quý Tu sĩ và Anh Chị Em tín hữu

 
Như chúng ta biết, bệnh viêm phối Vũ Hán (COVID-19) vẫn đang lây lan nhanh chóng đến hầu hết các quốc gia trên thế giới, nhất là tại châu Âu và châu Mỹ. Tại Việt Nam, số bệnh nhân dương tính với vi-rút Corona mỗi ngày một tăng thêm. Đây cũng là thời điểm Giáo Hội Công giáo cử hành Tuần thánh và Đại lễ Phục sinh. Toà Giám mục Hải Phòng xin gửi tới Quý Cha và Anh Chị Em một số hướng dẫn sau đây:
 
1-Chúng ta tiếp tục cầu nguyện với lòng tín thác cậy trông vào Thiên Chúa là Cha giàu lòng thương xót. Xin Chúa chữa nhân loại khỏi đại dịch và ban cho cuộc sống sớm trở lại ổn định. Là người công dân trong xã hội, mỗi chúng ta đều có bổn phận cộng tác để giúp cho bản thân và cộng đồng phòng tránh dịch bệnh.
 
2-Để tránh lây nhiễm dịch bệnh, ngoài các biện pháp phòng ngừa đã được các nhà chức trách khuyến khích, các lễ nghi ở nhà thờ nên ngắn gọn, hoãn hẳn những buổi kiệu rước. Xin các Cha cử hành nghi thức và thánh lễ với một số rất ít người tham dự. Các thánh lễ được Ban Truyền thông của Giáo phận truyền hình trực tuyến (xin xem thông báo chi tiết trên Website của Giáo phận tại địa chỉ: www.gphaiphong.org).
 
3-Toà Ân giải Tối cao, do Đức Thánh Cha Phanxicô ủy quyền, đã ban ơn Toàn xá cho các bệnh nhân, các nhân viên y tế và những người đang cách ly. Điều kiện để lãnh nhận ơn Toàn xá là thực hành một việc đạo đức (như lần hạt Mân Côi, Ngắm Đàng Thánh Giá...), kèm theo ước muốn nhận lãnh ơn Toàn xá và hứa sớm thực hiện những điều kiện thông thường (xưng tội, rước lễ và cầu nguyện theo ý Đức Giáo Hoàng).
 
4-Cử hành Tuần thánh và Đại lễ Phục sinh:
 
Cuộc khổ nạn thập giá và Phục sinh của Đức Giêsu Kitô là cốt lõi Đức tin và Tâm điểm của Phụng vụ Kitô giáo. Bộ Phụng tự xác định rõ: “Phục sinh là trung tâm của toàn thể năm phụng vụ và không chỉ đơn giản là một ngày lễ như những ngày lễ khác. Và Tam Nhật Vượt Qua không thể được dời đến một thời điểm khác.” Vì vậy, các thừa tác viên thánh không được tuỳ tiện chuyển dịch, hoãn hay thay đổi nội dung. Dựa trên Sắc lệnh số 153/20 đề ngày 19-3-2020 của Bộ Phụng tự và Kỷ luật các Bí tích, Toà Giám mục Hải Phòng đề nghị như sau:
 
-Chúa nhật Lễ Lá: Cử hành nghi thức làm phép Lá cách đơn giản trong nhà thờ. Không có rước Lá. Đọc Bài Thương Khó thay vì hát.
 
-Lễ Truyền Dầu sẽ được cử hành tại Nhà thờ Chính tòa Hải Phòng vào hồi 9g00, thứ Ba Tuần thánh, ngày 7-4-2020. Đồng tế trong Thánh lễ, sẽ có Quý Cha Quản hạt và Quý Cha đang làm việc tại Tòa Giám mục. Vì lý do dịch bệnh, chỉ có ca đoàn tham dự và hát lễ. Xin Quý Cha và Anh Chị Em giáo dân hiệp thông qua truyền hình trực tuyến.
Quý Cha sẽ nhận Dầu Thánh sau, vào thời điểm thuận tiện. Khi chưa nhận Dầu mới, có thể sử dụng Dầu của năm trước.
 
-Thứ Năm Tuần thánh:
 
Buổi chiều: Thánh lễ Tiệc Ly: Bỏ nghi thức Rửa chân. Sau khi rước lễ, Linh mục chủ sự và những người giúp lễ rước Thánh Thể cách đơn sơ về Nhà Tạm. Chầu Thánh Thể trong thinh lặng đến 23giờ.
 
-Thứ Sáu Tuần thánh: Đọc Bài Thương khó. Như đã lưu ý trong thông báo ngày 9-3, không hôn chân Chúa Giêsu mà chỉ cung kính bái gối tôn thờ, khi Linh mục chủ tế xướng 3 lần: “Đây là gỗ Thánh giá, nơi treo Đấng Cứu độ trần gian”. Chỉ một mình Linh mục chủ sự hôn kính  Thánh giá. Phần cầu nguyện chung, xin thêm ý nguyện cầu cho các bệnh nhân và những người đã qua đời vì dịch bệnh COVID-19 dưới đây (sau lời nguyện số X):
XI. Cầu cho những nạn nhân của đại dịch hiện nay
Anh chị em thân mến, ta hãy cầu cho thế giới đang trong cơn đại dịch, và cho tất cả chúng ta biết kết hợp với mầu nhiệm Thánh Giá để đón nhận gian nan thử thách trong niềm tin yêu tín thác vào Chúa.
Thinh lặng cầu nguyện. Rồi linh mục đọc:
Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Chúa đầy quyền năng và giàu lòng thương xót, xin đoái nhìn đến nỗi thống khổ của gia đình nhân loại trong cơn đại dịch, xin cứu chuộc những người đã qua đời, chữa lành các bệnh nhân, an ủi những gia đình đang đau khổ, nâng đỡ các bác sĩ, nhân viên y tế và những anh chị em thiện nguyện. Xin thương nghe lời Hội Thánh Chúa đang tha thiết khẩn cầu, cho cơn dịch bệnh mau chấm dứt, và cho chúng con cảm nhận được sự hiện diện đầy yêu thương của Chúa để biết luôn chân thành liên kết với nhau. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con. Amen
 
-Thứ Bảy Tuần thánh:
*Lược bỏ nghi thức làm phép Lửa và rước nến Phục sinh.
*Thắp nến Phục Sinh tại Cung thánh
*Giữ Công bố Tin Mừng Phục sinh (Exultet - đọc hoặc hát).
*Phụng vụ Lời Chúa gồm 3 Bài đọc Cựu ước, Thư Thánh Phaolô và Tin Mừng Thánh Matthêu (năm A).
*Không đọc Kinh Cầu Các Thánh. Không cử hành Bí tích Thanh tẩy. Có nghi thức làm phép nước và lặp lại lời hứa khi chịu phép Rửa tội.
*Phụng vụ Thánh Thể như thường lệ.
Lưu ý: Phụng vụ Canh thức Phục sinh có thể được rút gọn nhưng vẫn phải đầy đủ 4 phần. Không được phép chỉ cử hành Thánh lễ mà không có các nghi thức khác.
 
Thưa Quý Cha và Anh Chị Em,
Dù trong hoàn cảnh khó khăn, chúng ta vẫn vững tin vào Chúa quan phòng. Chúng ta hãy cử hành Tuần thánh với tâm tình của Chúa Giêsu trên thập giá, với niềm tín thác nơi Chúa Cha và niềm hy vọng chắc chắn sẽ được phục sinh với Chúa. Xin Mẹ Maria, Đấng đã đau khổ bên chân thập giá, cầu bầu và nâng đỡ chúng ta.
 
Kính chúc Quý Cha và Anh Chị Em một Tuần thánh sốt sắng và một lễ Phục Sinh vui tươi an bình.
 
Hải Phòng, ngày 2 tháng 4 năm 2020
 
+Giuse Vũ Văn Thiên
Tổng Giám mục Hà Nội
Giám quản Tông tòa Hải Phòng
 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 380
  •   Máy chủ tìm kiếm 208
  •   Khách viếng thăm 172
 
  •   Hôm nay 32,152
  •   Tháng hiện tại 1,019,069
  •   Tổng lượt truy cập 79,767,753