Thánh lễ minh niên cầu bình an cho năm mới 2017

Thứ bảy - 28/01/2017 23:51      Số lượt xem: 4917

"Ngày đầu xuân bao người đi xa cũng về với gia đình, cũng về với ân tình… dâng lên Chúa lời kinh của gia đình, mong ước đời an bình, xin Ngài ban muôn ơn, cho người con yêu thương, cho những người mà con yêu thương". Lời hát du dương ngân vang với tâm tình vui tươi phấn khởi như mang mùa xuân đến với lòng người. Trong niềm vui ngập tràn của mùa xuân mới, Đức cha Giuse đã chủ sự thánh lễ minh niên tại nhà thờ Chính Tòa, vào lúc 7h00 sáng Mồng Một Tết, để tôn vinh Chúa và cầu bình an cho năm mới.


 
Ngày đầu năm mới Đinh Dậu năm nay dường như ấm áp và nhộn nhịp hơn. Bầu khí ấy không chỉ tạo nên từ những tia nắng sớm của mặt trời, sự tươi mới của hương xuân, mà còn bởi sự hiện diện đông đảo của cộng đoàn dân Chúa với tâm hồn rạo rực hân hoan của ngày đầu năm mới này. Không ít người phải đứng trong nhà thờ hoặc ngồi ngoài sân, nhưng ai nấy đều tham dự thánh lễ cách sốt sắng và tâm tình vui tươi. Hình ảnh ấy cho thấy sức sống xuân của cộng đoàn đức tin, của tâm hồn mỗi người cũng như đang hòa nhịp với sắc xuân của đất trời.

Trong niềm vui tưng bừng của mùa xuân mới, ông chánh trương giáo xứ Chính Tòa đã có lời chúc năm mới tới Đức cha, quý cha và quý cộng đoàn. Tâm tình chúc mừng đã được diễn tả bằng những vần thơ, tuy mộc mạc đơn sơ nhưng chan chứa niềm vui, đượm tình yêu mến; bằng những bông hoa tươi thắm ngát hương thơm như gói trọn cả mùa xuân mới.

Đáp từ, Đức cha đã có những lời cầu chúc thân ái tới quý cha và cộng đoàn trong dịp đầu xuân mới. Ngài mời gọi cộng đoàn cầu nguyện để năm mới được "mọi sự tốt đẹp, mỗi ngày sống đều là ngày xuân".


 
Năm Đinh Dậu 2017  - Năm con Gà - năm mà theo quan niệm dân gian, cùng với những con giáp khác, tượng trưng cho tính cách và phẩm chất của người được sinh ra năm đó, nhưng đã được Đức cha mượn để gửi đến sứ điệp lời Chúa nhân ngày đầu năm. Trong Tin mừng có 2 lần nhắc đến hình ảnh con gà. Lần thứ nhất nói tới khi Đức Giêsu khiển trách dân thành Giêrusalem: "Đã bao lần Ta muốn tập hợp con cái ngươi lại, như gà mẹ tập hợp gà con dưới cánh, mà các ngươi không chịu" (Mt 23,27). Hình ảnh ấy diễn tả tình yêu bao la của Chúa dành cho con người, mời gọi con người tin tưởng phó thác nơi Chúa, bởi Người là Cha yêu thương, đến nỗi chim trời, hoa huệ Người còn chăm lo, phương chi là đoàn con của Ngài như lời Tin mừng được vang lên trong thánh lễ đầu xuân (Mt 6,25-34).

Lần thứ hai nhắc đến con gà là lời Chúa Giêsu tiên báo Phêrô sẽ chối thầy: "Nội đêm nay, gà chưa kịp gáy, thì anh đã chối Thầy ba lần" (Mt 26,34). Tiếng gà gáy là tiếng thức tỉnh Phêrô, giúp ông nhận ra lỗi lầm của mình và canh tân đổi mới để trở nên tông đồ trưởng, nền đá xây dựng Giáo hội. Người tín hữu cũng đang rất cần tiếng gà thức tỉnh lương tâm, nhận ra những sai lầm, thiếu sót để canh tân đức tin và đổi mới đời sống.


 
Từ những lời chia sẻ súc tích và sống động ấy, người cha chung của giáo phận mời gọi cộng đoàn hãy khám phá ra tình yêu cao vời của Chúa đang ấp ủ cuộc đời mỗi người, để luôn sống vui tươi và an bình, đồng thời hãy nhận ra tiếng gà gáy nơi lời Chúa cũng như những người gặp gỡ trên đường đời, hầu hoàn thiện bản thân và thăng tiến mỗi ngày trên con đường nên thánh.

Thánh lễ diễn ra trong bầu khí linh thiêng, sốt sắng và kết thúc trong tâm tình vui tươi. Trước khi ra về, mỗi người đều đón nhận một lộc xuân là câu lời Chúa - món quà đầu xuân của Đức cha trao tặng, để làm kim chỉ nam cho hành trình năm mới này với ý nguyện mọi sự được tốt lành như thánh ý Chúa và lòng người ước mong.
BTT GP
 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 281
  •   Máy chủ tìm kiếm 34
  •   Khách viếng thăm 247
 
  •   Hôm nay 17,403
  •   Tháng hiện tại 716,857
  •   Tổng lượt truy cập 80,649,757