Thánh lễ giỗ lần thứ 50 cha cố Đaminh Đỗ Trinh Khiết

Thứ ba - 01/03/2016 09:51      Số lượt xem: 5724

Vào 9h30 sáng thứ Sáu, ngày 26/02/2016, trong tâm tình "uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây", cha xứ Gioakim Nguyễn Đình Hiệp và cộng đoàn giáo xứ Đông Côn đã tổ chức dâng thánh lễ cầu nguyện cho cha cố Đôminicô Đỗ Trinh Khiết nhân dịp giỗ 50 năm.

Chủ tế thánh lễ là cha Gioan Baotixita Bùi Văn Nhượng, chính xứ Kẻ Sặt (cha cựu xứ Đông Côn). Cùng đồng tế, có quý cha quản hạt, quý cha cựu xứ  và một số cha thân cận. Trước Thánh lễ, đoàn đồng tế cùng Ban hành giáo, hội kim nhạc và cộng đoàn dâng hương để tưởng nhớ linh hồn Cha cố Đaminh. 
 

Dẫn vào thánh lễ, cha chủ tế Gioan Baotixita đã nhắc lại cuộc đời Cha cố  với những hình ảnh in đậm trong tâm trí đoàn chiên: Một chứng nhân của lòng kiên trung theo Chúa, một mục tử sống thân thương với đức tính hiền hậu, vui vẻ và cần mẫn. Hơn 20 năm phục vụ giáo xứ, Cha đã sống một cuộc đời đạm bạc, đơn sơ và giản dị. Suốt cuộc đời đã tận tụy rao giảng Tin Mừng và hy sinh vì đoàn chiên. 

Trong phần chia sẻ, cha Đaminh Cao Văn Đức đã nói lên ý nghĩa ngày giỗ là dịp tuyên xưng mạnh mẽ vào một niềm tin Công giáo, tin xác loài người ngày sau sống lại và sự sống đời sau. Cha nhắc lại hình ảnh của Cha cố qua bài trích sách ông Gióp: cuộc đời ông Gióp gặp thử thách lớn lao. Mất hết tôi trai tớ gái, mất hết tài sản và đàn gia súc, ngay cả thân xác ông cũng trở nên thân tàn ma dại, da bọc xương. Nhưng nhờ tin tưởng vào Chúa, ông đã được Chúa chúc phúc. Cha triển khai ý nghĩa Phụng vụ mà Giáo hội cử hành lễ giỗ: “Giáo hội không cho phép chúng ta dâng lễ cầu cho người quá cố như lễ phong thánh sớm. Bài giảng lễ không như bài điếu văn ca tụng đức độ, tài năng và công lao của họ, mà Giáo hội khuyên nói lên lòng thương xót của Chúa và niềm tin vào sự sống lại. Cha cố Đôminicô đã hết lòng phục vụ đoàn chiên nơi đây và đã là chứng nhân trong giai đoạn lịch sử đau thương, nhất là vào thời cải cách ruộng đất”.
 

Cha Đaminh tiếp tục chia sẻ: “Tại nghĩa trang dành cho các cha và tu sĩ, trên lễ đài có khắc dòng chữ: ‘Xin đừng quên chúng tôi’. Chẳng lẽ các ngài đòi hỏi mọi người phải nhớ đến công lao đức độ của các ngài? Chắc hẳn là không rồi. Vì Chúa đã dạy chúng ta: khi làm được gì anh em hãy nói tôi chỉ là đầy tớ vô dụng. Nhưng nhớ để cầu nguyện cho các ngài, vì dù là linh mục, nhưng cũng là con người mang nhiều yếu đuối như lời Kinh Năm thánh Lòng thương xót diễn tả: ‘Chúa đã muốn các thừa tác viên của Chúa cũng phải khoác lên người sự yếu đuối, để biết thông cảm với người đang sống trong u mê lầm lạc’. Những người qua đời cần lắm những lời cầu nguyện, bởi vì đến nay đã tận ngày giờ tích đức lập công. Rất cần người còn sống làm bù cho họ”. Kết thúc bài giảng, cha Đaminh mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho cha cố Đaminh, và hãy sống noi gương Cha để có thêm lòng tin vào Chúa, cùng được hưởng hạnh phúc Nước Trời mai sau. 
 

Trước khi Thánh lễ khép lại, đại diện cộng đoàn, ông Chánh trương nói lên lời cảm ơn quý cha cùng cộng đoàn đã về hiệp dâng thánh lễ , đặc biệt là cám ơn cha xứ Gioakim đã sắp xếp, lo liệu để giáo xứ có được ngày kỵ giỗ của cha cố Đaminh thật trang trọng và sốt sắng. 
Đầy tớ vô dụng
 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 4 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 123
  •   Máy chủ tìm kiếm 15
  •   Khách viếng thăm 108
 
  •   Hôm nay 15,060
  •   Tháng hiện tại 655,832
  •   Tổng lượt truy cập 80,588,732