Thánh lễ cầu hồn tại vườn thánh giáo xứ Hòn Gai

Thứ sáu - 02/11/2018 19:24      Số lượt xem: 4427

Lúc 16h00 hôm nay (02/11), Đức Giám mục giáo phận đã chủ sự Thánh lễ cầu cho các linh hồn tại vườn thánh giáo xứ Hòn Gai. Cùng hiệp thông trong Thánh lễ đặc biệt này, có cha xứ Đaminh Nguyễn Chấn Hưng và đông đảo cộng đoàn nơi đây.


Với cộng đoàn Hòn Gai, đây là sự kiện mang dấu ấn khó phai, bởi lần đầu tiên diễm phúc được người cha chung giáo phận đến chủ sự Thánh lễ cầu nguyện cho các tín hữu đang an nghỉ trong nghĩa trang giáo xứ. Sự quây quần bên phần mộ những người thân trong ngày dành riêng để cầu nguyện cho các linh hồn là bằng chứng sống động về lòng hiếu thảo của phận làm con, đồng thời cũng diễn tả màu nhiệm các Thánh cùng thông công cách tỏ tường. Những điều ấy cũng tạo nên một Thánh lễ sốt sắng, trầm lắng, đồng thời như nhịp cầu nối người còn sống với người đã qua đời, và như “người chết nối linh thiêng vào đời”. 

Nghĩa trang Hòn Gai nằm trên một ngọn đồi tại trung tâm thành phố Hạ Long. Các ngôi mộ nằm sải theo triền đồi, san sát nhau tạo nên một quang cảnh an bình, hiền hoà và cũng rất thơ mộng. Dù với nhiều hình dáng khác nhau, nhưng các phần mộ đều được xây dựng khang trang và chăm sóc rất chu đáo. “Tôi rất ấn tượng về nghĩa trang này, một nghĩa trang vừa rộng lớn, vừa rất đẹp đẽ, gọn gàng. Điều ấy cũng cho thấy nét đẹp trong tình người của người dân Hòn Gai, nét đẹp đức tin của người tín hữu giáo xứ này”, Đức cha tâm tình với cộng đoàn.

Ý nghĩa của Thánh lễ chiều nay đã được Đức cha nói lên trong lời ngỏ với cộng đoàn: “Việc chúng ta quy tụ nhau nơi đây để dâng Thánh lễ cầu cho các linh hồn nơi luyện ngục, nhất là những người thân, là nghĩa cử bày tỏ lòng thảo hiếu như đạo lý Chúa dạy: “Thứ tư thảo kính cha mẹ”; đồng thời việc làm này cũng diễn tả niềm tin vào sự phục sinh của những người đã nằm xuống”.

“Chết là về Nhà Cha”. Đó là sứ điệp Đức cha gửi đến cho cộng đoàn phụng vụ. Với cái nhìn của người đời, nấm mồ như là “nơi an nghỉ cuối cùng”, hay “chốn dừng chân mãi mãi”. Quan niệm dân gian cũng cho rằng: “sinh quý tử quy - sống gửi thác về”. Với người đời thì chết là về với tổ tiên hay về với cát bụi. Còn với những ai tin vào Chúa, chết là về với Chúa, về Nhà Cha. Nấm mồ chỉ là trạm dừng chân, chỉ là chốn tạm nghỉ, chờ ngày phục sinh. Bởi Đức Giêsu đã phá tung nấm mồ sau 3 ngày yên nghỉ trong đó, để những ai vào Người cũng sẽ được trỗi dậy để sống một đời sống mới. Trong niềm tin ấy, người cha chung mời gọi các tín hữu hãy dâng lời cầu xin Chúa tha thứ những lỗi lầm khiếm khuyết của các linh hồn, vì thân phận yếu đuối của kiếp người, để các ngài sớm được chung hưởng hạnh phúc trên Thiên quốc như lòng vẫn ước mong.

Thánh lễ khép lại với nghi thức sái nước thánh trên các phần mộ. Nghi thức ấy diễn tả niềm hy vọng, những ai đã được thanh tẩy trong nước của bí tích Rửa tội, cũng sẽ được trỗi dậy cùng với Đức Kitô trong đời sống mới muôn đời!
BTT GP
IMG 3621
IMG 3623
IMG 3628
IMG 3616
IMG 3599
IMG 3527
IMG 3534
IMG 3535

IMG 3536
IMG 3533
IMG 3604

IMG 3536
IMG 3578
IMG 3604
IMG 3619
 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 4 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 484
  •   Máy chủ tìm kiếm 11
  •   Khách viếng thăm 473
 
  •   Hôm nay 39,484
  •   Tháng hiện tại 738,938
  •   Tổng lượt truy cập 80,671,838