Thánh lễ an táng cụ cố Anna Nguyễn Thị Chăm

Thứ năm - 16/06/2016 21:56      Số lượt xem: 6868

Đức cha Giuse, Giám mục giáo phận, đã chủ sự thánh lễ an táng cụ cố Anna Nguyễn Thị Chăm, thân mẫu của cha Gioan Baotixita Nguyễn Văn Sách - Chính xứ Nam Am, Quản hạt Nam Am, vào lúc 8h30 sáng nay (16/6/2016) tại Đền Thánh Tâm Chúa Giêsu, giáo xứ Liễu Dinh.


Dù trời đổ mưa rào ào ạt sau những ngày nắng nóng, nhưng rất đông đảo các tu sĩ, các tín hữu và quý khách gần xa đến phúng viếng, chia buồn và tham dự thánh lễ an táng cụ cố Anna. Đặc biệt, có cha Tổng đại diện, quý cha Quản hạt và hơn 50 linh mục trong và ngoài giáo phận đã đồng tế trong thánh lễ này. Sự hiện diện đông đảo của quý cha và cộng đoàn, dù thời tiết chẳng mấy thuận lợi, đã thể hiện tình thân ái với cha Gioan Baotixita, cách riêng là lòng mến yêu dành cho cụ cố Anna.

"Sau 85 năm tìm kiếm Chúa, hôm nay cụ cố Anna đã gặp được Chúa. Dù cảnh ly biệt không thể tránh khỏi tâm trạng buồn sầu thương tiếc, nhưng với niềm tin, chúng ta biết rằng, chết không phải là hết, mà là trở về cội, về với Thiên Chúa, Đấng tạo dựng. Bởi vậy, hơn ai hết, cụ cố Anna đang cảm nhận được niềm vui được trở về với Chúa như tâm tình dân Chúa xưa khi được hồi hương: khi Chúa thương gọi con về . . .". Đó là nhưng lời Đức cha chủ tế ngỏ lời với cộng đoàn khi bước vào thánh lễ, để mời gọi mọi người tin tương vào tình thương của Chúa và phó thác cụ cố cho Lòng thương xót của Ngài.

Tin vào Chúa trong những lúc vui tươi, an bình là chuyện đơn giản, nhưng khi gặp đau khổ là điều không hề giản đơn. Tuy nhiên, chính trong những lúc khó khăn ấy, đức tin mới vững mạnh và đem lại hoa trái. Đó là đức tin của Gióp và Maria, chị của Ladarô, được nhắc đến trong các bài đọc thánh lễ an táng hôm nay. Từ những lời gọi ý ấy, Đức cha nói lên ý nghĩa của Đức tin: "Dù gặp biết bao cảnh đau khổ, nhưng ông Gióp vẫn một lòng tin tưởng và phó thác nơi Thiên Chúa. Nhờ lòng tin ấy mà ông đã được Chúa ban phần thưởng gấp bội phần so với trước đây. Còn chị Maria, trước nỗi đau tận cùng vì mất đi người em, nhưng cô đã đặt trọn niềm tin nơi Đức Giêsu, nhờ vậy mà Chúa đã cho em cô được sống lại, dù đã chết 4 ngày".

Đức cha nhắn nhủ cộng đoàn: "Đức tin không chỉ đem lại cho con người phần phúc đời này, nhưng còn mang lại sự sống đời đời. Những ai trung thành với đức tin sẽ được Chúa ban thưởng hạnh phúc trường sinh với Chúa trên thiên đàng".

Trong niềm tin ấy, Đức cha mời gọi cộng đoàn hiệp ý cầu nguyện cho cụ cố Anna: "Chặng đường 85 năm trần gian với biết bao gian nan vất vả, nhưng cụ cố vẫn luôn trung thành với Chúa. Dù cuộc sống nghèo khó về vật chất, nhưng cụ luôn giàu lòng mến Chúa và tình yêu Giáo hội. Người con trai mà cụ cố dâng hiến để làm linh mục cho Chúa đã thể hiện điều ấy".

Cùng với lời mời gọi cầu nguyện cho cụ cố Anna, Đức cha cũng mời gọi mỗi người tín hữu hãy noi gương ông Gióp và chị Maria, để luôn trung thành với đức tin, nhờ vậy mà khi lìa cõi thế, sẽ được vui hưởng hạnh phúc mà tâm tình khúc khải hoàn ca diễn tả: "Khi Chúa thương gọi con về . . .".

Sau lời nguyện hiệp lễ, cha Gioan Baotixita đại diện cho gia quyến, dâng lời tạ ơn Thiên Chúa về hồng ân 85 năm của cụ cố trên trần gian, cùng bày tỏ lòng tri ân với cộng đoàn, cách riêng là Đức cha Giuse, quý cha, không quản ngại trời mưa gió, đã đến hiệp dâng thánh lễ tiễn biệt cụ cố; cảm ơn quý cộng đoàn thuộc giáo xứ Liễu Dinh, Nam Am và An Quý, không chỉ đến phúng viếng chia buồn, mà còn cộng tác tích cực trong việc tổ chức lễ tang cho cụ cố Anna.

Tiếp theo, cha xứ Toma Nguyễn Văn Vinh, chính xứ Liễu Dinh, đã chủ sự nghi thức tiễn biệt phó dâng cụ cố Anna Nguyễn Thị Chăm cho lòng thương xót của Chúa. Sau đó, thi hài cụ cố được đưa đi an táng tại vườn thánh của giáo xứ Liễu Dinh.

Trời mưa gió khiến cho việc đưa tiễn cụ cố trở nên vất vả và cực nhọc, nhưng cũng qua đó mà những người thân quen thể hiện tình mến thân thương và thắm thiết dành cho cha Gioan Baotixita, nhất là bà cố Anna khi tạm biệt cõi đời này.
BTT GP








 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 243
  •   Máy chủ tìm kiếm 6
  •   Khách viếng thăm 237
 
  •   Hôm nay 30,913
  •   Tháng hiện tại 1,062,921
  •   Tổng lượt truy cập 79,811,605