Sống có ý nghĩa (Bài giảng Chúa nhật XIII thường niên A)

Thứ tư - 28/06/2017 13:05      Số lượt xem: 1307

Vậy, thế nào là sống có ý nghĩa? Chúa Giêsu dạy chúng ta: đó là biết cho đi và biết sống vì người khác.

 
Mặc dù có nhiều quan niệm và cách sống khác nhau, tất cả mọi người đều mong ước một cuộc sống có ý nghĩa. Quả vậy, chúng ta sống trên đời có một lần, nên phải sống sao cho cuộc sống tốt đẹp, đem lại hạnh phúc cho bản thân và để lại cho hậu thế một tấm gương soi. Những vấp ngã và thất bại trên đường đời, là những bài học đắt giá, phải giúp chúng ta gượng dậy, đứng lên và tiếp bước trong đời. Lời Chúa hôm nay đưa ra những hướng dẫn giúp chúng ta sống có ý nghĩa.
 
Có người đặt lý tưởng cuộc sống ở sự sung túc vật chất. Tuy vậy, khi họ đạt được những điều họ mong muốn như nhà cửa, tiện nghi sang trọng, họ vẫn chưa thấy toại nguyện và muốn có thêm nữa. Cốt lõi của cuộc sống không hệ tại ở sự dư dả vật chất.
 
Có người đặt lý tưởng cuộc sống ở sự thành đạt. Khi đã có nhiều chức tước bổng lộc, người ấy lại không bằng lòng, lại muốn leo cao hơn trong bậc thang xã hội, rồi đấu đá loại trừ nhau một cách tàn ác. Bổng lộc danh vọng không nhất thiết đem cho con người niềm vui.
 
Có người đặt lý tưởng cuộc đời ở những hoạt động sôi nổi. Họ đi nam về bắc, trong nước cũng như ngoài nước, suốt ngày hoạt động bận rộn, không còn thời gian để hồi tâm. Một lúc nào đó, họ giật mình và thấy bản thân không khác gì một chiếc máy hiện đại, nhưng vô hồn. Một cuộc sống thuần túy chỉ gồm những hoạt động sôi nổi bề ngoài có nguy cơ làm chúng ta đánh mất chính mình.
 
Vậy, thế nào là sống có ý nghĩa? Chúa Giêsu dạy chúng ta: đó là biết cho đi và biết sống vì người khác. Sự hy sinh hiến mình vì tha nhân được Đức Giêsu gọi là hành trình vác thập giá. Bởi lẽ, Chúa Giêsu đã vác thập giá và đã chịu chết trên cây thập giá vì yêu thương và vì hạnh phúc của nhân loại. Ngày hôm nay, người tín hữu được mời gọi tiếp bước Chúa Giêsu, vác thập giá đời mình theo Chúa.
 
Như vậy, điều quan trọng của cuộc sống là xây dựng mối tương quan với Chúa và với anh chị em. Đối với những người đặt lý tưởng cuộc sống ở vật chất, bổng lộc, và hoạt động vừa nêu trên đây, họ quên lãng những người xung quanh. Trong khi nai lưng tìm kiếm những giá trị vật chất, họ quên kết nối tình nghĩa vợ chồng, con cái, bạn bè đồng nghiệp và huynh đệ gia đình. Và như thế, một khi đạt được những tiêu chí vật chất mà họ tìm kiếm thì họ lại mất tất cả. Đời sống của họ trở nên trống rỗng và vô nghĩa.
 
Việc theo Chúa đòi phải hy sinh đến mức "từ bỏ", hoặc "ghét" cha mẹ là người đã sinh ra mình. Những lời này có vẻ thiếu nhân bản và khó chấp nhận. Tuy vậy, nếu chúng ta suy tư trong toàn bộ giáo huấn của Chúa, chúng ta sẽ hiểu rõ hơn ý nghĩa thông điệp mà Chúa muốn nhắn gửi chúng ta. Bởi lẽ, theo Chúa Giêsu phải dẫn tới những hành động cụ thể qua những nghĩa cử bác ái dành cho tha nhân. Vậy, trong số những tha nhân này, có cả cha mẹ, anh chị em, họ hàng, và những người đồng loại. Nói cách khác, những môn đệ của Chúa Giêsu, nếu có "từ bỏ" cha mẹ và anh chị em, thì để yêu mến họ một cách thức khác, với trái tim luôn rộng mở chân thành, như trái tim của Chúa và với tâm tình của Ngài.
 
Sự giúp đỡ người khác, dù đơn giản như một bát nước lã, cũng đáng được Chúa ghi nhận và thưởng công. Điều này nhắc lại bài Tin Mừng Chúa nhật trước (Chúa nhật 12 TN): hai con chim sẻ chẳng đáng giá là bao mà Chúa còn quan tâm biết đến; sợi tóc trên đầu chẳng ai để ý mà Chúa còn đếm tường tận từng sợi.
 
Sự hy sinh để theo Chúa và giúp đỡ tha nhân không rơi vào quên lãng, trái lại được Chúa thưởng gấp bội. Chúa Giêsu đã diễn tả rõ ràng: ai đón tiếp Chúa, là đón tiếp Chúa Cha; ai đón tiếp người khác thì chính mình sẽ được đón tiếp; ai giúp đỡ tha nhân thì chính mình cũng sẽ được người khác giúp đỡ. Người đời thường nói "có vay có trả" hoặc "gieo nhân gặt quả". Chúa khẳng định với chúng ta, không phải đợi đến đời sau, nhưng những việc tốt lành chúng ta thực hiện sẽ làm cho cuộc sống hôm nay thêm phong phú ý nghĩa. Đó cũng là những phần thưởng mà chúng ta sẽ được lãnh nhận cho cuộc sống đời đời. Nhờ lời cầu nguyện của Ngôn sứ Elisê, Chúa đã ban cho chủ nhà, là một cặp vợ chồng đã cao niên được sinh con. Đó chính là phần thưởng Chúa ban cho một người mở rộng cửa nhà mình để quảng đại đón tiếp người của Thiên Chúa (Bài đọc I).
 
Ai không vác thập giá mình mà theo Thầy, thì không xứng đáng với Thầy”. “Vác thập giá”, đó chính là con đường chúng ta đang đi. Đó chính là những biến cố đang xảy đến trong cuộc sống hằng ngày. Đó cũng là niềm vui nỗi buồn hòa quyện trong cuộc sống để làm nên những lời tôn vinh Thiên Chúa, khi chúng ta đón nhận những biến cố ấy với tâm tình của Đức Giêsu, cũng như Đức Giêsu đã cùng thập giá để tôn vinh Chúa Cha. Thánh Phaolô đã gọi những hy sinh của người tín hữu là « chết đi cùng với Đức Kitô » (Bài đọc II). Đây là cốt lõi Đức tin của người Công giáo: những ai cùng chết với Chúa Kitô sẽ được sống lại với Người. Mỗi ngày, chúng ta được mời gọi sống ơn gọi của Bí tích Thanh Tẩy, tức là chấp nhận để cho những nết xấu chết dần trong ta và để ơn sủng của Chúa lớn mãi trong tâm hồn.
 
+Gm Giuse Vũ Văn Thiên
 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

    Những tin mới hơn

     

    Những tin cũ hơn

    Bài viết được quan tâm
    •   Đang truy cập 27
    •   Máy chủ tìm kiếm 1
    •   Khách viếng thăm 26
     
    •   Hôm nay 11,437
    •   Tháng hiện tại 394,589
    •   Tổng lượt truy cập 13,947,556