Nhà thờ Kiều Sơn tươi mới nhân mừng kỷ niệm 100 năm

Thứ ba - 27/12/2016 23:12      Số lượt xem: 4571

Nhà thờ Kiều Sơn vừa tròn 100 tuổi (1916-2016). Nhân dịp kỷ niệm trọng đại này, cha xứ Antôn Nguyễn Văn Uy cùng cộng đoàn giáo họ đã đại trùng tu ngôi nhà thờ cổ kính này. Sau hơn một năm thi công với chi phí hơn 3,7 tỷ đồng, nhà thờ với tháp chuông mới cùng khuôn viên khang trang đã được hoàn tất.


Tuy không to lớn nhưng nhà thờ Kiều Sơn lại mang nét độc đáo. Theo Đức cha, số lượng nhà thờ như Kiều Sơn trong giáo phận chỉ đếm trên đầu ngón tay. Phần lớn chất liệu nhà thờ bằng gỗ với kiến trúc thuần úy Á Đông. Lối kiến trúc này không chỉ thể hiện sự gần gũi thân thương, mà còn tạo nên bầu khí ấm cúng, một không gian linh thiêng, giúp con người dễ hướng lòng lên Chúa và cảm nhận sự hiện diện của Ngài. Đây cũng là phương cách hội nhập của tin mừng vào truyền thống văn hóa dân tộc mà các nhà thừa sai đã thực hiện với ý hướng để Tin mừng của Chúa có thể bén rễ sâu vào tâm hồn người Việt.

Chiêm ngắm ngôi nhà thờ mới được trùng tu cùng các công trình phụ cận, không ít người phải trầm trồ khen ngợi. Không chỉ người dân Kiều Sơn, nhưng còn tất cả những ai đến tham dự biến cố này đều thấy ngỡ ngàng và mừng cho sự đổi mới có giáo họ nhỏ bé này. Trong bầu khí tưng bừng phấn khởi ấy, Đức cha Giuse và cha xứ Antôn đã trịnh trọng bước lên lễ đài để cắt băng khánh thành. Tiếng kèn, tiếng pháo, tiếng vỗ tay giòn giã rộn vang như muốn diễn tả niềm vui dạt dào của người Kiều Sơn trong ngày ghi dấu ấn lịch sử 100 năm của ngôi thành đường này. 
Nghi thức làm phép nhà thờ và thánh lễ tạ ơn đã được Đức cha long trọng cử hành vào lúc 9h30 sáng nay (27/12/2016). Đến chia vui cùng chung tâm tình tạ ơn với người Kiều Sơn, có cha tổng đại diện Giuse Nguyễn Văn Thông, cha quản hạt Hòn Gai, quý cha, quý ân nhân và đông đảo quý khách gần xa.

Emmanuen - Thiên Chúa làm người và ở cùng chúng ta. Người hiện diện khắp mọi nơi. Tuy nhiên, nhà thờ vẫn là nơi Thiên Chúa hiện diện cách đặc biệt, nhất là trong bí tích Thánh Thể và nơi nhà Chầu. Đồng thời nhà thờ cũng là nơi con người dễ cảm nhận sự hiện diện của Thiên Chúa và tìm được nguồn nâng đỡ cho đời sống tinh thần cũng linh hồn qua những ân thiêng của các bí tích. Bởi lẽ ấy mà các vị tiền nhân của Kiều Sơn đã xây dựng nên ngôi nhà thờ này và giờ đây được làm mới lại với sự trang trọng và đẹp đẽ để xứng là nơi Chúa ngự, là nơi để con người đến với Chúa và cũng là nơi người ta nhận ra Đấng Emmanuen - Thiên Chúa ở giữa loài người. Đó là nội dung bài chia sẻ Đức cha gửi đến cộng đoàn trong thánh lễ tạ ơn hôm nay.

Trong tâm tình vui tươi, vị đại diện giáo họ đã bày tỏ lời tri ân chân thành tới Đức cha, quý cha, quý khách hiện diện trong thánh lễ này, cách riêng là các vị ân nhân, vì lòng mến Chúa và yêu thương Kiều Sơn, đã quảng đại đóng góp cho công trình đại trùng tu thánh đường, xây tháp chuông, xây nhà phòng, công trình tượng đài cùng khuôn viên nhà thờ. Đáp từ, Đức cha đã có lời động viên khích lệ cộng đoàn, quý ân nhân, cách riêng là những nỗ lực không mệt mỏi của cha xứ cũng là cha quản hạt Antôn Nguyễn Văn Uy cho 2 công trình lớn liền lúc: nhà thờ Thư Trung và Kiều Sơn.

Hiện nay, giáo họ Kiều Sơn có 95 hộ gia đình, 350 nhân danh, thuộc giáo xứ Thư Trung. Biến cố khánh thành công trình đại trùng tu thánh đường và những công trình phụ cận không chỉ đem lại cho ngày lễ kỷ niệm 100 xây dựng nhà thờ tràn ngập niềm vui và dồi dào ý nghĩa, mà còn đem lại cho giáo họ này một diện mạo mới và một niềm hy vọng cho một tương lai tươi sáng.
BTT GP




















 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 287
  •   Máy chủ tìm kiếm 10
  •   Khách viếng thăm 277
 
  •   Hôm nay 39,817
  •   Tháng hiện tại 680,589
  •   Tổng lượt truy cập 80,613,489