Nghi thức nhận xứ của cha Đaminh Nguyễn Văn Phòng

Thứ ba - 03/07/2018 15:52      Số lượt xem: 5875

Cha Đaminh Nguyễn Văn Phòng được Bề trên giáo phận bổ nhiệm làm cha xứ Nhân Nghĩa, thay cho cha Gioan Baotixita Bùi Văn Hân vừa được thuyên chuyển về giáo xứ Nam Pháp. Nghi thức nhận xứ của cha tân chính xứ được long trọng cử hành vào lúc 16h00 ngày 02 tháng 7 năm 2018.

Trước khi được sai đến với giáo xứ này, cha Đaminh đã từng làm cha xứ giáo xứ Nam Pháp (2007-2011), giáo xứ Nam Am (2011-2014), quản nhiệm giáo xứ Kim Côn (2014-2015). Năm 2015, ngài được Đức Giám mục cử đi du học tại Mỹ. Nhưng vì lý do sức khoẻ, ngài không thể tiếp tục việc học tập. Sau thời gian nghỉ ngơi Tại Tòa Giám mục và sức khỏe đã phục hồi, Đức cha giáo phận sai ngài về giáo xứ Nhân Nghĩa với tư cách là cha xứ, đồng thời quản nhiệm giáo xứ Mạn Nhuế. 

“Bất cứ đoàn chiên nào cũng cần mục tử chăm sóc và hướng dẫn. Mục tử đến để đoàn chiên được sống và sống dồi dào. Đó cũng là lý do để cha Đaminh được sai đến nơi đây”, Đức cha ngỏ lời dẫn vào thánh lễ, “chúng ta hãy cầu xin Chúa cho vị mục tử mới luôn chu toàn sứ vụ được trao phó, đồng thời cầu nguyện cho cộng đoàn giáo xứ luôn được bình an và ngày một thăng tiến”. 

Trong bài chia sẻ, Đức cha đã nhấn mạnh đến vai trò trung gian của linh mục. Chúa Giêsu là Trung Gian duy nhất giữa Thiên Chúa và loài người. Tuy nhiên, với chức thánh trong bí tích truyền chức, linh mục được tham dự vào vai trò trung gian của Chúa Giêsu. Vai trò ấy được nổi bật khi linh mục cử hành thánh lễ. Qua việc thi hành tác vụ Lời Chúa, linh mục truyền ý Chúa và giáo huấn của Người cho đoàn dân. Khi dâng hiến tế trên bàn thờ, linh mục dâng lên Thiên Chúa của lễ cùng những ý nguyện của dân Người. Chức năng trung gian của linh mục như nhịp cầu nối kết hai bên bờ của một dòng sông: Linh mục đưa Thiên Chúa đến với dân và dẫn đưa dân đến với Thiên Chúa.

Tuy nhiên, Đức cha khẳng định, vai trò trung gian của linh mục không chi được thể hiện qua việc dâng lễ, mà trong suốt đời và trọn cuộc đời linh mục đều đóng vai trò trung gian, bởi chức thánh linh mục lãnh nhận, không chỉ thể hiện khi dâng lễ, mà còn là gắn liền với linh mục cho đến hết đời. Với tâm tình mục tử, người cha chung kỳ vọng cha Đaminh sẽ trở nên trung gian hữu hiệu nơi mảnh đất Nhân Nghĩa và Mạn Nhuế, dù sứ mạng ấy nhiều khi rất gian nan, hầu làm cho giáo xứ trở nên một cộng đoàn sinh động, đức tin sinh nhiều hoa trái. Đây cũng là ý nguyện ngài mời gọi cộng đoàn dâng lên Chúa trong thánh lễ đặc biệt này.

Trong sự trang nghiêm và bầu khí linh thiêng, cha Đaminh đã long trọng tuyên xưng đức tin trước vị đại diện Giáo Hội và cộng đoàn, đồng thời tuyên thệ trung thành với sứ vụ được trao phó. Nghi thức này không chỉ ràng buộc như những cam kết theo kiểu nhân loại, mà còn mang tính thiêng liêng và mời gọi thi hành từ trong lương tâm.

Cùng với tâm tình tri ân Đức cha, quý cha và quý khách, vị đại diện cho cộng đoàn cũng không quên tri ân các đấng bậc, nhất là cha xứ cựu đã dày công vun đắp cho Nhân Nghĩa có như ngày hôm nay, đồng thời thể hiện lòng yêu mến và thiện chí cộng tác với cha tân chính xứ để xây dựng giáo xứ ngày một lớn mạnh. Tiếp nối tâm tình ấy, cha Đaminh cũng bày tỏ tâm tình tạ ơn Chúa, tri ân các đấng bậc cùng quý ân nhân, đã đồng hành và trợ giúp ngài trong mọi nơi, mọi lúc và trên mọi nẻo đường của hành trình theo Chúa.

Nghi thức nhận xứ khởi đầu cho sứ vụ của linh mục nơi nhiệm sở mới. Sứ vụ ấy cũng khởi đầu một trang sử mới nơi cộng đoàn đức tin. Với kinh nghiệm tích lũy trong những năm mục vụ vừa qua, ai nấy đều mong chờ cha Đaminh sẽ gặt hái được một mùa màng bội thu nơi cánh đồng lúa chín vàng Nhân Nghĩa và Mạn Nhuế.
BTT GP
DSC 1044
DSC 1046

DSC 1047
DSC 1045
DSC 1065

DSC 1071
DSC 1083
DSC 1100
P1030719
DSC 1092
DSC 1084
DSC 1104
DSC 1107
DSC 1110
P1030772

P1030822

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 197
  •   Thành viên online 1
  •   Máy chủ tìm kiếm 13
  •   Khách viếng thăm 183
 
  •   Hôm nay 26,310
  •   Tháng hiện tại 700,541
  •   Tổng lượt truy cập 79,449,225