Ngày sum họp gia đình Giáo phận mừng lễ bổn mạng vị Cha chung

Thứ hai - 18/03/2019 22:24      Số lượt xem: 4882

Đã nhiều năm qua, ngày lễ kính Thánh Giuse trở thành ngày họp mặt gia đình Giáo phận để tạ ơn Thiên Chúa và chúc mừng bổn mạng vị Cha chung - Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên đáng kính. Năm nay, ngày sum họp diễn ra sớm hơn, 18/3/2019, bởi Đức Tổng Giuse dâng lễ chính ngày kính Thánh Giuse (19/3) tại nơi ngài mới được đặt làm chủ chăn - Tổng giáo phận Hà Nội.

HDV 5497
 
Trong tinh thần hiệp thông cùng với lòng hiếu thảo, linh mục đoàn giáo phận, các tu sĩ, chủng sinh, quý ban ngành và đông đảo tín hữu khắp nơi về tề tựu nơi nhà chung giáo phận, để chúc mừng và cầu nguyện cho người Cha kính yêu trong dịp đặc biệt này. Tiết trời hôm nay mưa phùn, ẩm ướt nhưng dòng người vẫn tuôn đến trong niềm vui tươi. Điều ấy làm cho tâm tình và nét đẹp của ngày này thêm đậm đà, thắm thiết.

Thay lời cho gia đình giáo phận, cha Đại diện Giuse Nguyễn Văn Thông đã bày tỏ lời cảm ơn và tâm tình yêu mến với Đức Tổng Giuse cùng cầu chúc cho những thao thức, ước nguyện của ngài sẽ thành hiện thực. Đáp từ, Đức cha Giuse nói lên niềm vui khi nhận được lời cầu nguyện, tâm tình yêu mến, hiệp thông cùng lời chúc của mọi thành phần dân Chúa. Với tâm tình chủ chăn, ngài cầu chúc cho các cha trong dịp kỷ niệm chịu chức luôn được tinh thần nồng cháy của buổi ban đầu, cho các cha mang thánh hiệu Giuse luôn biết noi gương thánh Quan thầy, để luôn là người “quản lý trung tín và khôn ngoan”, hầu gìn giữ và sinh lời gia tài mà Chúa trao phó.

“Hãy đến cùng Giuse”. Đức Tổng đã mượn lời của vua Pharaô nói về Giuse trong Cựu Ước, để mời gọi cộng đoàn cũng “hãy đến cùng Thánh Giuse” – bạn trăm năm của Trinh nữ Maria và cha nuôi của Chúa Giêsu. Bởi như trong lời kinh cầu Thánh Giuse: “Lạy Cha Thánh Giuse, xưa nay chưa ai kêu cầu Cha mà vô hiệu”, để nhờ lời chuyển cầu đầy hiệu năng mà mỗi người được những ơn tốt lành như ý nguyện.

Trong bài giảng, Đức Tổng Giuse đã nêu bật sự thánh thiện và nhân đức của Thánh cả Giuse qua bông hoa huệ. Tượng Thánh Giuse thường được gắn liền với bông huệ. Tương truyền rằng, bông hoa huệ Thánh Giuse cầm trên tay có nguồn gốc trong cuộc kén chồng cho cô Maria. Giữa đám đàn ông tham dự, cây gậy của Giuse đã đơm bông hoa huệ, như dấu chỉ người được chọn.

Tuy nhiên, theo Đức cha Giuse, điều ý nghĩa hơn, chính cuộc đời thánh Giuse tựa như bông huệ. Hoa huệ tượng trưng cho sự thanh khiết, thánh thiện. Mùi hoa huệ cũng không nồng nặc nhưng nhẹ nhàng, thanh thoát và sâu lắng. Cũng vì thế mà hoa huệ thường được dùng trong nghi lễ thờ phượng, được đặt trên bàn thờ. Những nét đẹp của hoa huệ đều tìm thấy nơi Thánh Giuse. Người là Cha thanh thiết, là người khiêm tốn, là mẫu mực của sự âm thầm, nhưng mạnh mẽ trong hy vinh và quên mình để mau mắn thực thi thánh ý Chúa. Cuộc đời thánh cả Giuse tựa như bông hoa huệ. Bài giảng kết thúc với lời mời gọi mỗi người hãy noi gương các nhân đức và sự thánh thiện của vị thánh Quan thầy Hội Thánh và cũng là quan thầy mỗi người, để trở nên bông huệ giữa dòng đời hôm nay, đem nét đẹp và hương thơm cho đời.

Thánh lễ khép lại trong ân sủng của Chúa cùng với tình gia đình nồng ấm của sự hiệp thông trong giáo phận và tình mến yêu dành cho vị Cha chung kính yêu nhân dịp mừng kính đặc biệt này.
 
BTT GP
HDV 5356
HDV 5357

HDV 5354
HDV 5360
HDV 5387
HDV 5390
HDV 5405

HDV 5417
HDV 5430
HDV 5434
HDV 5436
HDV 5440

HDV 5459
HDV 5433
HDV 5461
HDV 5460
HDV 5474
HDV 5490
HDV 5485
HDV 5502

 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 312
  •   Máy chủ tìm kiếm 10
  •   Khách viếng thăm 302
 
  •   Hôm nay 19,085
  •   Tháng hiện tại 718,539
  •   Tổng lượt truy cập 80,651,439