Mừng kim khánh linh mục của cha Giuse Vũ Văn Tân

Thứ bảy - 21/10/2017 17:20      Số lượt xem: 8453

50 năm - một chặng đường dài của đời người, một hành trình đặc biệt của một đời linh mục mà không mấy ai có được. Đó cũng là lý do của thánh lễ tạ ơn về hồng ân 50 linh mục của cha Giuse Vũ Văn Tân. Biến cố đặc biệt này diễn ra tại nơi ngài được sinh ra và lớn lên trong tuổi thơ ấu - giáo xứ Thiết Tranh, lúc 9h30 ngày 21/10/2017.


Trong ngày hồng phúc này, cha Giuse được hân hạnh đón tiếp quý cha thân quen và đông đảo quý thân nhân cùng quý khách thân hữu; đặc biệt ngài được diễm phúc đón Đức cha Giuse - người cha chung giáo phận, đến chúc mừng và chủ sự thánh lễ tạ ơn. Sự hiện diện đông đảo và quý báu ấy giúp cho cha cố cảm nhận tình quê hương thật thiêng liêng cao quý, đậm đà thắm thiết; gần gũi và thân thương như … chùm khế ngọt.

Trước khi khởi đầu thánh lễ, một vị đại diện cộng đoàn đã có lời chào mừng Đức cha và chúc mừng cha Giuse nhân dịp 80 năm tuổi đời và 50 năm linh mục. Cùng với lời chúc, ông trùm cũng bày tỏ niềm vui và niềm vinh dự về người con ưu tú của quê hương Thiết Tranh. Tiếp nối tâm tình ấy, vị chủ chăn giáo phận đã nhắc đến những hồng ân mà cha Giuse đã được lãnh nhận, cách riêng là hai đặc ân: Tuy ở tuổi 80 nhưng vẫn khỏe mạnh và minh mẫn; sau 50 năm phục vụ trong chức linh mục, ngài đã về hưu trong niềm an vui và tín thác mọi sự trong tay Chúa. Những ơn mà người cha chung nhắc đến vừa là lời chúc mừng, vừa gợi lên tâm tình tạ ơn trong dịp trọng đại này của người linh mục quê hương Thiết Tranh.

Việc tạ ơn của linh mục trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng không giống như quan niệm người đời để "vinh quy bái tổ". Nhưng đó là dịp tạ ơn Chúa và chiêm ngắm về chức linh mục mà Chúa đã thương ban cho nhân loại. Chức linh mục được Đức cha làm sáng tỏ qua chính tâm niệm mà cha cố chọn cho cuộc đời linh mục của mình: "Con là Linh mục muôn đời" (x.Dt 7,17). Chỉ có Chúa Giêsu mới là Linh mục đích thực, Linh mục đời đời theo phẩm hàm Menkixêđê. Tuy nhiên, khi chọn cho mình câu khẩu hiệu ấy, cha Giuse muốn rập đời mình theo khuôn mẫu Chúa Giêsu, để trở nên người mục tử nhân lành như lòng Chúa mong ước và Giáo hội đợi chờ.

Linh mục - Vị Thượng tế theo phẩm hàm Menkixêđê có một vai trò quan trọng, bởi là "chiếc thang", như thấy trong giấc mộng của ông Giacóp, nối kết giữa trời và đất. Chiếc thang ấy đưa con người lên với Thiên Chúa và mang Thiên Chúa đến với con người. Qua chiếc thang ấy, con người không chỉ gặp gỡ Thiên Chúa mà còn được lãnh nhận những ơn sủng của Ngài qua việc lắng nghe Lời Chúa và lãnh nhận các bí tích. Chính trong ý nghĩa ấy, Đức cha chia sẻ, "mỗi người chúng ta hãy tạ ơn Thiên Chúa về hồng ân linh mục nói chung và cách riêng với cha Giuse trong quãng đời 50 năm linh mục vừa qua; đồng thời mỗi người cũng được mời gọi yêu mến các linh mục và gắn bó với Giáo hội, để qua đó sống kết hợp với Chúa và hưởng dồi dào ơn cứu độ của Người".

"Tất cả là hồng ân". Đó chính là tâm tình của cha Giuse Vũ Văn Tân bày tỏ qua lời cảm ơn với quý cha và cộng đoàn, cách riêng là với Đức cha Giuse, người mở đường và dang rộng cách tay đón chào người con phương xa về với quê mẹ Hải Phòng. Chặng đường với bao biến cố thăng trầm, nhưng hồng ân Chúa luôn dõi bước và đỡ nâng, để rồi dù với thân phận yếu đuối và bất xứng, chặng đường linh mục 50 năm qua vẫn luôn đẹp tươi và đem lại nhiều ơn ích cho các linh hồn. Lời cám ơn của cha Giuse đôi khi được nói ra cách tự nhiên, thỉnh thoảng lại được diễn tả bằng một vài câu hát. Điều ấy không chỉ đem lại niềm vui cho cộng đoàn, mà còn diễn tả tâm hồn ngài đang tràn ngập niềm vui, chứa chan hạnh phúc nơi mà "mỗi người chỉ có một " trong ngày hồng phúc tạ ơn hôm nay.

Được biết, cha Giuse Vũ Văn Tân sinh năm 1937 tại giáo xứ Thiết Tranh và đã từng học tại Tiểu chủng viện Ba Đông từ năm 1952-1953. Năm 1954, khi 17 tuổi, cậu Tân đã cùng với dòng người di cư vào miền Nam, định cư nơi mảnh đất Xuân Lộc. Ngài được thụ phong linh mục vào ngày 30 tháng 4 năm 1967. Sau hơn 4 năm làm phó xứ Kẻ Sặt, giáo phận Xuân Lộc, suốt thời gian còn lại với 44 năm, ngài coi sóc giáo xứ Thủy Giang - Vũng Tàu (hiện nay thuộc giáo phận Bà Rịa). Ngày 30 tháng 4 vừa qua, giáo xứ Thủy Giang, nơi mà ngài đã gắn bó và dành gần hết cuộc đời linh mục để phục vụ, đã tổ chức thánh lễ mừng ngài 80 năm tuổi và 50 năm linh mục. Tiếp nối tâm tình tạ ơn, hôm nay cha Giuse trở về quê hương để cùng những người thân thương dâng lên Chúa lời tạ ơn về hồng ân bao la mà Chúa đã ban cho ngài trong chặng đường đã qua.

Những tâm tình vui mừng và tạ ơn hôm nay không chỉ khiến cha cố Giuse thêm gắn bó với giáo phận mẹ Hải Phòng, với quê hương yêu thương Thiết Tranh, mà chắc hẳn sẽ làm cho cuộc đời dâng hiến của ngài trong thiên chức linh mục thêm tươi đẹp và tiếp tục nở hoa như lời thánh vịnh đã diễn tả: "già cỗi rồi, vẫn sinh hoa trái kết quả…" (Tv 92,15).
Bài: BTT GP - Ảnh: Duy Tính 

chaTan (24)
chaTan (3)
chaTan (17)
chaTan (20)
chaTan (22)
chaTan (26)
chaTan (19)
chaTan (13)
chaTan (12)
chaTan (7)
chaTan (6)
chaTan (16)
chaTan (15)
chaTan (11)
chaTan (8)
chaTan (14)
chaTan (25)
chaTan (18)
chaTan (10)
chaTan (4)

 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 159
  •   Máy chủ tìm kiếm 10
  •   Khách viếng thăm 149
 
  •   Hôm nay 13,413
  •   Tháng hiện tại 687,644
  •   Tổng lượt truy cập 79,436,328